Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Quý 3/2016: Hoạt động mua bán BĐS Hà Nội tiếp đà tăng trưởng |

(Xây đắp) - Trong quý 3/2016, thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội ghi kiếm được sự tăng trưởng bất biến cả về lượng lẫn chất của dòng sản phầm trung - cao cấp; nguồn cung văn phòng tiếp diễn ngày càng tăng, nhưng ko có nguồn cung mới căn hộ dịch vụ cho thuê… Đây là những tin tức tổng quan BĐS Hà Nội quý 3 được CBRE đưa ra chiều 4/10.

Tăng căn hộ để bán

CBRE đánh giá, trong quý III, hơn 6.800 căn hộ mới đã được mở bán trong khoảng 16 công trình, tăng 14% so với quý trước, nhưng giảm 38% so với cả năm 2015. Khu vực phía Tây tiếp diễn là nguồn cung chính với 36% số lượng căn hộ công bố mới năm tại khu vực này (giảm nhẹ về tỷ trọng so với quý trước).

Báo cáo CBRE nêu rõ, khoảng 3.000 căn hộ từ phân khúc trung cấp và căn hộ hạng sang được tung ra hoạt động mua bán trong 3 04 tuần gần nhất - choán tới 45% trong các công trình mởi bán mới. Trong khoảng đây, lý giải nguồn cung mới từ các phân khúc này đã tăng cao đáng kể.


Khoảng 3.000 căn hộ trong khoảng phân khúc trung cấp và căn hộ hạng sang được tung ra hoạt động mua bán trong 3 04 tuần gần nhất

Theo CBRE, nhìn bình thường tâm lý hoạt động mua bán hăng hái vẫn được duy trì trong quý này, doanh thu bán hàng bắt kịp tương đối nhanh với số căn mở bán mới. Chi tiết, địa ốc Hà Nội đã chứng kiến tổng cộng 5.279 căn hộ đã được bán ra trong quý III - tăng 52% so với quý liền trước. Số căn bán được của thị phần cao cấp tiếp tục cho thấy xu hướng vững mạnh kể từ đầu năm 2016 với tốc độ lớn mạnh trung bình quý là 13%. Trong 3 quý trước tiên của năm 2016, số lượng căn hộ đã bán đạt 14.200 căn, trong đó lượng căn hộ trung cấp bán ra chiếm đoạt gần 50%.

Liên quan đến giá, trong quý này, mức giá niêm yết trên hoạt động mua bán sơ cấp có thiên hướng tăng. Cụ thể, giá bán của các dự án được công bố từ những quý trước tăng nhàng nhàng khoảng 2%. Theo thị phần thì trung cấp và cao cấp tăng nhàng nhàng lần lượt 6% và 8%. Trên thị trường thứ cấp, giá nhàng nhàng giảm nhẹ khoảng 0,2% so với quý trước.

Thị phần cao cấp là thị phần độc nhất vô nhị chứng kiến sự sụt giảm trên thị trường thứ cấp (giảm 1,9%) khi mà các thị phần khác đã tăng từ 0,2% tới 1,8%. Còn theo trạng thái dự án, khi mà giá bán các dự án đã hoàn thành giảm trung bình 2,6% thì các công trình đang được xây dựng tăng nhẹ lên 1%.

Nhận định trong khoảng CBRE nghĩ là, trong tương lai, thị trường được công trình tiếp diễn cốt truyện khả quan trong quý sau cuối của năm 2016. Cả nhì hoạt động bán hàng và mở bán có thể tiếp liền đà lớn mạnh trong khoảng các quý trước. Phổ biến công trình sẽ tiếp diễn ra hàng trong quý cuối năm và nằm rải rác tại các khu vực đang phát hành trong đô thị.

Nguồn cung văn phòng không có tín hiệu sụt giảm

Can dự tới thị trường vi la và nhà liền kề, CBRE cho biết, trong quý 3 hoạt động mua bán Thủ đô ghi kiếm được 4 công trình mới. Theo loại hình, nhà liền kề và shophouse chiếm giữ 84,9% số lượng mở bán mới, còn lại là loại hình vi la.

Trong quý, giá thứ cấp bình quân giảm 1,9% so với quý trước và tăng 1,3% so với cùng kỳ năm rồi. Giá bình quân tại quận Cầu Giấy vẫn cao nhất thị trường và tiếp diễn tăng 1,38% so với quý trước.

Còn ở nguồn cung văn phòng, công bố từ CBRE cho thấy vẫn đang có đà tăng với sự ra mắt của tòa VP Bank Tower (hạng B) tại khu vực Đống Đa - Ba Đình. Đến hết quý cách đây không lâu, tổng nguồn cung văn phòng đạt trên 1,1 triệu m2, trong đó văn phòng hạng B chiếm giữ đến 64%.

Đối chiếu theo yêu cầu, tỷ trọng kết nạp đạt khoảng 23.300 m2 trong quý 3 - tăng 23% so quý trước (nhưng vẫn thấp hơn mặt bằng năm 2015). CBRE nhìn nhận, các tòa nhà mới được đưa vào sử dụng với giá tiền thuê hợp lý và cơ sở vật chất tốt đã cho thấy tỷ lệ hấp thu tăng đáng kể, khi mà những tòa nhà khác phải giảm giá thuê để thú vị khách. Khác lạ, nhu cầu thuê văn phòng có quy mô dưới 300m2 vẫn bình thường nhất tại thị trường Hà Nội.

Hình như, quý 3 cũng chứng kiến giá chào thuê giảm so quý trước ở cả văn phòng hạng A và B. Trong đó, giá chào thuê làng nhàng của văn phòng hạng A giảm 0,8% so quý trước, trong khi văn phòng hạng B giảm 1,7% so quý trước.

Xét theo khu vực, các tòa nhà văn phòng tại khu Đống Đa - Ba Đình cho thấy mức tăng tỷ trọng lấp đầy cao nhất. Trong mai sau, các tòa nhà văn phòng diện tích lớn đang được hăng hái xây dựng và chuẩn bị ra mắt làm ngày càng tăng số lượng văn phòng cả hạng A và B.

Khác lạ, phía Tây và Đống Đa - Ba Đình hứa hẹn hẹn nhiều tòa nhà văn phòng mới ra mắt - nhân tố này có thể dẫn đến sự cạnh tranh lớn trong thời điểm đến. CBRE chú ý, các tòa nhà đang hoạt động sẽ phải cải thiện phục vụ liên quan, cũng như đưa ra giá tiền thuê phù hợp để khó khăn với các tòa nhà mới.

Dường như đó, CBRE cho nhân thức, quý 3/2016 không ghi nhận nguồn cung mới căn hộ dịch vụ cho thuê tại thị trường Hà Nội. Tổng nguồn cung toàn hoạt động mua bán vẫn ở mức 3.239 căn với hơn 30% thuộc về loại căn hộ 2 phòng ngủ. Nguồn cung căn hộ phục vụ hạng A chiếm đoạt 71% tổng nguồn cung trên hoạt động mua bán, trong đó các thị xã Tây Đại dương, Ba Đình và Trong khoảng Liêm chiếm đoạt thị phần nhiều nhất. Thị trường được kỳ vọng sẽ trở thành tấp nập hơn khi hàng loạt các dự án căn hộ phục vụ lớn dự định đi tham gia hoạt động trong năm 2017.

Ngọc Hà


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét