Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

'Thần đèn' ra tay cứu các công trình cũ rích ở TQuốc |

Thành phố hóa nhanh lẹ làm hàng nghìn công trình cũ kĩ ở Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị tiêu diệt để dịch vụ cho mục đích mới. Đây là nguyên nhân các công ti "thần đèn" sinh ra.

Trong khoảng năm 1995 đến 2015, dân số thành phố ở TQuốc tăng nhanh và có khoảng 10.000 di tích cổ hủ bị phá bỏ. Bởi vậy, di chuyển tới một vị trí mới được xem như chiếc chìa khóa tạo dựng ra cánh cửa cho sự sinh tồn của những "chứng nhân lịch sử" này.

Ảnh chụp ngôi nhà cổ hủ có tên Yin Yu Tang, được chuyển động từ tỉnh An Huy, Trung Quốc sang bang Massachusetts, Mỹ. Việc vận động các nhà cửa kiến trúc mở đầu thông thường ở TQuốc trong khoảng những năm đầu thế kỷ 21.

Nhà hát Thượng Hải trước và sau khi được di dời. So với việc tiêu diệt, di dời những công trình kiểu này dè xẻn hơn về mặt thời gian, công tích và chi phí. Một tổ chức kinh doanh ước lượng giá để chuyển di hí trường này rơi tham gia khoảng 1,3 triệu USD. Lúc đầu, công trình được nâng lên 1,4 m và đặt trên các con đường ray. Sau đó, thời kỳ di dời sẽ diễn ra bằng bí quyết để ngôi nhà trượt tự nhiên, hoặc dùng lực kéo.

Ngôi nhà mang tên Murray từng nằm ở trọng điểm Hong Kong được tu bổ và chuyển động vào năm 1982 bằng phương pháp tách thành các phần nhỏ rồi ghép lại sau công đoạn chuyên chở.

Tòa nhà ba tầng 100 năm tuổi ở Vũ Hán được chuyển động 90 m tham gia năm 2016. Những công ty trong lĩnh vực này ngày một ăn nên khiến cho ra ở China, vì số lượng tòa tháp lịch sử cần được bảo tồn ở đây rất lớn.

Tòa nhà Zhengguanghe ở Thượng Hải có tuổi đời 78 năm là tòa tháp nặng nhất từng được di dời. Đây là công trình được kiến tạo bởi kiến trúc sư George Wilson và xây dựng tham gia những năm 1930. Nó được đi lại tới vị trí mới cách 38 m nhằm phục vụ cho việc quy hoạch.

Đền thờ Trương Phi bên cạnh núi Phi Phụng, trên một con sông thơ mộng. Đây là tòa tháp cổ được xây dựng trong khoảng những năm 900 và sinh tồn qua phổ quát thế kỷ. Nó được di dời tham gia năm 2000, cách thức vị trí cũ 32 km với chi phí khoảng 12 triệu USD.

Những năm vừa mới đây, chính phủ Trung Quốc mở đầu kiểm soát nghiêm ngặt hơn mọi hành vi tác động đến tòa tháp lịch sử. Cuối năm 2016, Bắc Kinh đưa ra danh sách 98 công trình buộc phải bảo tồn, đây được coi là bước tiến lớn trong việc giữ gìn lịch sử ở nước này.

Những công trình đã được di dời khỏi vị trí ban đầu trên khắp TQuốc. Trong khoảng trên xuống lần lượt là tòa nhà trạm cứu hỏa Hakou Yiyong ở Vũ Hán, lễ con đường Jinlun ở Quảng Châu, hí viện Thượng Hải, tòa nhà cũ của Ngân hàng Công nghiệp và Nông nghiệp Trung Quốc ở Bắc Kinh và tòa nhà Zhengguanghe ở Thượng Hải. Đồ họa: CNN.

'Thần đèn' di dời tòa tháp nặng 6.000 tấn ở Thụy Sĩ Năm 2012, một tòa nhà 120 năm tuổi và nặng 6.000 tấn được di dời ở Zurich, Thụy Sĩ.


Theo Thế Long/Zing.Việt Nam


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét