Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Tượng đài trong lòng dân! |

(Xây dựng) - Nghe tin ý nghĩ đó xây dựng "Đài vinh danh Nhà cửa Truyền chuyển vận điện 500 KV Bắc - Nam" của TCty Truyền vận chuyển Đất nước (EVNNPT) bị Tổ chức EVN “stop” mà cảm thấy có gì đấy cần bàn.

Bởi lẽ đối với lịch sử ngành điện, nhà cửa đường dây truyền tải điện 500KV Bắc - Nam mạch 1 được xây dựng trong khoảng năm 1992 và chấm dứt năm 1994, đi qua 14 thành thị, đi qua rộng rãi khu vực rừng rậm, núi cao… quả là một phiên bản thiên nhân vật ca chẳng thể phai mờ. Chỉ những người sống ở thời ấy, trong bối cảnh tổ quốc khi ấy mới có thể thấy được trí óc, đức hy sinh và lòng dũng mãnh của lớp phụ thân anh một thời gian không dễ dàng.

Chính vì vậy, các cựu cán bộ chỉ huy và công nhân viên tham gia xây dựng công trình các con phố dây 500KV huyền thoại đã kiến nghị xây đắp tượng đài vinh danh này.

chậm tiến độ cũng là một ước vọng đáng trân trọng.

Tuy nhiên, bởi đất nước vẫn đang còn nghèo khổ, phổ thông cơ sở vật chất y tế, trường học vẫn còn đơn sơ, phổ biến gia đình còn ăn bữa nay lo bữa mai..., bởi vậy con số 108 tỷ đồng dự kiến chi cho dự án này khiến cho sự đồng thuận không cao. Mặc dù, nguồn tiền ấy không lấy từ ngân sách Nhà nước mà trong khoảng nguồn phúc lợi của EVNNPT và sự đóng góp của những nhà hảo tâm.

Thật ra, mặc dù suốt hơn 20 năm qua, tượng đài “bằng xương bằng giết mổ” chưa được xây đắp thì hình tượng của những cột điện cao áp kỳ vĩ 500KV kia tạc giữa núi rừng bạt ngàn, giữa trời mây xanh thẳm cũng đã là tượng đài bất hủ trong lòng nhân thức bao người địa phương rồi.

Còn để vinh danh các cán bộ chỉ đạo và công viên chức đã từng tham gia xây đắp nhà cửa đường dây 500KV huyền thoại ư, có đa dạng cách lắm!

Xin nêu một ý nghĩ đó, chả hạn với số tiền 108 tỷ đồng kia, hãy chọn một địa điểm có ý nghĩa lịch sử và sử dụng một phần để xây đắp một nhà lưu niệm; một phần khiến kỷ niệm chương vinh danh tất cả những người nào đã từng tham gia xây dựng công trình; còn phần nhiều có thể làm hạt nhân cho một quỹ khuyến học mang tên “Võ Văn Kiệt và trục đường dây 500KV”.

Ta sẽ mường tưởng xem, giả định với 100 tỷ đồng kia gửi ngân hàng, mỗi năm chí ít Quỹ sẽ có 5 - 6 tỷ đồng, chưa kể có thể huy động thêm từ các nhà hảo tâm.

Rồi theo như chương trình “cặp lá yêu thương” của VTV đang chinh phục được phần lớn đại chúng, mỗi năm, Quỹ sẽ đem vui vẻ chí ít cho hàng ngàn em nhỏ tuổi nhà có năng lực tài chính thấp hiếu học có cơ hội cắp sách tới trường.

Thử hỏi, có vinh danh nào bằng các cán bộ chỉ đạo và công nhân viên đã từng nhập cuộc xây đắp công trình tuyến đường dây 500KV huyền thoại khi luôn đeo trước ngực chính mình một kỷ niệm chương có in hình biểu tượng (tỉ dụ như có hình ảnh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt bên cạnh một cây cột điện cao thế huyền thoại) của Quỹ học bổng này?

Hãy tạc tượng tham gia lòng dân, rồi cư dân tự tạc tượng theo ý nguyện. Ấy mới là một tượng đài bền vững!

Nguyễn Hoàng Linh


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét