Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Vững mạnh kinh tế 2016 rất khó khăn để đạt 6,7% như Quốc hội đề ra |

Căn cứ theo nhiều dự báo cho thấy, để giải quyết được mục tiêu phát triển 6,5% đã rất vất vả, vì thế mục tiêu 6,7% năm 2016 sẽ là cực khó khăn.

Đề cập đến việc Chính phủ phấn đấu giữ lớn mạnh kinh tế năm 2016 chỉ ở mức 6,3% - 6,5%, không như chỉ tiêu vững mạnh Quốc hội đã đề ra là 6,7%, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 4/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chắc chắn, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hiện không đặt nhân tố hạ tiêu chí tăng trưởng so với Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra và xuất khẩu phải duy trì theo Nghị quyết của Quốc hội là 7,5-8%; bội chi không quá 4%, nợ công không quá 65%, nợ Chính phủ không quá 50%.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, ý thức của Chính phủ luôn muốn phấn đấu đạt chừng phát triển cao nhất.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sở dĩ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ 04 tuần 9 có đặt yếu tố phấn đấu vững mạnh chỉ giữ được hạn độ trong khoảng 6,3% - 6,5% là do yếu tố kiện quốc tế có một số nhân tố không dễ ợt, thương nghiệp thế giới có sự suy giảm lớn.

Hơn nữa, tình hình trong nước đang chịu ảnh hưởng nặng vật nài, bị động của biến đổi khí hậu, hạn hán tại miền Trung, Tây Nguyên và ngập mặn ở ĐBSCL. Tác động của cơn bão số 1 tại các thức giấc ven đại dương như Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hải Phòng, lanh tanh gây hại gia súc, sạt lở đất tại vài thức giấc miền núi... đã làm cho lớn mạnh nông nghiệp âm 1,23% quý I, đến quý II vẫn âm 0,18%. Cùng với đó, tỉ lệ khai khoáng giảm do giá dầu thô giảm so với cùng kỳ năm 2015.

“Chính phủ đưa ra chỉ số lớn mạnh 6,3% - 6,5% chẳng hề là mục tiêu vững mạnh trong năm nay. Tinh thần của Chính phủ luôn muốn phấn đấu đạt chừng mực tăng trưởng cao nhất để đạt mục tiêu Quốc hội đề ra, nhưng đa dạng dự báo cho thấy, nếu như để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2016 là cực không dễ dàng. Muốn đạt được mục tiêu này phải đạt mức phát triển quý IV là 8,3% trong khi quý III đạt 6,4%, GDP đạt 6,5% cũng là rất quyết liệt”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quan điểm của Thủ tướng là tỉ lệ phát triển không cần thiết bằng chất lượng tăng trưởng. Thành ra, Chính phủ đã đưa ra vài đội ngũ biện pháp quan trọng để đảm bảo bất biến kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, xúc tiến trực tiếp sản xuất kinh doanh phát hành, khác lạ giảm chi tiêu trong đóng gói, thúc xuất nhập cảng, thúc đẩy tiêu xài nội địa.

Trên tinh thần quyết liệt là phải đầu cơ bằng vốn Chính phủ, vốn cá nhân là các yếu tố phát hành vững mạnh GDP cần thiết, Chính phủ đã ban hành Quyết nghị 60 thúc đẩy giải ngân. Tới thời gian này, vốn Ngân sách Nhà nước đã giải ngân được 58,6%, vốn Trái khoán Chính phủ đã giải ngân được 38,8%.

Tại cuộc họp báo, bình chọn về ảnh hưởng trong khoảng kĩ năng tăng GDP trong năm 2016 thấp hơn tiêu chí đề ra, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu cơ Đào Quang quẻ Thu cho rằng, Chính phủ chấp hành phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu kinh tế - thị trấn hội trong năm 2016. “Ngoài ra chưa thực hiện được tiêu chí lớn mạnh GDP 6,7% chắc chắn sẽ tác động tới các chỉ số khác, vì lớn mạnh GDP là mẫu số tính toán nhiều mục tiêu, ví như lớn mạnh GDP giảm so với mục tiêu là có tác động ,nhưng chắc chắn trong tầm chấp thu được”, Thứ trưởng Đào Quang quẻ Thu chỉ rõ.

Theo Nguyễn Quỳnh/Vov.vietnam


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét