Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Lại nói về “Đại gia điếu cày” và dự án Đại Thanh |

(Xây dựng) - Tên gọi này được một phóng viên nào đó tặng cho “Đại gia”. Có thể mỗi người hiểu một cách thức không giống nhau, nhưng đó là thuật ngữ rất thân thiện, khách hàng nào đó đã tổng thể về thế cục của một nông dân lam đồng chí vùng xứ Nghệ, lớn lên cầm súng tiến công giặc, hòa bình đi về với nhị bàn tay trắng, và sự công huân bằng mồ hôi và nước mắt.

“Đại gia điếu cày” đã để lại một cơ ngơi đồ sộ cho giang sơn, gồm hơn 50 nơi nghỉ ngơi các loại, sắp xếp hàng vạn chỗ ở cho dân có điều kiện kinh tế eo hẹp, góp phần định hình thị trấn hội, lo công ăn việc làm cho hàng nghìn công huân…. Đó là những yếu tố đáng tôn vinh, mong sao đất nước chúng ta có đa dạng đại gia như thế. Tuy nhiên, chẳng phải chỉ “Đại gia điếu cày” mà các đại gia khác trên giang sơn này cũng vậy, kể cả các Tổng Giám đốc, Chủ toạ Cơ quan các doanh nghiệp lớn của Nước nhà, họ đều chạm mặt một cái khó chung là quốc gia đang phát triển, qui định thì thiếu và luôn thay đổi, kể cả những người có nghĩa vụ của các cơ quan nhà nước nhiều khi gian truân trong việc cập nhật quy định hàng ngày, chứ đừng nói đến họ phải toan lo bao lăm công tác khiến ăn, lương thuởng người công lao; hiệu quả công việc… trong đầu cơ xây đắp. Đảng, Nhà nước và dân chúng đon đả nhất là trạng thái tham nhũng, thất thoát trong đầu cơ xây dựng, nhưng đối với những loại công trình này thì tình trạng trên ít có cơ hội xảy ra, do vì những đồng tiền họ dành họ phải tự chịu trách nhiệm. Trong bối cảnh luật pháp như vậy, hồ sơ hành chính của chúng ta lại quá quấy rầy, tinh vi, đội ngũ công chức trong ngành nghề này thỉnh thoảng còn sách nhiễu,… làm mất thời cơ của nhà đầu tư và là một trong các cỗi nguồn gây cho các chủ đầu tư vi phạm đơn côi tự xây dựng. Có nhẽ một đại biểu Quốc hội nói rất đúng việc mời gọi nhà đầu tư ở một vài địa phương “trên trải thảm, dưới rải đinh” là vậy.

Xin nói cụ thể dự án xây dựng nhà cửa có công dụng hỗn hợp Đại Thanh:

Ngày 29/6/2015, Thanh tra Bộ Xây đắp đã thanh tra và có kết luận số 164/KL-TTr về việc thanh tra 06 dự án do Xí nghiệp xây đắp số 1 Lai Châu khiến cho chủ đầu tư tại địa bàn Hà Nội và 03 dự án do Công ty cũ rích phần sản xuất, xuất nhập cảng BEMES chấp hành trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, 06 công trình do Xí nghiệp xây đắp cá nhân số 1 thức giấc Điện Biên làm nhà đầu tư có dự án xây đắp nhà cửa có tác dụng hỗn thích hợp Đại Thanh. Đây là cuộc thanh tra chuyên ngành nghề đầy đủ theo chức năng điều hành Nhà nước của Bộ Xây đắp, như công việc lập, phê duyệt quy hoạch, xây dựng theo quy hoạch, điều hành chất lượng công trình, buôn bán BĐS (các ngành khác như thuế đất, các loại thuế khác không thuộc phạm vi thanh tra chuyên lĩnh vực xây dựng, cho nên Đoàn thanh tra không đi sâu vào nhân tố này).

Trong kết luận thanh tra đối với công trình này đã nêu đầy đủ và chi tiết nhưng sai phép trong công trình như:

1. Về cơ sở vật chất khoa học: chưa sắp xếp 08/08 họng cứu hỏa tại khu vực nhà thấp tầng, chưa xây đắp 1/4 trạm biến áp; chưa đặt các thùng rác khu trạm xe buyt;

2. Về xây đắp nhà đất thấp tầng CT8 lô HH2; CT10 lô HH1, quy hoạch chi tiết phê thông qua nhà CT8 và CT10 cao 29 tầng, thực tại xây dựng 31 tầng và xây dựng tầng áp mái, phần xây đắp thêm đã tạo thành căn hộ để bán:

- Về biến đổi mục đích dùng: tầng 2 nhà CT8 và CT10 đã biến đổi mục đích dịch vụ công cộng sang nhà ở;

- Về mật độ xây đắp: Lô HH1 được duyệt y là 40,5% thực tại đã xây nhà cao 2 tầng, nối 3 đơn nguyên, dẫn đến mật độ xây dựng là 66,45% lô HH2 được duyệt là 40,4% thực tế xây dựng nhà của 2 tầng nối 3 đơn nguyên, dẫn tới mật độ 66%;

3. Về việc xây đắp nhà cửa công cộng

Trên lô đất quy hoạch khiến cho Trường mẫu giáo diện tích là 3.300m2 và lô đất công cộng có diện tích là 4.283m2, đang dùng trợ thời làm 02 bãi đỗ xe;

Trên lô đất quy hoạch để trồng cây xanh, trên hè phố liên hiệp hồ nhân tố hòa và sân TDTT có quy mô là 12.520m2: đã xây dựng trụ sở khiến cho việc của Ban quản lý cao 05 tầng (quy mô xây dựng khoảng 200m2) và trung tâm chăm sóc sức khỏe cao 04 tầng (diện tích xây đắp khoảng 100m2), 01 bể yếu tố hòa chưa được phóng thích mặt bằng.

4. Về việc phóng thích mặt bằng

Ngày 11/10/2012, UBND thị xã Thanh Trì ban hành Quyết định số 6685/QĐ-UBND phê phê chuẩn quy hoạch cụ thể giải phóng mặt bằng, quy mô thu hồi là 10.236m2. Đến thời điểm thanh tra công trình này thì quy mô 10.236m2 chưa được giải phóng mặt bằng. Đây là cỗi nguồn dẫn đến việc xây đắp chưa đúng với quy hoạch cụ thể 1/500 được phê duyệt.

Với các sai phạm trong vi phạm trật tự xây đắp, Thanh tra Bộ xét thấy các sai phạm chưa có cấu thành tù túng theo qui định của luật pháp hình sự, bởi vậy đã ra các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thu tổng số tiền về ngân sách nhà nước là: 1.095.000.000 đồng (một tỷ không trăm chín năm triệu tiền việt) trong đó có các Quyết định xử phạt các vi phạm của dự án này.

Về phía doanh nghiệp sau kết luận thanh tra cũng đã cố gắng giải quyết một vài vi phạm theo kết luận thanh tra, cùng lúc cũng có văn bạn dạng gửi UBND thị trấn Hà Nội và các sở ngành nghề chú ý trong việc nhân tố chỉnh quy hoạch do còn hơn 10 nghìn m2 không giải phóng được.

Trong kết luận thanh tra, ngoài việc yêu cầu nhà đầu tư phải giải quyết ngay các vi phạm, song song yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các tổ chức tính năng kiểm điểm và giải quyết các công ty cá nhân, công ty để xảy ra các vi phạm đã nêu trong kết luận và yêu cầu đơn vị tư nhân có thẩm quyền công ty kiểm tra, thu hồi nghĩa vụ vốn đầu tư về đất đai đối với 7 dự án, trong đó có dự án công trình tính năng hỗn thích hợp Đại Thanh.

5. Về vấn đề tiền dùng đất:

Qua tìm hiểu 9 công trình được thanh tra thì có tới 7 công trình có vấn đề về giấy tờ nộp trách nhiệm vốn đầu tư. Riêng công trình công trình hỗn hợp Đại thanh cho thấy:

Ngày 26/12/2006, UBND đô thị có Quyết định số 238/2006/QĐ-UBND phê thông qua quy hoạch cụ thể tỉ lệ 1/500 khu đất xây dựng tòa tháp có tác dụng hỗn thích hợp Đại Thanh; ngày 27/7/2011, Sở Tài nguyên Không gian thị trấn Thủ đô có văn bản số 2557/STNMT-DKTK về việc đề xuất giám định ý định sử dụng đất để chấp hành công trình đầu cơ công trình hỗn hợp Đại Thanh gửi các cấp: Nguồn vốn, Xây đắp, Ý tưởnrg đầu cơ, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế đô thị Hà Nội và UBND quận Thanh Trì.

Nhà đầu tư cũng đã có nhiều văn bạn dạng đề xuất các cấp, khác lạ Sở Khoáng sản Môi trường xin được thu hồi, bàn giao đất từng phần đã phóng thích mặt bằng; Sở Tài nguyên Không gian và các cấp cũng đã có văn phiên bản bắt buộc nhưng chưa được UBND đô thị phê thông qua để thực hiện. Nhìn tầm thường, vòng vo vấn đề này đã có hàng chục văn bạn dạng của nhà đầu tư và của các cấp công dụng thuộc UBND thành phố về kiến nghị giao đất từng phần và thu tiền đất từng phần theo quy mô đã phóng thích mặt bằng thực tế xây dựng. Đối chiếu với luật pháp về đất đai và Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND ngày 18/01/2010 của UBND đô thị Hà Nội “về việc Ban hành quy định thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích dùng đất để thực hiện công trình và làm cho nhà đất vùng quê tại điểm cư dân vùng quê trên khu vực đô thị Hà Nội” thì dự án này đã đủ cơ sở pháp luật để bàn giao đất từng phần và thực hiện bổn phận nguồn vốn. Nhưng tới thời điểm thanh tra, công việc này vẫn không được thực hiện. Vậy bổn phận thuộc về ai?

Trong thời kỳ thực hiện dự án, các ngành của UBND thành phố Thủ đô đã đề nghị với UBND thị trấn 2 phương thức xác định nghĩa vụ vốn đầu tư.

Cách thức 1: Xác định theo hiện trạng sử dụng đất thì nghĩa vụ nguồn vốn của dự án khoảng hơn 597 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã nộp tham gia ngân sách Nhà nước hơn 483 tỷ đồng (chưa kể tiền GPMB chủ đầu tư tự bỏ). Theo qui định tại điều 20 Nghị định 45/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền đất thì không thể nói tổ chức nộp chậm trễ tiền sử dụng đất.

Về kết luận thanh tra cho rằng: Kiến nghị giải quyết hình sự vì có tín hiệu vi phạm nguy hiểm của các tập đoàn điều hành Nhà nước thuộc UBND thành phố Thủ đô là thiếu chuẩn xác về hạ tầng luật pháp vì chẳng thể truy tìm cứu hình sự tập thể mà phải làm rõ bổn phận tư nhân nào khiến cho thất thoát bao nhiêu, gây hậu quả thế nào mới có cơ sở chuyển cơ quan thăm dò tiếp theo. Mặt khác, khái niệm gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt hiểm nguy… đã được luật pháp trong hệ thống quy định hình sự, cho nên không nên dùng một phương pháp “dễ ợt” thuật ngữ này làm ảnh hưởng đến phổ thông đồng đội, các nhân.

Các tội danh trốn thuế cũng được luật pháp trong Luật Thuế và Luật Hình sự. Nếu như có đủ cấu thành tội phạm thì tầm nã cứu nhưng phải được xác định rõ về chủ thể để không gây hoang mang cho các tổ chức tham gia xây dựng. Mặt khác, dự án này đã có 4.500 hộ dân và hàng vạn người sống bất biến phổ biến năm, 2.700 hộ dân đã có sổ đỏ. Việc làm đó gây hoang mang, mất định hình cho người địa phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phổ quát lần nhắc nhở các tập đoàn thanh tra là mục tiêu của công tác thanh tra, ngoài việc xác định cụ thể tội nhân trong đó có tội tham nhũng, thì công việc chính vẫn là hướng dẫn tổ chức, cá nhân thi hành tốt pháp luật, bất biến sản xuất, bất biến thị trấn hội, không được hình sự hóa các quan hệ giao dịch dân sự. Tất nhiên, với công trình này cần phải là rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong việc thực thi nhiệm vụ của bản thân, gây gian khổ, vướng mắc và sách nhiễu doanh nghiệp; xử lý nghiêm những việc doanh nghiệp đã vi phạm theo luật pháp luật pháp, cùng lúc túa gỡ những vướng mắc, gian nan cho đơn vị mà chính các cơ quan hành chính Nhà nước gây ra.

Duy Nguyên


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét