Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

3 04 tuần bóc gạch mosaic Thương xá Tax Sài Gòn để bảo tàng |

Các nhân viên khảo cũ kĩ tỷ mỷ bóc tách từng miếng thảm gạch mosaic trong Thương xá Tax, đưa tới nơi cất giữ để sau này lắp tham gia cầu thang toà nhà mới.

Được xây hồi đầu thế kỷ 20, Thương xá Tax là trọng tâm thương nghiệp lâu đời và nổi tiếng nhất tại TP HCM, nằm ngay trọng điểm thị xã 1. Hạng mục quý nhất của tòa nhà cổ hủ này là thảm gạch mosaic ở cầu thang và một số khu vực khác bên trong.

Mosaic (còn được gọi là "ghép mảnh" hoặc "khảm") là cơ chế nghệ thuật trang hoàng - sản xuất hình ảnh từ tập thích hợp gồm những mảnh ốm.

Để bóc tách và bảo quản, giữ gìn thảm gạch mosaic, chủ đầu tư (Tổng tổ chức kinh doanh Thương nghiệp Sài Gòn) ký phù hợp đồng với Bộ môn Khảo cổ hủ - Khoa Lịch sử của Đại học KHXH&NV TP HCM.

Công tác bảo tồn chính phía trong Thương xá Tax là nhằm gìn giữ các hoa văn bằng gạch mosaic của tòa tháp cũ. Gian truân nhất là gạch ở cầu thang chính.

Viên chức khảo cũ kĩ điền tin tức, ký hiệu phiên bản vẻ trước khi tiến hành bóc tách thảm gạch mosaic.

Công đoạn bóc tách từng mảnh gạch bé dại rất công phủ, đòi hỏi sự tỷ mỷ, cẩn thận tới từng chút một, giả dụ không sẽ rất dễ khiến gạch hư hỏng.

Địa điểm, màu sắc từng viên gạch được chú thích, đánh dấu cẩn thận. Công ty xây đắp cũng chụp không ảnh để đảm bảo sau khi bóc tách, việc lắp đặt lại ở cầu thang tòa tháp mới sẽ giống hoàn toàn như nơi cũ.

Các nhân viên khảo cổ hủ làm cho việc liên tiếp trong hơn 3 bốn tuần để hoàn thành việc bóc tách thảm gạch mosaic bên trong Thương xá Tax Sài Gòn.

Cắt ron để bóc tách khảm gạch phía con đường Nguyễn Huệ.

Tổ chức xây dừng ứng dụng công nghiệp đào trong khoảng dưới lên, rồi đào vòng bao quanh để bóc tách từng mảng gạch vẹn nguyên.

Công tác bóc tách khảm gạch bên dưới phía các con phố Nguyễn Huệ.

Mặt bằng khảm gạch tuyến phố Nguyễn Huệ đã được lấy hết.

Ngày 12/10, Thương xá Tax mở màn bị tháo tháo dỡ để lấy mặt bằng xây dựng tòa nhà mới 40 tầng có bãi đậu trực thăng.

Việc đập bỏ Thương xá Tax từng được ấn định trong năm 2014. Tất nhiên, người Sài Gòn tỏ bày sự tiếc nuối vì nơi đây gắn với nhiều kỷ niệm. Chính quyền TP HCM sau đó chỉ huy nhà đầu tư phối phù hợp với các công ty phân tích có cách thức bảo tồn, giữ giàng các nét kiến trúc cũ kĩ của tòa nhà.

Theo Hữu Công/Vnexpress.net-Ảnh: Thương xá Tax


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét