Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

6 sự thực lịch sử khiến cho bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời điểm

Với bề dày lịch sử kéo dài hàng tỉ năm của Trái đất, rõ ràng các sự kiện xảy ra phải nhiều ti tỉ. Nhưng trong số này, sẽ có những sự kiện mà khi so sánh mốc thời điểm của chúng với nhau, bạn sẽ không thể tin tham gia mắt bản thân khi chúng có thể diễn ra vô cùng gần nhau, hay thậm chí là đồng thời.

Tin tôi đi, khái niệm về thời gian của bạn hoàn toàn có thể bị đánh mất.

1. Cái cây già nhất trái đất sinh tồn trước khi voi mammoth tuyệt chủng... tròn 1.000 năm

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 1.

Nếu những cái cây trong rừng Amazon được gọi là cổ lỗ thụ, thì chữ "cũ kĩ" ở đây phải nhân thêm 100 lần đối với loài thông bristlecone (Pinus longaeva).

Chúng là những cái cây cổ kính nhất còn sót lại trên Quả đât. Trước kia, trên Núi Trắng (California, Mỹ) có một cái cây như thế, với tuổi thọ lên đến 4.000 năm. Dĩ nhiên cách đây không lâu, các chuyên gia đã mua thấy một cái cây khác cũng tại khu vực này, và các xét nghiệm cho thấy độ tuổi của nó là hơn 5.000 tuổi.

Trong khi đó, cá thể voi mammoth sau cuối đã nằm xuống tham gia khoảng 4.000 năm trước...

2. Nintendo và tháp Eiffel - thứ nào có trước?

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 2.

Nintendo là cái tên đã quá không xa lạ, không chỉ với các fan game điện tử, mà người bình thường cũng đã từng nghe. Nói chung, đó là một cái tên gắn với thời văn minh.

Nhưng thực ra, Nintendo đã có bề dày lịch sử lên tới gần 120 năm. Ngày 23/9/1889, Nintendo thành lập cùng sản phẩm game bài có tên hanafuda. Tham gia lúc này, tháp Eiffel biểu trưng của Paris vẫn còn đang trong công đoạn xây dựng.

3. Xe đạp và tàu hỏa - sự hiện đại thuộc về hàng thô sơ

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 3.

Chúng ta nhân thức rằng xe đạp là phương tiện thô sơ. Mà đã thô sơ, ắt nó phải thành lập trong khoảng xưa xưa lắm, ít nhất là so với tàu hỏa.

Nhưng hóa ra, xe đạp lại là phát minh xây dựng thương hiệu sau. Chiếc tàu hỏa chạy bằng động cơ hơi nước "trình làng" tham gia năm 1797, trong khi mẫu xe đạp thí nghiệm trước tiên hình thành sau đó 21 năm - năm 1818.

4. Gần giống với laptop và máy fax

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 4.

8x và các 9x đời đầu chắc cũng nắm bắt cái sự "cool ngầu" của việc sử dụng máy fax. Đó là thứ chỉ có ở các cơ quan, tổ chức, là thứ chỉ dành cho người lớn khiến những chuyện cần thiết. Dễ chơi là vì nhà làm gì có máy fax, nhưng điện thoại để bàn thì có mấy cái lận.

Nhưng thực ra, chiếc máy fax trước tiên được đưa vào hoạt động từ năm 1865, được dùng để truyền tin trong khoảng Lyon - Paris. Dường như đó tham gia năm 1875, Thomas Watson và Alexander Bell mới thử nghiệm mẫu laptop đầu tiên, mà chất lượng cuộc gọi thì... "lởm" vô cùng.

5. Cocacola và nước Ý, bạn nghĩ bề dày lịch sử thế nào?

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 5.

Tuy nhiên là lịch sử nước Ý phải dày hơn rồi. Nhưng giả dụ chỉ tính đến thời gian vương quốc Italy sinh ra trên bản đồ nhân loại tham gia năm 1861, thì nước Ý chỉ "già" hơn gã mập mạp làng nước bánh kẹo của trái đất vỏn vẹn có 31 năm thôi. Đúng năm 1892, chai Coca-Cola trước tiên đã được chế biến.

6. Vua hề Sác-lô (Chaplin) và Apple

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 6.

Gã to đùng làng công nghiệp - Apple được kiến tạo năm 1977. Cùng trong năm đó, vua hề Charlie Chaplin tắt thở.

Nguồn: Bright Side


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét