Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

'MTTQ Kênh cần thiết để Chính phủ nắm bắt hoài vọng, kiến nghị trong khoảng quần chúng' |

Sáng nay (10/2), tại hội sở Chính phủ, đã diễn ra Hội nghị liên tịch thường niên của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Chiến trường Non sông vn, kiểm điểm việc phối thích hợp công tác năm 2016, bàn nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Chiến trường Non sông Việt Nam (MTTQVN) Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chỉ huy một vài bộ, lĩnh vực và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN.

Các quan niệm phát biểu tại Hội nghị nghĩ là, sự phối phù hợp hiệu quả giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN đã giúp mỗi bên thi hành tốt tác dụng, nhiệm vụ được giao, góp phần tham gia thành tựu phổ biến của nước nhà và góp phần tăng cường, củng cố khối đại cấu kết dân tộc.

Điều được lớn nhất trong phối hợp thời gian qua, ông Nguyễn Túc, ủy viên Đoàn Chủ toạ Ủy ban Trung ương MTTQVN nhìn kiếm được, là “chúng ta đã góp phần lấy lại niềm tin của quần chúng. # với Đảng, Chính phủ, MTTQ” bởi chúng ta đã nói đi đôi với khiến với nhiều việc được người dân đồng tình như dành tiền giúp đồng bào bè cánh lụt miền Trung, đồng bào nghèo, đòi hỏi các tỉnh giấc không lên Thủ đô chúc Tết lãnh đạo, không dùng xe công đi lễ hội.

Đồng quan niệm, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ toạ Đoàn kết các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cho rằng điểm mới là tinh thần hành động quyết liệt của Chính phủ với phổ biến ý định, quyết sách thay đổi, nói đi đôi với hành động. Vấn đề đó đòi hỏi MTTQ phải tham gia cuộc quyết liệt, công ty, chuyển động người dân thực hiện các chủ trương, chế độ mới đó.

Một số quan điểm của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN tỏ bày mong muốn MTTQ, với vai trò giám sát, phản biện phố hội và cả tổ chức vận động thực hiện chế độ, được tham gia tham gia khâu khiến chính sách ngay trong khoảng đầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ toạ Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm qua những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và chỉ huy của Thủ tướng thì Mặt trận Tổ quốc luôn đi cùng và có biện pháp đồng bộ, tạo sự triển khai sâu rộng trong hệ thống và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cả Chính phủ và Chiến trận Quốc gia. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN lấy ví dụ như việc Thủ tướng chỉ đạo triển khai cuộc đi lại mới về toàn dân kết hợp xây dựng vùng quê mới thì MTTQ đã có sự vào cuộc gắn với giảm có năng lực tài chính thấp bền vững. Hay về chủ trương bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, MTTQ sẽ vận động 100% các DN đóng hộp, 100% HTX, siêu thị nhà hàng và 50% hộ dân cày chứng nhận đóng chai an ninh.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

“Chính phủ bắt đầu bài, Chiến trường Tổ quốc hưởng ứng”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.

Đối với công tác giải quyết đơn thư tố giác tố cáo của dân chúng, gần đây, MTTQ đã phối thích hợp với Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ về việc tại nơi tiếp công dân xuất hiện của MTTQ, cụ thể là Liên đoàn Luật sư, Hội Luật gia. Yếu tố đó giúp việc tiếp dân khách quan hơn. Sắp đến Chiến trận Đất nước sẽ tiếp diễn thực hiện theo phương pháp này để nâng cao hiệu quả tiếp dân.

Nghĩ là sức mạnh trí óc của dân tộc còn lớn, MTTQ dự kiến vào tháng 5 năm nay, nhân Ngày công nghệ công nghệ Việt Nam, sẽ khởi động Phong trào toàn dân hòa hợp sáng tạo nâng cao năng suất chất lượng và hội nhập quốc tế. Và đến 2/9 năm nay sẽ tổ chức Lễ suy tôn người Việt sáng tạo. Về thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân đề xuất hai cơ quan phối thích hợp khai triển chương trình đã ký kết là giảm nghèo bền vững, vùng quê mới – đô thị hiện đại.

Nghĩ là hàng Việt Nam thời gian qua tiêu thụ gian truân có một lý do là vài hàng nước ngoài bán phá giá tại hoạt động mua bán vn, Chủ toạ Ủy ban Trung ương MTTQVN bắt buộc phối phù hợp với các bộ, lĩnh vực lựa chọn một mặt hàng cụ thể có thể hiện bán phá giá để giám sát, xử lý. Cùng với đó là chuyển di giám sát thi hành BHXH và BHYT, cố gắng có bảo hiểm y tế tới đâu thì thi hành rà soát định kỳ sức khỏe hằng năm cho người dân đến đó.

Về công việc giám sát, MTTQ tiếp diễn tham gia sát sát quyết liệt VSATTP; giám sát về bảo kê không gian và đối phó với biến đổi khí hậu.


Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Ước muốn giám sát việc “nói và làm cho”

Cho nhân thức Hội nghị liên tịch được doanh nghiệp sớm hơn để có thể triển khai ngay chương trình phối hợp trong khoảng đầu năm, Thủ tướng nói: “Qua các bằng hữu, một kênh quan trọng để chúng tôi nắm bắt được ước vọng, tình cảm, kiến nghị, buộc phải trong khoảng nhân dân”.

Tán thành với nhận định sự phối phù hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN là nghiêm ngặt, đồng bộ, Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh muôn ngàn gian truân năm 2016, chúng ta xong xuôi chiến lược sản xuất kinh tế-xã hội với kết quả cơ bản tốt, nhất là “như quan niệm các bè bạn đã nêu, niềm tin của dân chúng vào Chính phủ, MTTQ ngày càng cao”.

Đương nhiên, trong công tác phối hợp còn mặt này mặt khác chưa tốt. Một số phong trào chưa được khai triển tới nơi, tới chốn. Việc hiểu tâm sự, nguyện vọng của nhân dân, từ đó phản ứng chế độ, còn bất cập và như “các đồng minh nêu, chuỗi hệ thống chuyển di còn chậm trễ, chính quyền cơ sở vật chất các cấp thấm nhuần việc dịch vụ tốt quần chúng. # hay chưa, đó là điều đặt ra”. Nhân tố đó yên cầu sự giám sát ngặt nghèo của người dân, của MTTQ. Thủ tướng cũng tán đồng với ý kiến cho rằng có tình trạng gửi văn bạn dạng để MTTQ góp quan điểm còn lờ đờ và bắt buộc các bộ, ngành cần giải quyết trạng thái này, phối phù hợp nghiêm ngặt hơn nữa với MTTQ trong công việc lập chế độ với tiêu chí xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển.

Thủ tướng cũng thể hiện sự quan trọng, kết luận của các cuộc thanh tra của tổ chức công dụng đều phải công khai hóa để báo chí, đặc biệt là MTTQ giám sát thi hành, để xem nói và khiến có đúng không, khai triển kết luận có đúng không.

Về các kiến nghị của Ủy ban Trung ương MTTQVN nêu tại Hội nghị, Thủ tướng tán thành và giao các tổ chức tác dụng chấp hành. Về việc lồng ghép các phong trào ở hạ tầng, khu dân cư, Thủ tướng thống nhất với đề xuất của MTTQ, giao các Bộ NN&PTNT, Công lao-Thương binh và Xã hội, VHTT&DL, Xây đắp, Công an theo tính năng nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối phù hợp với các cơ quan liên quan cùng Ban Túc trực Ủy ban Trung ương MTTQ vn rà soát, buộc phải biện pháp để đảm bảo không trùng lặp trong khai triển thi hành.

Về dùng ứng dụng tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại khiếu nại áp dụng trên cả nước, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối phù hợp với các tập đoàn liên quan nghiên cứu, lên tiếng Thủ tướng. “Chính mình phải bảo vệ lợi quyền cư dân trong công đoạn tiếp, khắc phục tố cáo, tố giác của công dân, có trạng sư tham gia thì chúng ta càng hoan nghênh”, Thủ tướng nói.


Theo Đức Tuân/Baochinhphu.vietnam


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét