Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Giải bài toán hạ tầng cho “làng trong phường” |

(Xây dựng) - Đa dạng vùng vùng quê chỉ sau một đêm đã thành thị trấn, thành thị xã nhưng cơ sở chỉ phục vụ được đòi hỏi của thôn, phố. ngừng thi côngĐây là một trong những thách thức của Đề án xây dựng nông thôn mới trong công đoạn thành phố hóa bây chừ.

Chứng dẫn cho yếu tố này trong khoảng thực tế của địa phương, Phó Chủ toạ UBND TP Thủ đô Nguyễn Văn Sửu cho biết: “Có những thị xã vẫn còn chiến lược gieo lúa, trồng khoai. Là cư dân thành phố nhưng vẫn ngóng tiếng sấm để chăm bón cây trồng”.

Hà Nội đang phải trả giá vì có nơi trong khoảng phố lên phường nhưng hạ tầng thì vẫn là cấp làng, xã, không phục vụ được yêu cầu của đời sống cư dân và tạo ra kinh tế địa phương. Có nơi vẫn là phố trong làng. Nhân tố đó cho thấy, thời kỳ xây dựng vùng quê mới gắn với đô thị hóa, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương vẫn còn chưa sâu.


Ảnh minh họa.

Đồng quan niệm này, Phó Chủ toạ UBND thức giấc Lâm Đồng Phạm S cho biết, địa phương này cũng “tỉnh ngộ” khi làm quy hoạch tạo ra Đà Lạt khi phải yếu tố chỉnh các quy hoạch của các xã sẽ sáp nhập vào thị trấn này để lập nên mô hình “làng đô thị xanh”.

Từ thực tiễn trên, Đề án xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn thành phố hóa trên địa bàn cấp thị xã công đoạn 2017-2020 do Bộ Xây dựng biên soạn thảo được chờ đợi là sẽ giải quyết được những bấp cập trên trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới ở các thị trấn.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho nhân thức, quan điểm của Đề án này là xây dựng vùng quê mới trong quá trình thị trấn hóa trên khu vực cấp thị xã phải gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, sinh ra các vùng đóng gói lớn, đưa yếu tố kiện sống người dân vùng quê gần với vấn đề kiện sống người địa phương đô thị.

Trong khoảng đó, đề án sẽ xác định phương hướng quy hoạch, đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, môi trường và các dịch vụ phường hội phải phù hợp với xác định phương hướng thành phố hóa, nhằm từng bước chuẩn bị cho việc sinh ra thành phố trên khu vực, tránh hoang phí nguồn lực đầu tư.

Đơn cử như quận Trong khoảng Liêm (Thủ đô), sau một đêm đã thành thị xã, phường nhưng cơ sở con đường xá được quy hoạch và chấp hành đầu tư xây đắp theo tiêu chuẩn của cấp phường, không phục vụ được yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của thị trấn, phải đầu tư lại, gây ra lãng phí thị trấn hội…

Hay như với TP Đà Lạt, nếu như xây đắp vùng quê mới ở một thị trấn ngoại ô và sau này được quy hoạch thuộc đô thị thì trong khoảng ngay bây chừ phải tính xem xây đắp quy hoạch kiểu gì, vừa để gìn giữ bản sắc văn hóa của vùng nông thôn, nông nghiệp, vừa để nâng chất lượng dịch vụ cuộc sống như của người địa phương thành thị?

Trao đổi về nhân tố này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Đề án cần định hướng các giải pháp xây đắp nông thôn mới gắn với thành phố hóa của công đoạn 2016-2020, trong đó mấu chốt là gắn vùng quê mới với thành phố hóa trên địa bàn cấp huyện hay tại các đơn vị hành chính cấp phố được nâng lên thành cấp phố.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp diễn khiến cho rõ căn cứ để xây đắp Đề án dựa trên các nghị quyết của Đảng, văn kiện Đại hội Đảng về xây đắp nông thôn mới, tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp, bảo đảm thích hợp với các quy hoạch toàn thể kinh tế, phố hội của cả nước và từng địa phương, kế hoạch phát hành thị trấn và quy hoạch tạo ra đô thị, sườn khổ Chương trình tiêu chí quốc gia xây dựng vùng quê mới công đoạn 2016-2020 và các lối suy nghĩ chính của công trình Luật Quy hoạch mà Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội đàm luận.

Về chỉ tiêu của Đề án, Phó Thủ tướng cho rằng phải đưa ra góc nhìn xây đắp vùng quê mới theo hướng thị trấn hài hòa, kết nối các lĩnh vực kinh tế, phố hội, giữ giàng bạn dạng sắc văn hóa chứ chẳng phải để phát hành một khuôn mẫu vùng quê mới độc nhất vô nhị.

Từ chỉ tiêu đó, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, lĩnh vực xác định được sườn khổ về quy hoạch sản xuất cho vùng quê mới trong quá trình thành phố hóa ở cấp huyện hay tại các phố được chuyển đổi thành thành phố; đặt ra tỷ lệ % hợp lý về số thị trấn, thị xã được quy hoạch theo hướng này.

Việc thực hiện Đề án sẽ theo nguyên tắc thị trường, huy động nguồn lực trong khoảng người địa phương và ngân sách của địa phương là chính, phát huy tính chủ động, thông minh của mỗi địa phương trong các lập quy hoạch, kế hoạch thi hành

Vân Anh


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét