Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Bình thường tay xây đắp môi trường đi bộ an toàn, tiến bộ, hấp dẫn và hiệu quả |

(Xây dựng) - ngừng thi côngĐây là chủ đề của buổi tọa đàm do Hội KTS Thủ đô công ty ngày 8/10, tại Trọng điểm Giao lưu Văn hóa Phường cổ Thủ đô - số 50, xã Đào Duy Từ, thị xã Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Tham dự tọa đàm, ngoài sự tham gia của các chuyên gia nội địa tới trong khoảng các cơ quan quản lý, trường đại học, công ty tự nguyện… còn có các chuyên gia nước ngoài đến trong khoảng Mỹ (Bà Debra Efroymson - Giám đốc vùng của HealthBridge Canada) và Nhật Bạn dạng (Mochizuki Shinichi - Giám đốc Tổ chức kinh doanh Tư vấn quốc tế Aterlier).


Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Dựa trên các góc độ tiếp xúc không giống nhau từ kiến trúc, liên lạc, đời sống đồng đội, các đại biểu đã đưa ra danh sách ý nghĩa, vai trò của việc đơn vị môi trường nhà thờ, cũng như phương hướng cần thiết trong quy hoạch các tuyến phố đi bộ tại Thủ đô.

Theo đó, việc doanh nghiệp tuyến tiệm tạm hóa tại Thủ đô được khẳng định là phù hợp với xu hướng của quy hoạch thị trấn văn minh trên trái đất, đáp ứng nhu cầu môi trường công cộng của Thủ đô thời kỳ hiện thời. Ưu thế của Hà Nội là việc chuyển đổi các tuyến thị trấn từ giao thông bằng xe cộ qua việc đi bộ tương đối rẻ, nhanh lẹ; có rộng rãi di sản đặc sắc, hoạt động sinh hoạt văn hóa tập thể sinh động…

Đương nhiên, việc tiến hành thực nghiệm ở đây tương đối nhanh, khi mà chưa tìm hiểu, dò la sâu rộng tạo nên gây khó khăn và hạn giễu cợt khăng khăng cho các hoạt động tại khu vực này, khác biệt là thiếu sự tương tác của người địa phương với các hoạt động.

Bắt đầu cuộc Toạ đàm, KTS Nguyễn Cu lí Đức giới thiệu khái quát lịch sử biến đổi của không gian khu vực Hoàn Kiếm qua các thế kỷ, đặc biệt là từ đầu TK 20 đến nay - cơ sở hình thành ý tưởng phân khu các không gian cảnh quan, xã hội và phân vùng tổ chức những hoạt động trong không gian đi bộ khu vực Hoàn Kiếm.

Với việc triển khai phố đi bộ vòng vo hồ Hoàn Kiếm vào những ngày cuối tuần, Hồ Gươm được phát huy và trở thành không gian nghệ thuật sáng tạo đặc biệt. Tuy nhiên, xung quanh phố đi bộ HG vẫn còn nhiều điều cần nói, về quản lý, tổ chức thực hiện… nhưng rõ ràng đã thu hút nhiều người nhập cuộc hơn vào những hoạt động cộng đồng.

Bà Debra Efroymson (Giám đốc HealthaBridge khu vực phụ vươnĝu Á) với kinh nghiệm nhiều năm là chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững đã đến Hà Nội và cổ vũ cho những con phố đi bộ, nơi con người giao tiếp thân thiện và chia sẻ hạnh phúc.

Bà cũng chỉ ra những khó khăn ban đầu khi TP mở ra những hoạt động mới, cho dù đem lại những lợi ích và giá trị về nhiều mặt nhưng không tránh khỏi những khó khăn, trở ngại - “Những con phố đi bộ làm cho TP trở nên tuyệt vời hơn. Chúng tôi có thể giúp các bạn với những hoạt động phong phú. .. Cuối cùng thì những điều tuyệt vời sẽ xuất hiện…”.

Theo rộng rãi chuyên gia, giai đoạn xây dựng, tổ chức môi trường đi bộ Thủ đô phải đặt ra tiêu chí chi tiết về ngắn hạn, dài hạn, nhấn mạnh xây dựng nhãn hiệu cho môi trường đi bộ Hà Nội, đưa các vị trí này biến thành môi trường văn hóa số đông. Trên cơ sở vật chất đó, bố trí khu vực đa tính năng dịch vụ hoạt động tham quan, vui chơi, mua sắm… một cách thức linh hoạt với sự nhập cuộc trực tiếp của đồng đội.

Theo Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội Lê Văn Lân: “Đặt ra câu chuyện chung tay xây đắp môi trường đi bộ bình an, văn minh, thu hút và hiệu quả chẳng hề vấn đề đơn giản. Những tìm hiểu, bình chọn của chuyên gia, cố gắng của các kiến trúc sư, những yêu cầu hoạt động của các nhóm số đông… đưa ra gợi ý rất thu hút cho xây dựng, khai triển môi trường đi bộ ở Hà Nội. chậm triển khai chính là những tư liệu ý nghĩa. Còn việc sử dụng, hấp thụ như thế nào cần sự hành động của các cơ quan, bộ phận tác dụng để duy trì và xây đắp không gian sinh hoạt văn hóa mang tính tập thể, cải thiện môi trường sống, phát huy di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, sản xuất một Thủ đô sinh động, yên bình”.

Các KTS, chuyên gia đã góp thêm nhiều ý tưởng cho không gian đi bộ của Hà Nội với nhiều cách tiếp cận: giao thông, quy hoạch, các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, sáng tạo, các trò chơi… đúng theo tinh thần cuộc toạ đàm - Hướng tới việc xây dựng những tuyến phố đi bộ văn minh, an toàn và hấp dẫn.

Theo KTS Đoàn Kỳ Thanh, điều quan trọng nhất và cũng đặc biệt nhất chính là sự tham gia của cộng đồng trong những hoạt động sáng tạo ở không gian phố đi bộ: “Chúng tôi tiếp cận phố đi bộ từ góc độ các hoạt động sáng tạo. Có thể hình dung phố đi bộ như ứng dụng app trên iphone, luôn cần sự tương tác với người sử dụng. Đối với phố đi bộ, cộng đồng, người dân vừa là đối tượng cu lịc vụ, là chủ thể thực hiện và cũng chính là người thụ hưởng. Xác định rõ điều này sẽ hạn chế việc cung cấp những “món ăn tinh thần kiểu mậu dịch”, tạo ra những không gian tiện ích, hấp dẫn và sáng tạo”.

Cuộc toạ đàm thu hút nhiều ý kiến thảo luận, từ ý tưởng đến thực tiễn còn nhiều khoảng cách. Tuy nhiên, với sự kết hợp của định hướng quản lý phù hợp, sự nghiên cứu và đề xuất giải pháp của các chuyên gia, và quan trọng nhất là sự tầm thường tay của cộng đồng… hy vọng rằng trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có thêm nhiều không gian đi bộ văn minh, hiệu quả, nâng cao hiệu quả chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:


Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội Lê Văn Lân.


Ông Mochizuki Shinichi, Giám đốc Cty Tư vấn quốc tế Aterlier (Nhật Bản).


Bà Debra Efroymson (GD HealthaBridge khu vực thân phụ̂u Á) tại buổi tọa đàm.


KTS Nguyễn Cu lí Đức đóng góp quan điểm tại tọa đàm.


Các KTS giới thiệu tham luận tại buổi tọa đàm.

Quốc Bình


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét