Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Sắm giải pháp tháo gỡ vướng bận bịu, sống sót cho nguyên liệu không nung |

(Xây dựng) - Hội Nguyên liệu xây dựng vietnam dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng đã phối thích hợp với Công ty tổ chức Triển lãm Toàn cầu Xây đắp Vietbuild công ty Hội thảo chuyên đề “Nguyên liệu xây không nung – Những vướng bận bịu, tồn tại và giải pháp”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của triển lãm Quốc tế Vietbuild Thủ đô 2017 lần thứ nhất vừa mở đầu ngày 15/3 tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây đắp vietnam; đại diện Bộ Xây đắp, Ths. Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng; ông È Văn Huynh, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đắp - Chủ toạ danh dự Hội Nguyên liệu Xây đắp vn và các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà kỹ thuật cùng các doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng vn cho biết, Hội thảo này được tổ chức nhằm kiếm tìm các biện pháp tháo dỡ gỡ gian nan trong việc chấp hành Chỉ thị 567 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sử dụng gạch đất sét nung. Đồng thời khẳng định Hội Vật liệu xây dựng vn sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 567 của Chính phủ, tăng nhanh đóng chai các nguyên liệu xây không nung thân thiết với môi trường.

Đại diện Bộ Xây đắp, Ths. Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng cho biết: tính đến năm 2014, tổng công suất kiến tạo của nguyên liệu xây không nung đạt khoảng 5 tỷ viên QTC (quy tiêu chuẩn), trong đó gạch bê tông đạt 4,1 tỷ viên, gạch nhẹ đạt 0,9 tỷ viên. Tới năm 2015, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 6,5 tỷ viên trong đó gạch bê tông đạt 5,6 tỷ viên, gach nhẹ đạt 0,9 tỷ viên. Năm 2016, tổng công suất kiến tạo đạt khoảng 7 tỷ viên trong đó gạch bê tông đạt công suất 6 tỷ viên, gạch nhẹ khoảng 1 tỷ viên. Hiện nay trên toàn quốc có 3 dây chuyên đóng hộp tấm Acotec.

Ngoài 3 chủng loại item chính trên, vật liệu xây không nung còn có các sản phẩm khác như tấm tường bê tông rỗng, tấm tường thạch cao, gạch đá ong, đá chẻ... Tất nhiên chỉ có tấm tường thạch cao được đóng gói và dùng đa dạng, còn lại các chủng loại khác có thị trường ốm, vì thế các doanh nghiệp cũng ít niềm nở đầu cơ. Sản lượng tấm tường đóng chai năm 2014, 2015, 2016 và cả nước có 3 dây chuyền tổng công suất đạt 35 triệu m2/năm.

Nguồn cội là do tình hình tiêu thụ vật liệu xây không nung gặp đa dạng gian truân nên tình hình đóng hộp cũng khó khăn, đông đảo tổ chức đóng gói không đạt công suất thiết kế dù rằng trong khoảng năm 2014 tới nay, tình hình tiêu thụ nguyên liệu xây không nung qua từng năm cũng đã tăng, phần nào kích thích các doanh nghiệp đầu cơ tham gia ngành này.

Theo bình chọn của Bộ Xây đắp, tình hình đóng chai của gach xi măng đã từng bước tăng trên phạm vi toàn quốc, phát hành mạnh hơn là các tỉnh giấc miền Bắc, có nhà máy đã phát huy 100% công suất kiến tạo. Đối với gạch AAC, các nhà chế biến ở miền Nam phát huy công suất cao hơn, có nhà máy đã đóng gói đạt 80 – 90% công suất kiến tạo và đã đầu tư mở rộng dây chuyền 2. Đối với gạch bê tông bọt sản xuất rất lờ lững, dù rằng công suất đầu cơ của các dây chuyền không cao.


Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng) phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: ximang.vietnam)

Tất nhiên, quá trình dùng gạch không nung về căn bản vẫn đang chạm mặt phải những vướng bận bịu về chế độ, công tác điều hành, hoạt động mua bán...

Chi tiết, rộng rãi chính sách còn tầm thường bình thường, chưa thích hợp với thực hiện ở nhiều địa phương, việc xúc tiếp với các nguồn đầu tư ưu đãi để đầu tư sản xuất nguyên liệu xây không nung chạm chán phổ biến gian khổ, thời kỳ từ 2015 trở về trước gần như rất ít đơn vị đầu tư sản xuất tiếp cận được nguồn vốn này. Thông tư 09/2012/TT-BXD qui định sử dụng nguyên liệu xây không nung trong các tòa tháp xây dựng còn bất cập, chưa phù hợp với từng vùng miền, nên việc áp dụng gặp khó khăn.

Về công tác điều hành, theo đại diện Vụ VLXD, việc khai triển thi hành các văn bản, quy định của Thủ tướng Chính phủ và các bộ lĩnh vực của chính quyền địa phương rộng rãi nơi chưa nghiêm chỉnh; Công việc thanh, rà soát giám sát việc thi hành các pháp luật của nhiều địa phương còn hạn chế nhạo dẫn đến các hình thức chế độ của nhà nước chưa được ứng dụng, hoặc vận dụng chưa triệt để. Rộng rãi công trình phải sử dụng nguyên liệu xây không nung, song khi thiết kế, thẩm định, cấp phép các nhà cửa xây dựng của các tập đoàn có thẩm quyền không yêu cầu phải đưa vào và vẫn cứ phê duyệt khi sử dụng nguyên liệu khác; Cuối cùng công tác nghiệm thu quyết toán vẫn cho qua khi tòa tháp dùng nguyên liệu sai pháp luật.

Hình như, công việc tập huấn sử dụng nguyên liệu xây không nung còn rộng rãi nhân tố khi hiện giờ chưa có giáo trình được soạn một cách chính thống để giảng dạy trong các trường cao đẳng, dạy nghề về ngành này.


Gạch không nung được sử dụng trong một tòa tháp xây dựng. (ảnh: ximang.Việt Nam)

Về tình hình tiêu thụ, do vật liệu xây không nung là loại vật phẩm thay thế cho gạch đất sét nung sử dụng tham gia các hạng mục xây đắp móng, phần bao che và tường ngăn trong các tòa tháp xât dựng; trong khi đó gạch đất sét nung vẫn chế biến tràn lan, chi phí lại thấp, nên hoạt động mua bán vật liệu xây không nung bị khó khăn ác liệt.Thêm tham gia đó đây là vật phẩm mới còn biểu lộ đa dạng nhược điểm. Do không phát huy được công suất nên khấu hao lớn dẫn tới tầm giá cao nên thị trường tiêu thụ gặp rộng rãi gian khổ.

Đa dạng tổ chức chế biến vật liệu xây không nung chưa được lợi các khuyến mại theo quy định tại Quyết định 567 của Thủ tướng Chính phủ và các Nghị định của Chính phủ; Phổ quát doanh nghiệp đang chế biến khi mở rộng đầu tư đóng chai nguyên liệu xây không nung lại không được hướng các chính sách khuyến mãi. Hiện Bộ Khoa học và Công nghiệp chưa có chỉ dẫn sử dụng Quỹ Chuyển giao Công nghệ như pháp luật tại Quyết định 567, nên các công ty chưa thừa hưởng giảm giá; Việc ban hành các hướng dẫn thành lập với gạch bê tông còn chậm, việc soán xét biên tập các tiêu chuẩn item, chỉ dẫn thi công gạch bê tông nhẹ, định mức dùng gạch không nung còn chậm rãi, chưa phù hợp.

Trong khi đó, một số địa phương chưa thực thụ thân mật hoặc chưa có biện pháp cụ thể hữu hiệu nhằm tăng cường dùng nguyên liệu xây không nung, hạn chế nhạo đóng gói và dùng gạch đất sét nung, chưa ban hành chính sách hướng dẫn chi tiết để triển khai thi hành chương trình.

Dường như đó, kiếm được thức của các chủ đầu tư, giải đáp thiết kế, nhà thầu, người tiêu dùng về nguyên liệu xây không nung còn chưa vừa đủ, không phân tích, cập nhật các qui định của Nhà nước dẫn đến hiện trạng vẫn còn rộng rãi công trình dùng vốn Nhà nước, nhà cao trên 9 tầng chưa dùng nguyên liệu xây không nung theo pháp luật.

Dường như, do các nhà đầu tư còn thiếu trải nghiệm, nguồn vốn còn hạn giễu cợt, nên vài đơn vị chỉ nhập các dây chuyền kĩ nghệ với trình độ làng nhàng, thiếu đồng bộ; Vài nhà máy do hiểu nhân thức về các tình năng kỹ thuật của vật phẩm chưa toàn vẹn nên công việc bảo quản item khi lưu khi và chuyển vận chưa đúng trật tự đã ảnh hưởng tới chất lượng vật phẩm khi đưa tham gia tòa tháp.

Các nhà máy chế biến bê tông nhẹ ra đời trong lúc kinh tế nước ta đang chạm mặt gian nan, lạm phát cao, đầu cơ công bị cắt giảm, hoạt động mua bán BĐS trầm lắng, chi tiêu nguồn vốn lớn, vì thế sản phẩm tiêu thụ lừ đừ, hàng tồn kho đa dạng dẫn đến đóng chai bị hoàn thành trệ...

Nhằm xúc tiến dùng gạch không nung tại các công trình xây đắp, ông Phạm Văn Bắc yêu cầu, cần biên tập Thông tư 09 theo hướng luật pháp sử dụng nguyên liệu xây không nung với tỷ lệ phù hợp với từng vùng miền; Qui định cụ thể hình thức báo cáo của chủ đầu tư, doanh nghiệp thiết kế phải thông báo Sở Xây đắp địa phương về tình hình dùng nguyên liệu xây không nung hàng quý, năm và hoàn thành tòa tháp.

Đồng thời phân tích yếu tố kiện chi tiết của từng địa phương để có pháp luật cho phù hợp; Chỉnh sửa Nghị định 121/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây, theo hướng tăng chừng mực xử phạt khi vi phạm các quy định trong việc dùng nguyên liệu xây không nung sai với pháp luật.

Cần hoàn thành tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kiến tạo và định mức xây dựng khi dùng nguyên liệu xây không nung; Tăng cường đôn đốc các địa phương trang nghiêm chấp hành Quyết định 567, Chỉ thị 10 và Thông tư 09; đặc biệt xem xét đến việc xây dựng và chỉ đạo thi hành lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, tay chân cải tiến, lò vòng dùng nhiên liệu hóa thạch và tăng cường đóng hộp, sử dụng nguyên liệu xây không nung.

Bộ Xây đắp tăng cường công việc thanh, kiểm tra và chỉ huy các địa phương tăng nhanh công việc thanh kiểm tra việc thi hành trang nghiêm các quy định của quy định về dùng vật liệu xây không nung; Các công ty đẩy mạnh tìm hiểu hoàn chỉnh kĩ nghệ, vận dụng tiến bộ công nghệ, giải quyết nhược điểm trong giai đoạn chế biến vật liệu xây không nung.

Tăng mạnh mở các khóa đào tạo ở các level khác nhau, với rộng rãi cách thức không giống nhau để trang bị kiến thức cho cán bộ khoa học, công nhân kỹ thuật ở các ngành nghề sản xuất, thiết kế, xây đắp... tạo nên sự hiểu nhân thức sâu rộng về vật phẩm vật liệu xây không nung, từ đó đóng gói ra các sản phẩm tốt hơn, dùng có hiệu quả hơn, dần dần đưa Chương trình phát triển vật liệu xây không nung tham gia thực tế cuộc sống.

Hội thảo này là một trong những hoạt động có ý nghĩa trong việc tuyên truyền và thành lập ra cơ hội hợp tác, phát hành vật liệu xây không nung toá gỡ gian nan cho các tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong ngành vật liệu xây dựng.

Hòa Ly


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét