Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Chủ tịch TP Đà Nẵng rà soát đột xuất công trình không phép trên bán đảo Sơn Trà |

(Xây đắp) - Chiều 19/3, Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã rà soát đột nhiên xuất việc thiết kế xây dựng không phép tại Dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà do Tổ chức kinh doanh Cũ rích phần Biển Tiên Sa làm nhà đầu tư.


Chủ tịch UBND đô thị Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra bỗng nhiên xuất việc xây đắp xây đắp không phép tại Công trình Khu ngao du Sinh thái Biển Tiên Sa.

Công trình này đã bị các tập đoàn tính năng rà soát nhận thấy các sai phép như: xây cất một số hạng mục không có trong giấp phép xây dựng, trong đó đã xây đắp phần móng của 40 căn biệt thự khi chưa có giấp phép. Các cơ quan chức năng đã lập Biên bản vi phạm và đình chỉ xây dựng xây dựng nhà cửa.

Tư vấn trước các tập đoàn tạp chí, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: Hiện giờ trên công trường không thấy ai kiến thiết cả, bất ngờ kiểm tra để xem việc chấp hành dừng xây đắp theo lệnh của Thanh tra như thế nào. Nhà đầu tư phải chờ đến khi có đầy đủ các hồ sơ giấy má luật pháp xây dựng thì mới được kiến tạo, trong đó phải có bình chọn tác động không gian. Các điều sai lạc về xây đắp ở dự này thì giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Nếu không đúng theo quy hoạch thì phải đập bỏ. Còn một giai đoạn rà soát nữa Đà Nẵng cũng buộc phải báo chí giám sát luôn đó là việc làm cho những móng trụ tại các vị trí đó có đúng theo quy hoạch hay không. Sở Xây dựng phải rà soát quy hoạch cụ thể 1/500 xem tổng thể vùng đó, địa điểm các móng trụ vi la có phù hợp với quy hoạch không, không phù hợp thì phải xử lý, buộc túa tháo dỡ. Nếu phù hợp thì xử lý đúng theo qui định.


Tư vấn trước các cơ quan tin báo về tình hình của Dự án Khu du lịch Sinh thái Biển Tiên Sa.

Thông báo bình chọn ảnh hưởng không gian của công trình này đã được trình nhưng chưa được Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đồng ý phê duyệt do còn thiếu đa dạng nội dung liên quan. Đơn vị chưa khiến chấm dứt bổ sung theo những yêu cầu của Sở Khoáng sản Không gian nên không có cơ sở để cấp phép xây dựng. Mặc dù giấy má cấp phép xây đắp cũng đã nộp rồi nhưng không có bình chọn tác động môi trường nên Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa cấp phép xây dựng. Đối với các thủ tục can hệ khác thì đã có. “Doanh nghiệp đã đi trước trong việc thiết kế các vi la này khi chưa có giấy phép là sai. Sai thì phải dừng ngay tức thì. Đô thị cho các Sở, Ban, ngành nghề và địa phương giám sát ngặt nghèo việc dừng thành lập này” - Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Can hệ tới công tác xây đắp, ông Trằn Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây đắp Đà Nẵng nghĩ là: Trong thời gian đó công trình can dự đến việc xây dựng các vi la đã được phê thông qua rồi nhưng công ty chỉ mới xin cấp giấy phép xây đắp cơ sở vật chất giao thông, thoát nước mà chưa xin cấp giấy phép xây dựng về tòa tháp. Sở chỉ cấp giấy phép xây đắp hạ tầng liên lạc, thoát nước nằm trong oắt giới đất được cấp.


Một trong 40 móng của căn vi la được chủ đầu tư xây đắp khi chưa có giấp phép.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết: Khu du lịch nghỉ dưỡng này đã có trong quy hoạch bình thường được Thủ tướng phê duyệt, tức là có sự thống nhất thông thường của các Bộ, lĩnh vực can dự, trong đó có Bộ Quốc phòng. Do đó, việc chuyển đổi thực hiện theo đúng trật tự. Qua rà soát và cho dừng thiết kế các hạng mục không có trong giấy phép xây dựng, giao cho huyện Sơn Trà giữ vững công trình này. Sở Xây đắp sẽ chủ trì với các Sở, ngành can hệ tham mưu cho chỉ huy đô thị để ý quyết định tiếp diễn thi hành dự án hay không.

Chủ toạ UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm: Đây là dự án có trong khoảng lâu, khởi công xây đắp năm 2009. Năm 2008 đã có quy hoạch tách khỏi khu vực này thành một khu vực “đất khác”. “Đất khác” ở đây là không còn là rừng đặc dụng nữa mà chuyển sang đất đóng gói sản phẩm có thể khai thác phát triển kinh tế được. Dĩ nhiên chúng ta phải làm cho đúng quy hoạch đã được phê chuẩn y là xây dựng một khu du lịch. Đây là một công trình không chỉ có các con phố xá mà còn có cả vi la, khách sạn... người ta đã khai triển rồi. Người ta bắt đầu thao tác dọn cây bụi, trồng những cây sưa, cây cảnh vào. Công trình đã xuất hiện một cảnh quan tương đối, chỉ có phần vi la chưa xây. Đến năm 2016 thấy thiết kế quy hoạch của công trình không phù hợp nên xin điều chỉnh quy hoạch lại dự án. Nhân tố chỉnh quy hoạch công trình đó chứ ko phải thay đổi thực chất của công trình là khu du lịch.

Sự việc này được các công ty tạp chí quan tâm, các anh chị thân mật cũng đúng thôi. Do vì khu vực rừng của bán đảo Sơn Trà rất quý. Chúng ta có bổn phận gìn giữ rừng cũng như gìn giữ cảnh quan khu vực này. Ngoài trị giá khoáng sản ngao du còn giá trị về sinh thái, giá trị thiên nhiên… vì vậy đây là khu vực rất cần thiết và rất được thân mật kể cả về nhân tố quy hoạch, điều hành và khai thác sử dụng. Làm thế nào đó mà cho thật sự đúng pháp luật của pháp luật nhưng cũng đảm bảo đúng theo đặc điểm khu vực rừng đặc dụng này.

Trước sự việc một mảng lớn rừng Sơn Trà nhôm nhoam với những trụ, cột bê tông đang được mọc lên làm xôn xao dư luận ở Đà Nẵng trong những ngày qua. Bởi bán đảo Sơn Trà có vị trí rất quan trọng đối người địa phương Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói thông thường. Vì đây là vị trí cần thiết đối với bình yên quốc phòng, không những thế bán đảo Sơn Trà còn là lá phổi của thị trấn, nhất là trong giai đoạn thành phố hóa bây chừ và tình trạng chuyển đổi khí hậu tác động rất lớn đối với Đà Nẵng. Thế nhưng hiện nay, nó đang dần bị “ băm nát” bởi những công trình du lịch nghỉ ngơi, bởi những ích lợi kinh tế mà người hưởng lợi lại chẳng hề là người địa phương Đà Nẵng.

Năm 2009, Dự án tổ thích hợp khách sạn, vi la nghỉ ngơi Biển Tiên Sa (gọi tắt Công trình Tiên Sa) tại khu vực phía Tây bắc bán đảo Sơn Trà, đã được UBND TP Đà Nẵng phê phê chuẩn Tổng mặt bằng quy hoạch cụ thể; phê thông qua Báo cáo bình chọn tác động môi trường; Được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng hạng mục giao thông, thoát nước. 04 tuần 9/2016, Dự án khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa được UBND TP Đà Nẵng phê thông qua yếu tố chỉnh sơ đồ ranh ma giới dự án tăng từ 142,1ha lên gần 147,2 ha để khớp nối quy hoạch dự án. Đồng thời công trình còn được Sở KH-ĐT TP Đà Nẵng chấp nhận giãn tiến độ đầu tư với thời hạn xong xuôi và đưa vào sử dụng toàn thể là trong bốn tuần 12/2017.

Nguyễn Vũ


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét