Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Thái Nguyên: Chưa bồi hoàn GPMB dứt đã khai thác mỏ |

(Xây dựng)- Phản ảnh đến cơ quan báo chí, ông Vũ Văn Việt cho biết 8 hộ dân tại xóm Hòa Bình, thị trấn Cây Thị, quận Đồng Hỷ, tỉnh giấc Thái Nguyên chưa hợp nhất nhận bồi hoàn GPMB nhưng công ty đã cho tiến hành khai thác mỏ khiến công trình nứt toác, nước sinh hoạt bị mất còn người địa phương luôn “sống trong sốt ruột”

Từ phổ thông năm nay, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Trại Cau, thị trấn Cây Thị…thuộc thị xã Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên luôn phải “sống trong nỗi sợ hãi” bởi có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh mạng bất cứ lúc nào vì hiện tượng lún sụt đất và ô nhiễm môi trường.

Từ năm 2004, người địa phương ở khu vực này đã thấy hiện tượng giếng thơi bị cạn nước, ruộng đồng bất chợt khô, nứt nẻ… không rõ xuất xứ.Ðến năm 2006, phổ thông nơi bị tụt đất thành hố sâu tun hút. Hàng trăm tòa tháp của người địa phương cứ dần nứt ngang, nứt dọc từ chân móng đến gia đình và đổ sập. Số hộ bị ảnh hưởng cứ tăng lên vùn vụt khiến cho cư dân hoang mang, lo sợ. Để đảm bảo bình an tính mạng, tất cả hộ dân phải bỏ nhà chuyển đi nơi khác sinh sống, đa dạng căn nhà chợt thành vô chủ.

Bà Nguyễn Thị Hoa (tổ dân thị trấn 12, thành phố Trại Cau) cho nhân thức: Núi đất thải, biển chứa bùn thải cao lừng lững là cơn độc ác mộng với người công chúng tôi phổ thông năm nay. Chưa đêm nào chúng tôi ngủ yên giấc, đặc biệt là những hôm có mưa lớn.Nếu vỡ vạc hồ thì gần như chúng tôi bị chôn sống.

Mua bán với PV, ông Nguyễn Văn Thủy - Chủ toạ UBND quận Đồng Hỷ-cũng xác nhận, hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp đã gây ô nhiễm, sụt giảm mực nước ngầm, sụt lún lòng đất, gây thiếu nước nguy hiểm. Người dân đô thị Trại Cau và các thị trấn bị tác động đã rộng rãi lần kiến nghị lên các đơn vị quản lý chính quyền địa phương và doanh nghiệp khai thác mỏ, nhưng tới nay yếu tố phản ứng này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Phản ánh với PV, phổ biến hộ dân xóm Hòa Bình, phố Cây Thị, quận Đồng Hỷ phản ứng cho hay: Công trình khai thác mỏ sắt Tây Chỏm Vung được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép cho Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên trong khoảng năm 2009 với quy mô trên 9,7ha, thời hạn khai thác 10 năm. Dĩ nhiên, tới năm 2013, Công trình mới GPMB được gần 0,9ha. Phần quy mô còn lại vẫn chưa GPMBdo còn 8 hộ dân trong diện ảnh hưởng (thuộc xóm Hòa Bình, xã Cây Thị) chưa đồng ý với cách thức đền bù do chủ đầu tư đưa ra. Nguyên do cư dân chưa nhận đền bù là bởi trị giá đền bù quá thấp chỉ đủ người địa phương tậu đất xây dựng nhà, phần dư còn lại không đủ mua đất để đóng gói hoặc chuyển nghề nghiệp khác ổn định cuộc sống lâu dài.

Cũng theo đề đạt của người địa phương địa phương, dù mới đang trong giai đoạn trao đổi (ý kiến) GPMB nhưng Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên đã đưa máy móc, vũ trang vào để khai thác phát hành những hố sâu và rộng sát gần nhà dân. Bởi thế, dẫn đến nguy cơ sạt lở, mất an ninh đối với các hộ trong diện tác động, khiến cho bà con bức xúc, giận dữ gay gắt.

Dẫn chúng tôi đi dò la thực tế, các hộ mái nhà ông, bà:Vũ Văn Việt, Lê Văn Cầm, Vũ Thị Tiến, Ngô Thị Kim Kiều… đều đưa ra danh sách một thực tế là việc khai thác của đơn vị đã gây ảnh hưởng hiểm nguy đến cuộc sống gia đình họ. Tất cả các nhà đều không có nước sinh hoạt, nhà ở, nhà bếp và các công trình phụ đều nứt toác… cuộc sống cực kì bất an nhưng vẫn phải “bám trụ” với nỗi lo thường trực: Ở cũng khó mà di dời cũng dở vì không biết sẽ khiến cho gì để sinh sống.

Tương tự ở xóm Hòa Bình, nhiều hộ dân tại tổ 14, thị trấn Trại Cau cũng đang “sống dở chết dở” với hiện trạng đất đai, tòa tháp bị sụt lún. Nhiêm trọng hơn, một số hộ dân hoàn toàn bị mất nước sinh hoạt làm cho cuộc sống bị đảo lộn; thậm chí nước phục vụ tưới tiêu, đóng gói cũng không đủ.

Bên cạnh đó, người địa phương địa phương cũng đề đạt hiện trạng khai thác quặng phi pháp cũng đang diễn ra trầm trọng, phổ biến cá nhân, công ty sắm đất rừng, đất ruộng của cư dân địa phương để khai thác quặng.

Theo ghi kiếm được của PV tại khu vực tổ 14, đô thị Trại Cau, hàng chục hộ mái nhà bị ảnh hưởng nặng nề hà do trạng thái sụt lún đất, phổ quát công trình nứt nẻ có nguy cơ đổ sập khiến cho người địa phương phải sống trong run sợ, bất an. Phần nhiều các hộ gia đình phải tạm thời dừng chăn nuôi gia súc, gia cầm do chuồng trại và chuỗi hệ thống công trình phụ trợ bị tác động, vỡ vạc hầm biogas…

Theo UBND huyện Đồng Hỷ, tại tổ 14 của thị trấn Trại Cau (huyện Đồng Hỷ) có 32 hộ dân đang bị tác động; tại xóm giáp trẻ ranh thuộc xã Cây Thị là xóm Kim Cương, Hòa Bình và xóm Trại Cau có tới 41 hộ dân chung tình cảnh...

Ngoài nỗi lo nhà sập nhà cửa, người dân nơi đây còn hứng chịu sự ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác mỏ gây ra. Tại vùng mỏ này, hàng ngày có hàng nghìn xe trọng vận tải lớn vận tải đất đá, quặng sắt chạy ầm ầm, băm nát các ngả đường tuyến phố giao thông. Đi khắp các tuyến phố làng, ngõ xóm ở khu vực mỏ sắt, đâu đâu cũng thấy một màu bụi vàng khè. Bụi bám vào công trình, vườn tược và bay lờ vờ trong không trung.

Không những thế, cư dân sống trong vùng mỏ sắt Trại Cau, Cây Thị (thuộc quận Đồng Hỷ còn phải chịu cảnh thiếu nước tinh khiết sinh hoạt nghiêm trọng. Do các mỏ khai thác quặng lộ thiên, ăn sâu tham gia lòng đất hút hết nguồn nước ngầm nên các giếng khơi, giếng khoan của người dân hết sạch nước.

Mặt khác, việc xây dựng biển chứa bùn thải ngay sát khu cư dân và ở địa điểm cao hơn khu dân cư lại được đào đắp qua loa nên trở thành hiểm họa lớn bắt nạt dọa tính mệnh, của cải của người dân khác biệt là trong mùa mưa bạn hữu.

Được biết, sau khi có kiến nghị từ phía người địa phương, các ngành chính quyền của huyện Đồng Hỷ và tỉnh giấc Thái Nguyên cũng đã tham gia cuộc chỉ đạo các đơn vị quản lý công dụng chú ý, xử lý. Đương nhiên, như bà Quang quẻ Thị Hoa - Chủ tịch Chiến trận Giang sơn đô thị Trại Cau- cho nhân thức: Người địa phương kêu phổ biến, chính quyền đã đề xuất có giải pháp giải quyết, còn trách nhiệm sau đó thì bị đùn đẩy khiến cho cư dân vùng mỏ phổ thông năm qua phải sống trong nỗi lo thường trực đương đầu với nguy cơ sập nhà cửa và nguy khốn về tính mệnh.

Thái Nguyên Nhân


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét