Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Quảng Yên, Quảng Ninh: Con ly hôn, mẹ mất đất mất nhà |

(Xây đắp) - Mảnh đất thuộc quyền chiếm hữu của người mẹ già trên 80 tuổi bỗng dưng bị đem ra bán đấu giá theo bản án của tòa dân sự trong việc phân phối tài sản sau ly hôn cho bà xã chồng nam nhi bà. Bản án tuyên không sát thực tiễn nên hơn một thập kỷ qua không chấp hành được. Câu chuyện xảy ra tại xã Minh Thành, thị xã Quảng Yên, thức giấc Quảng Ninh gây giận dữ cho quần chúng rộng rãi năm nay.


Nhà trên thửa đất tranh chấp số 920, mặt tiền con đường Lặng Hưng (Khu Km11, xã Minh Thành, thị thị trấn Quảng Lặng.

Phóng viên Báo Xây đắp ngậm ngùi nghe nữ cựu chiến binh (CCB) Lê Thị Gái ở tuổi ngoài 80 kể: Ngày còn trẻ, bà theo Đảng đi nội chiến. Hệ lụy chiến tranh, bà chỉ sinh hạ được một mụn con tham gia năm 1966, đặt tên Lê Thanh Quang quẻ. Năm 1987, bà dựng hiền thê cho Quang, hiền thê chồng sống hạnh phúc, sinh cho bà 1 cháu gái. Đến năm 1990, rủi ro con dâu bà chết vì căn bệnh trọng.

Thương Quang cảnh gà trống nuôi con, bà Gái khích lệ con đi bước nữa cho “đũa có đôi”. Hết tang hoàng hậu, năm 1995, Lê Thanh Quang đãng lấy cung phi mới là Đỗ Thị Nhung. Bà xã chồng ăn ở với nhau trong khoảng năm ấy, đến năm 1998 chả hiểu “cơm sống tại nồi hay tại vung”, cô hoàng hậu bỏ về bên ngoại, nhà đất phố Đại Lặng, thị trấn Hạ Long, lúc đó đã có với nhau 2 mặt con. Bác mẹ ly thân, con trẻ trong nhà ly tán, đứa ở với bố, người ở với mẹ.

Quang quẻ công trạng hòa bình, nguồn thu nhập không ổn định, gian nan, thương nam nhi hùi hụi thân đơn nuôi 2 con gầy của hai người bà xã, năm 2000, bà Gái bỏ dấn vốn chắt chiu bao năm cùng với đồng mượn, đồng mượn, sắm được thửa đất mặt tiền tại số 920 trục đường Im Hưng (QL10 cũ) rộng 92,4m2 (thuộc khu Km11, phường Minh Thành, thị thị trấn Quảng Lặng) để nam nhi dựng nhà tạm, mở quán bán hàng, sinh sống. Xây đắp quán ngừng, bà Gái động viên Quang đãng đón hoàng hậu về sum vầy, tái thiết mái nhà. Con dâu trở về, bà Gái mừng mừng, tủi tủi, nhưng nụ cười chẳng được bao lâu, cung phi chồng chúng lại lục sục, mâu thuẫn lần này còn cao hơn lần trước, dẫn đến phải ra tòa cắt đứt nghĩa thê thiếp, tình chồng.


Căn nhà xây trợ thì để khiến hàng quán của anh Quang quẻ có quy mô 92,4m2.

Hốc mắt già nua của bà Lê Thị Gái ngấn nước: Tưởng “trẻ cậy phụ thân, già nhờ con” ngờ đâu tới nông nỗi này. Thi hành án dân sự mà thị thị trấn lại phớt lờ lợi quyền hợp lí của tôi, vừa công bố cho anh Quang đãng thì chỉ sau một thời điểm ngắn, họ đã đưa hàng ngũ tới cưỡng giễu cợt, đẩy tôi và 3 bố con Lê Thanh Quang đãng ra các con phố. Bà Gái rầu rầu: “Thổ đất này tôi bỏ tiền ra mua, “Trời Phật” biết, chính quyền địa phương biết. Bìa đỏ (Giấy đủ điều kiện quyền dùng đất) tên tôi rành rành, chưa cầm cố ở đâu, chưa chúc thư thừa kế cho con cháu. Thật vô lý, con ly hôn, mẹ mất đất mất nhà!”


Sổ đỏ vẫn cầm tay, chưa chuyển nhượng hoặc thừa kế cho con, mà con ly hôn mẹ lại bị đuổi khỏi nhà.

Phóng viên lưỡng lự: “Bà và 3 bố con anh Quang đãng có nhà đất tạm bợ không, ví như đội ngũ đến cưỡng nhạo báng?” Hốc mắt nhăn nheo của cụ bà CCB trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ này không còn đùn thêm được ánh nước, nghèn nghẹn thông báo nấc: “Không!”

Không cầm được lòng trước nỗi lòng người đích mẫu oan ức, phóng viên liền gọi laptop báo cáo đồng chí Bí thư Thị ủy Quảng Lặng những nhân tố xót xa về tình, mà tai nghe mắt thấy, còn về thì chưa rõ.

Trở lại vụ án ly hôn phân phối tài sản giữa anh Lê Thanh Quang đãng và chị Đỗ Thị Nhung, quả có diễn biến chưa sát thực tế nên trên 10 năm, tòa tuyên mà án không thực hiện được. Chi tiết, ngay tại văn bạn dạng số 01/TB-BCĐTHA của UBND thị phường Quảng Yên ngày 14/6/2012 cũng nêu: “Bạn dạng án phúc thẩm số 12/2004/DSPT ngày 14/4/2004 của tòa án nhân dân Quảng Ninh tuyên không khiến rõ giấy chứng nhận quyền dùng đất mang tên bà Lê Thị Gái làm cho tập đoàn thực thi lúng túng và gian khổ trong việc chấp hành nhiệm vụ”.

Tòa tuyên: bà Lê Thị Gái phải có nghĩa vụ làm hồ sơ chuyển quyền dùng đất cho anh Lê Thanh Quang đãng. Nhà và đất ấy thuộc sở hữu của anh Lê Thanh Quang. Đúng là hành sự theo cảm tính: “Tài sản của mẹ là của con, của cải của con chẳng hề là của cải của mẹ”. Bà Gái thì cố định không nghe, lý luận rằng chưa có một văn phiên bản nào chứng minh bà đã bán, hoặc chúc thư thừa kế của nả cho phi tần chồng anh chị Quang-Nhung.

Ngày 12/5/2008, Trọng điểm Dịch vụ bán đấu giá của nả, thuộc Sở Tư pháp Quảng Ninh đã nhanh nhảu công ty bán đấu giá căn nhà phi tần chồng anh Lê Thanh Quang đãng, chị Đỗ Thị Nhung ở sau ly hôn mà thủ tục chưa hoàn chỉnh, quyền sử dụng đất vẫn của bà Lê Thị Gái.


Con ly hôn, mẹ mất đất, mất nhà khi mình là chính chủ, sổ đỏ mang tên chính mình.

Sự nhanh nhảu ở chỗ: - Trong phiên đấu giá của nả còn nhiều thành viên chưa đống ý. Anh È cổ Công Nguyên, thây mặt Phòng Tài nguyên và Không gian khẳng định: Phòng này chưa đồng tình khi của nả đó chưa chuyển cho anh Quang.

- Một ô đất mặt tiền QL10 (cũ) diện tích 92,4m2, người trúng thầu mua 165.550.000 đồng. Thời điểm 2008, giá hoạt động mua bán bất động sản ở đây, ô đất đó phải có giá trên dưới 400.000.000 đồng.

- Trong danh sách 3 người dự thầu, có bà Phan Thị Huệ ở phố Long Tiên, huyện Tiên Im, tỉnh giấc Quảng Ninh. Dĩ nhiên, tại quận Tiên Im chẳng có địa danh nào là thị trấn Long Tiên tương tự.

Gần đây PV quay về thị trấn Minh Thành, bà Lê Thị Gái mắt nheo nheo, chả biết cười hay khóc: Cám ơn nhà báo, cám ơn Đảng, chính quyền xã, cán bộ khu phường,… Nhờ mỗi người ủng hộ một tiếng, hôm 23/3 Thi hành án lại hoãn cưỡng chế rồi. Lần này là lần cưỡng dè bỉu thứ 3 không thành. Họ bảo tôi giả dụ tình nguyện di dời thì sẽ được cấp một ô đất tái định cư, đất này đã trót bán đấu giá rồi (chủ mới là ông Tô Văn Bẩy, đứa ở xã Hà Lầm). Tôi quyết không nghe, vì họ làm cho sai phải tự bỏ tiền túi ra mà đền cho ông Tô Văn Bẩy. Sao lại lấy công thổ Nhà nước hoán đổi cho tôi một bí quyết dễ dãi tương tự. Án oan, người nào làm cho sai, tư nhân người yêu phải chịu chứ. Nhà nước chẳng thể bỏ Ngân sách, tiền thuế của dân đóng góp ra bồi hoàn thay cho cán bộ khiến sai được.

Đất đai hiện giờ có Luật, không thể xin-cho tùy nhân tiện. Đô thị Hạ Long đã có 9 cán bộ bị khởi tố, vì trên 22.000m2 đất biến đổi sai mục đích dùng. Một trưởng lĩnh vực của thức giấc bị mất chức vì cấp đất diện tái định cư cho 19 vị cán bộ chủ chốt của thức giấc xây nhà. Bà Lê Thị Gái không thuộc diện đền bù, cấp đất tái định cư, nếu đủ căn cứ qui định thì thu hồi “sổ đỏ” của bà Gái để phát mại; bất luận là ai, dù là người có công với cách mạng, ở tuổi “gần đất” cũng phải thượng tôn luật pháp. Còn nếu như không đủ chứng lý buộc bà Gái phải chuyển quyền chiếm hữu đất cho con thì hạn chế cái sự lặp lại vi phạm Luật Đất đai đáng nhớ tiếc đã từng xảy ra ở địa phương này. Cam kết thị phố Quảng Yên chẳng thể “hóa phép” ra đất để “chữa cháy” cho việc khiến cho non yếu, tắc trách của cán bộ được.

Nguyễn Minh Phương


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét