Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Bộ Xây đắp tăng mạnh tuyên truyền, bình thường Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá |

(Xây dựng) - Ngày 11/10 tại Hà Nội, Ban lãnh đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Xây đắp đã tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, chung Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hướng dẫn xây dựng không gian không khói thuốc tại Học viện Cán bộ Điều hành Xây dựng và Thành phố.

Hội nghị có sự tham dự Ban lãnh đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá Bộ Xây đắp, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Trọng điểm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai cùng 300 cán bộ, công viên chức, học viên của các cục, vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng.


Bà Đỗ Thị Phong Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Công ty cán bộ, thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Xây đắp phát biểu mở màn Hội nghị.

Tác hại của việc sử dụng thuốc lá đang là nhân tố thách thức hiểm nguy, tác động đến sức khỏe, kinh tế của từng gia đình, thị trấn hội và giang sơn. Trước những tổn thất hoành tráng về sức khỏe và kinh tế do tác hại của thuốc lá gây ra, ngày 11/11/2004, Chính phủ đã thông qua Công ước Sườn về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế nhân loại, Công ước đã có hiệu lực tại vn từ ngày 17/3/2005. Tiếp đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc hội khóa XIII chuẩn y ngày 18/6/2012 và có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/5/2013. Ý tưởnrg giang sơn phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 và hàng loạt văn bản pháp quy để cần thiết thực thi Luật cũng đã được ban hành.

Phát biểu mở màn Hội nghị, bà Đỗ Thị Phong Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Đơn vị cán bộ, thành viên Ban chỉ huy Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Xây đắp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phòng chống tác hại của thuốc lá, khác lạ là đối với các cán bộ, công viên chức chức, các học viên nhằm thay đổi kiếm được thức trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Trong thời điểm qua, các tổ chức, doanh nghiệp trực thuộc Bộ đã và đang tích cực triển khai thực hiện chương trình tại hạ tầng trên các công cụ truyền thông của lĩnh vực như: Cổng tin tức điện tử của Bộ Xây đắp và Báo điện tử Xây đắp, các chuyên trang, phân mục tuyên truyền về Phòng chống tác hại của thuốc lá, góp phần đưa Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đi tham gia cuộc sống, hướng đến không gian không khói thuốc.

Cũng trong Hội nghị các đại biểu được cung cấp các tin tức như tình hình sử dụng thuốc lá ở vn; các yếu tố quyết định thi hành môi trường không khói thuốc lá; quy trình thực hiện môi trường không khói thuốc; đồ mưu hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, doanh nghiệp trạm xe buyt, các cơ sở vật chất y tế và khác biệt trên các công trường, trong mái ấm và nơi công cộng, nhằm bảo kê sức khỏe chung của quần chúng.


Đại diện Trọng điểm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai tuyên truyền về các tác hại của thuốc lá.

Ưng chuẩn Hội nghị này sẽ vũ trang thêm kiến thức quan trọng giúp cho các cán bộ, công viên chức chức có thêm những nắm bắt nhân thức về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Trong khoảng đó xây đắp không gian khiến việc không khói thuốc lá tại tổ chức, doanh nghiệp, góp phần giảm tỷ lệ bận rộn bệnh và tử vong do các bệnh can hệ đến dùng thuốc lá gây ra.

Tỷ lệ người hút thuốc lá, thuốc lào hiện nay ở nước ta (tổng dân số trong khoảng 15 tuổi trở lên) là 23,8%, tương đương 15,3 triệu người. Trong đó, tỷ lệ hút thuốc lá dạng điếu là 19,9% (khoảng 12,8 triệu người), tỷ lệ hút thuốc lào là 6,4% (khoảng 4,1 triệu người), còn lại là tỷ trọng sử dụng các dạng thuốc lá khác. Trong số người trưởng thành, tỷ trọng hút thuốc lá ở nam giới là 47,4%, phụ nữ là 1,4%. Tỷ trọng hút thuốc lá ở nông thôn cao hơn so với thành thị, người có năng lực tài chính thấp cao hơn người giàu. Thanh thiếu niên khởi đầu sử dụng thuốc lá sớm và tiện lợi tiếp cận thuốc lá. Khác biệt, tỷ trọng thanh thiếu niên người địa phương tộc thiểu số hút thuốc rất cao. Theo kết quả các cuộc dò xét của công ty Thăm dò Đất nước về Vị thành niên và Tuổi teen Việt Nam (SAVY – Survey Assessment of Vietnamese Youth), hàng ngũ dân tộc thiểu số lại có xu hướng tăng nhẹ trong khoảng 29% lên 31%.

Tuyết Hạnh


Xem thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét