Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Đài tưởng niệm Đá Biên – Nhà cửa tri ân các Hero Liệt sỹ của Trường Đại học Xây dựng |

(Xây dựng) - Sáng ngày 8/10/2016, tại ấp Đá Biên, phố Thạnh Phước, quận Thạnh Hoá, thức giấc Long An, UBND quận Thạnh Hóa, Ban giao thông Trung đoàn 207 - Quân khu 8, và trường Đại học Xây đắp Thủ đô đã tổ chức lễ khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sỹ Trung đoàn 207 và Lễ giỗ lần thứ 43 của hơn 200 liệt sỹ hy sinh tại đây năm 1973.

Hàng ngàn người là bằng hữu, mái nhà, thế hệ sau của các liệt sỹ tại Đại học Xây dựng Thủ đô và người dân địa phương đã bồi hồi xúc động ôn lại sự hy sinh anh dũng của các anh trong nội chiến chống Mỹ cứu nước.


Quang quẻ cảnh Lễ khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sỹ trung đoàn 207


Các thế hệ sinh viên trường Đại học Xây Dựng thắp hương tưởng nhớ các Liệt sỹ trong lễ giỗ thứ 43.

Ngày 3/10/1973, Trung đoàn 207 được lệnh hành binh kín đáo trong khoảng khu vực biên cương Campuchia luồn sâu xuống Đồng Tháp Mười, vượt sông Vàm Cỏ Tây xuống đến ấp Đá Biên, phố Thạnh Phước, thị xã Thạnh Hóa, thức giấc Long An. Tiến quân suốt đêm khi tới rạch Đá Biên thì trời sáng, đơn vị phải ém quân tại một rừng tràm gió để nghỉ. Bạn bè chiến sỹ nhiều phần là tân binh thuộc trường Đại học Xây dựng Hà Nội, từ miền Bắc mới được bổ sung vào tổ chức trước đây 2 ngày. Giữa đồng nước bao la, các anh bị địch phát hiện. Ngay tức khắc địch cho pháo bắn cấp tập và huy động trực thăng đổ quân xuống bao vây tiến công. Các chiến sỹ đã chống chọi quyết tử, bắn cháy 01 máy bay trực thăng, hủy hoại đa dạng tên địch để tạo dựng các con phố máu đưa Sở chỉ đạo Trung đoàn và số thương binh ra khỏi vòng vây địch. Đương nhiên cuộc chiến đấu diễn ra bất thần, hàng ngũ không cân sức nên phòng ban cảm tử ở lại đương đầu tới viên đạn sau cùng và đã anh dũng hy sinh.

Trong chiến tranh bảo vệ quốc gia, nhiều cán bộ, giảng sư và học sinh trường Đại học Xây dựng đã từ giã giảng đường, nhất thời gác lại những mong ước còn giang dở, chia tay người thân, thầy cô, bạn bè lên đường tòng ngũ. Tham gia bất kỳ chiến trường nào những cựu cán bộ, học sinh của trường Đại học Xây dựng cũng đã hết bản thân mình đóng góp trí óc, sức lực, tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình cùng quân dân cả nước làm cho nên chiến thắng. Sự hy sinh của những cựu học sinh Đại học Xây dựng để lại nỗi tiếc nuối thương trong lòng người thân, thầy cô, bằng hữu nhưng cũng là niềm tự hào của lớp lớp cán bộ, sinh viên nhà trường.

Kiếm được thức rõ trách nhiệm của thế hệ đi sau là đi tiếp chặng tuyến phố của các anh, chắp cánh để các thế hệ sinh viên nuôi dưỡng niềm tin thành công, nỗ lực vì sự phồn vinh của nước nhà, vì hạnh phúc của quần chúng. #.

Với tinh thần đó, trường Đại học Xây dựng đã vận động các thế hệ cán bộ, học sinh cùng tầm thường tay góp sức xây đắp Đài tưởng niệm Liệt sỹ Trung đoàn 207 tại ấp Đá Biên, Long An để tri ân cùng sự hi sinh của các anh.

Sau 6 tháng thành lập, tòa tháp đã xong xuôi như ý nguyện các thế hệ cán bộ, học sinh Trường Đại học Xây đắp. Công trình được khánh thành cùng với lễ giỗ lần thứ 43 các Liệt sỹ ngày 8/10/2016.


Các thế hệ sinh viên trường Đại học Xây đắp bên Đài tưởng vọng các Liệt sỹ Trung đoàn 207

Lê Xuân Sinh


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét