Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Một bộ ảnh không thể đẹp và xúc cảm hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc sau cùng ở Mông Cổ hủ!

Cho tới khi xem hết bộ ảnh này của cô bạn có tên Mai Hương, đa dạng người có thể vẫn chưa biết phổ thông về Tsaatan (lúc trước chắc là hoàn toàn xa lạ). Nhưng vấn đề đó nhường nhịn như không còn quá cần thiết, vì tuyệt hảo để lại là một bộ ảnh tuyệt đẹp về chuyến hành trình với hầu hết cảm xúc của cô gái sinh năm 91 khi đã tới đây: "Hành trình tìm đến bộ lạc Tsaatan. ngừng thi côngĐây là một hành trình đầy khiếp sợ, gian khổ, mệt mỏi và rộng rãi hưởng thụ chưa từng thấy".

Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 1.

...

Tôi đã đặt chân đến một vùng đất được coi là "xa xăm heo hút, tách biệt nhưng là một phần khác biệt của quả đât". Đó là vùng cực bắc của Mông Cũ kĩ, giáp giới giới Nga. Để sắm tới bộ lạc Tsaatan tôi phải trải chuyển động qua nhiều chặng xe và cả ngựa để xuyên qua những cánh rừng taiga phủ đầy băng tuyết.

Bộ lạc Tsaatan là bộ lạc tuần lộc cuối cùng của Mông Cũ rích. Đông đảo lời cảnh báo rằng bộ lạc này sắp biến mất. chậm tiến độ là nguyên do tôi đã dành 10 ngày còn lại ở Mông Cổ lỗ, chấp thuận một hành trình gian nan chưa từng thấy để đến tận đây, thi hành ý nghĩ đó khiến cho phim và phóng sự ảnh về họ. Một bộ phim của riêng tôi.

Có thể bạn đã từng gặp những túp lều cổ hủ, những con tuần lộc bên biển Hovsgol ở Moroon, nhưng đó ko phải là nơi Tsaantan sống. Các Tsaatan không và chưa từng có truyền thống sống gần biển Hovsgol. Trong phổ quát năm quay về đây, có một số lượng rất nhỏ nhắn mái nhà người Tsaatan đã chọn đi lại đến hồ để khai thác nguồn thu trong khoảng ngao du. Nhưng thực tại khu vực hồ này chẳng hề là nơi sống tốt cho tuần lộc. Hàng điểm tâm ít và khí hậu quá ấm với tuần lộc. Thậm chí họ còn giả làm nghi lễ Shaman (thầy phù thuỷ) để kiếm tiền.

Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 2.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 3.

Trong khi đó những người Tsaatan chân chính vẫn cố gắng ở lại rừng Taiga – nơi mà tuần lộc của họ hoàn toàn được khoẻ mạnh. Và tôi – cũng nỗ lực rằng bản thân mình sẽ chỉ chọn lựa tìm hiểu bộ lạc tuần lộc ở chính nơi đó.

Tôi không biết bản thân mình liệu có phải người Việt đầu tiên đến đó và sống cùng họ không, nhưng với hành trình bản thân mình trải qua. Lần trước tiên tôi cảm thấy kiêu hãnh về sự nhẫn nhịn của bạn dạng thân bản thân mình. Tôi đã có 4 ngày sống cùng họ. Và đó sẽ là quãng thời điểm tôi chẳng thể nào quên.

1. Phương pháp đến với bộ lạc Tsaatan

Cục bộ thông tin tôi có là những lần cùng cô bạn Nevar (bạn đi cùng trong hành trình của tôi) mon men các group du lịch Mông Cũ kĩ để hỏi và tích lũy tin tức, trải nghiệm cho chuyến đi.

- Trong khoảng Ulaabaatar tôi phải đi chuyến xe bus dài 18 tiếng cho 700km để đến Moroon. Xe chật hẹp và bị nhồi nhét hàng hoá.

- Trong khoảng Moroon tôi tiếp tục phải đi chuyến xe duy nhất (một số ngày mới có một chuyến) để tới được Tsagaan Nuur. Đây mới thật sự là chuyến xe kinh hoàng nhất trong thế cuộc tôi từng đi. Xe minivan 10 chỗ nhưng luôn bị nhồi nhét 15-16 người cùng một mớ hàng hoá hỗn độn khiến cho chỗ ngồi cực kỳ chật chội và ngột ngạt. Chặng tuyến đường 300km nhưng dài đến 12 – 16 tiếng vì các con phố cực kì xóc và bùn lầy.

- Đến Tsagaan Nuur rồi tôi được thả tại gia guide của chính mình. Đi đóng dấu permit và bắt đầu đi ngựa vượt lên 3 ngọn đồi và những khu rừng taiga để sắm đến bộ lạc tuần lộc.

Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 4.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 5.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 6.

2. Trở ngại lớn nhất của chúng tôi

chậm triển khai là khó khăn tiếng nói. Tất cả người ở bộ lạc đều không nhân thức tiếng Anh. Hầu hết những gì chúng tôi có thể giao du với nhau là các hình vẽ với tốc độ cao trên giấy, ngôn ngữ thân thể và một vài trong khoảng rời rạc trong cuốn tự vị. Nhưng may mắn cho tôi là trong ngày thứ 3 có 1 đoàn leo núi người Mông Cổ lép qua, họ nhân thức nói tiếng Anh. Tôi mừng như vớ được vàng liền nhờ họ hỏi giúp một số câu quan trọng cho bài viết.

3. Kỷ niệm đáng nhớ nhất trên hành trình tới với bộ lạc

Dựng lều ngủ đêm trên tuyết trong rừng taiga: chậm triển khai là một trong những thưởng thức khủng khiếp và nhớ đời nhất mà tôi phải trải qua.

Trong khoảng Tsagaan Nuur tới chỗ bộ lạc tôi phải di chuyển bằng ngựa cùng guide để xuyên qua những cánh rừng taiga và 3 ngọn núi phủ đầy băng tuyết với sườn cảnh ma mị chưa từng thấy. Hôm đó tuyết phủ rất dày, mưa và cả tuyết khiến cho cả người và ngựa đều rét run. Chúng tôi đều cảm thấy kiệt sức.

Tôi nhớ như in cảm giác lúc đó, 9h30 tối, mọi thứ đều đã mờ đi, bao quanh là một màn trắng xoá của tuyết, những cây thông thân đen lá quà phủ tuyết trắng xoá khiến cho không gian trở nên mát mẻ cực kì tận.

Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 7.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 8.

Trục đường tới bộ lạc Tsaatan là một con đường rất khó khăn đi, hoàn toàn không có đường mòn và đầy đủ nước với bùn. Nói thế này cho dễ nắm bắt ạ: khoảng 70% địa hình là bùn lầy và cỏ mọc trên nước, 20% trục đường khô và 10% là sông suối. Vì vậy chỉ nên vận động với ngựa hoặc tuần lộc nếu như bạn không muốn lội bùn dưới tuyết.

4. Kỷ niệm đáng nhớ nhất tại bộ lạc:

Vẫn lại là chuyện ngủ. Giấc ngủ tại một trong những nơi mát mẻ nhất trái đất đúng là sợ hãi. Đêm trước tiên trong lều của bản thân mình tôi vẫn không thể ngủ nổi sau khi củi lửa đã tắt. Chúa ơi, không lẽ cứ vừa ngủ vừa dậy nhét củi vô bếp sao.

Đêm thứ 2 tại bộ lạc tôi hẹn giờ, cứ 1 tiếng đồng biển tôi dậy châm củi một lần để giữ lửa được duy trì cả đêm. Và tới ngày thứ 3 thì tôi chính thức…. lăn ra nhỏ. Vì 3 đêm liền mất ngủ. Lạnh cũng mất ngủ và muốn không lạnh cũng chẳng thể ngủ. Khóc nấc!

Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 9.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 10.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 11.

5. Lần hốt hoảng nhất ở bộ lạc Tsaatan

ngừng thi côngĐây là ngày thứ 4 tôi sống cùng họ. Sáng sớm ngủ dậy chui ra khỏi lều thấy họ túa các lều để dời đi nơi khác. "Ôi mẹ ơi" – tôi thốt lên – "Cái quái gì thế?". Dẫu biết họ là dân du mục, có thể dời đi bất kỳ lúc nào cơ mà sao tôi xui xẻo quá vậy, họ cũng chẳng báo cho tôi biết 1 tiếng. Tôi cuống lên sắm mọi cách liên lạc về cho guide và may mắn trưa hôm đó có guide khác tới đón tôi và Nevar về. Hú vía!

Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 12.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 13.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 14.
Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 15.

Nói thêm ý nghĩa của hành trình này, Mai Hương san sớt:

"Vì chính mình có niềm mê say khác biệt với những vùng đất hoang sơ với lối sống và văn hoá cổ xưa, nên vùng đất này đích thực có sức lôi cuốn rất khỏe khoắn. Khi tò mò về nó, bản thân được biết bộ lạc này cũng sắp biến mất, nó là bộ lạc nuôi tuần lộc sau cuối của Mông Cổ. Và trên nhân loại cũng chỉ còn rất ít những bộ lạc như thế này. Vì vậy mình đặt tiêu chí phải đến đây để khiến một phóng sự ảnh và một bộ phim tài liệu về họ. Mình muốn lưu giữ lại những nét sống cổ điển theo cách của riêng bản thân mình.

Một bộ ảnh không thể đẹp và cảm xúc hơn về chuyến hành trình tới bộ lạc tuần lộc cuối cùng ở Mông Cổ! - Ảnh 16.

Chuyến đi giúp bản thân mày mò được nhiều vấn đề mới về loài người, cuộc sống du canh du cư cổ truyền; khám phá được sức mạnh của bản thân chính mình. Trước chuyến đi bản thân mình mới mất việc được một vài 04 tuần, sự phản đối kịch liệt trong khoảng gia đình và sức ép trong khoảng công tác hòa bình, doanh thu... rộng rãi thứ khiến cho mình mất niềm tin vào bản thân một cách thức khủng khiếp. Chán nản và hoang mang. Nhưng chuyến đi tới đây đã giúp bản thân mình thêm tự tín tham gia phiên bản thân bản thân mình, cảm thấy mình có thể khiến được phổ quát vấn đề hay ho chứ không vô bổ như bản thân mình nghĩ".

Đọc thêm: Máy bơm đẩy cao