Thời gian qua, Thủ đô và Đô thị Hồ Chí Minh đã lên phương thức hạn dè bỉu xe tư nhân trong nội đô nhưng cũng vấp phải sự giận dữ khỏe khoắn của cư dân khi hàng loạt các thắc mắc được đặt ra là cấm xe máy dân đi bằng gì?, bao giờ có xe điện ngầm (metro) sẽ từ bỏ xe máy? vận chuyển vận công cộng đã phục vụ được yêu cầu của người dân dễ tiếp xúc?...
Ùn tắc liên lạc là chuyện cơm bữa ở các thành phố lớn của vn. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phổ quát ý kiến của chuyên gia giao thông và người địa phương nghĩ rằng, khi hệ thống giao thông vận tải công cộng sản xuất đồng bộ, chủ công cụ sẽ tự ý thức trong khoảng bỏ xe cá nhân.
Chưa có chuỗi hệ thống kết nối liên thông
Đã phổ biến lần nhân thức tới thông tin hạn dè bỉu xe cá nhân và từng thưởng thức đi ô tô buýt từ nhà ở Giải Phóng đến chỗ khiến trên đường Nai lưng Hưng Đạo được một số ngày, anh Nguyễn Hữu Ngọc đã phải trở lại với “chiếc ngựa sắt” như một lề thói hàng ngày.
Theo anh Ngọc, tuyến con đường công ty chỉ có 2 tuyến ô tô buýt có lịch trình đi qua. Thời điểm vận động cũng dựa vào phổ quát về tần suất xe chạy nhất là trong bối cảnh tuyến phố xá nhiều lần ùn tắc. Do đó, mỗi lần xác định đi xe buýt, anh phải sẵn sàng đi trước một tiếng mới có thể vào đúng giờ khiến cho.
“Chạy xe máy chậm rãi thì 30 phút là đến tổ chức, nếu trục đường tắc thì len lỏi qua các ngỏ nhỏ nhắn để đi tham gia các phố khác nên rất linh hoạt. Chưa kể, công việc đôi lúc cũng cần phải sử dụng xe máy di chuyển nên nếu đi ô tô buýt sẽ rất phiền toái,” anh Ngọc san sớt.
Phân trần quan điểm đến việc giả dụ cấm xe máy, anh Ngọc nhìn nhận đây là khuynh hướng phát hành tất yếu của mỗi đất nước. Tất nhiên, để triển khai, đô thị cũng cần thiết thời điểm, lộ trình bởi các nước trên thế giới đã có một hệ thống vận tải công cộng hoàn thành, khớp nối liên thông giữa các loại dường như xe buýt, metro, xe đạp, hè phố đi bộ thì lúc đó cư dân sẽ tự tiện trong khoảng bỏ xe máy mà chẳng hề cấm.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Otofun (Otofun.net) nghĩ là, cơ quan điều hành Nhà nước không cần cấm đi xe máy mà trước tiên cứ làm cho tốt giao thông công cộng.
Đã từng thử thưởng thức đi làm bằng xe buýt và lại phải quay về sử dụng xe ôtô cá nhân, anh Thắng nhìn kiếm được, xe buýt cốt yếu chỉ có sinh viên chọn còn công chức Nhà nước rất ít đi. Ô tô buýt hiện chật chội, nóng hổi, chưa kể còn các tệ nạn ăn cắp, móc túi…
“Người địa phương đã mất tiền sắm xe máy nhưng chẳng qua vẫn phải dùng vì phương tiện công cộng bây giờ chưa đáp ứng được ý định của người dân. Cứ như Singapore, ô tô buýt mát lạnh, thoải mái, an ninh thì không cần cấm xe máy, người dân vẫn thích đi ô tô buýt,” anh Thắng cho hay.
Chỉ đáp ứng được 20-25% yêu cầu
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời điểm qua, Chính phủ đã lãnh đạo Thủ đô và Thị trấn Hồ Chí Minh cùng Bộ Liên lạc Vận chuyên chở triển khai chuỗi hệ thống vận vận chuyển công cộng số lượng lớn. Thủ đô hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối đầy đủ các vùng miền của thị trấn. So với các tỉnh giấc, thị trấn khác, kể cả Thị trấn Hồ Chí Minh, Thủ đô vẫn kiêu hãnh có chuỗi hệ thống ô tô buýt tương đối tốt.
Trong khoảng 1/1/2017, Thủ đô đã triển khai buýt với tốc độ cao BRT trong khoảng nhà thờ Yên Nghĩa đến Kim Mã. Tính tới ngày 12/3 gần đây, tuyến buýt nhanh này đã triển khai được 23.147 lượt, đạt 99,98% chiến lược. Chỉ có duy nhất 1 lượt xe bị tai nạn phải dừng giữa chừng, còn lại đạt 98,2% là đúng giờ, tải khối lượng xấp xỉ gần 1 triệu lượt hành khách, nhàng nhàng đạt 40,3% hành khách trên xe. Buýt với tốc độ cao đang có vận tốc bình quân khoảng hơn 20km/giờ, một lượt khoảng 45 phút (mau lẹ hơn 20% so với buýt thường).
“Các chuyên gia của nhà băng trái đất tới thăm tuyến buýt với tốc độ cao của Thủ đô đã rất kinh ngạc vì ở phổ biến nước khác, phải có hàng rào cứng ngăn làn con đường riêng thì người nhập cuộc giao thông mới không vi phạm, nhưng ở vietnam chỉ có một vệt lươn và chuỗi hệ thống phản quang đãng. Tương tự, tinh thần của người tham gia liên lạc ở nước ta không hề thấp như bấy lâu vẫn thường mặc định,” ông Viện nhìn nhận.
Hình như đó, vị Giám đốc Sở Giao thông Vận chuyên chở Thủ đô cũng tin tường khi sau này có làn dành riêng, cam kết dụng cụ liên lạc công cộng sẽ hiệu quả hơn.
“Đến năm 2020 theo quy hoạch, xe buýt phải đáp ứng 20-25% ý định chuyển di của quần chúng, hiện mới có 14-15%. Nhưng không chỉ phát hành về số lượng mà phải khiến sao để hành khách bằng lòng về chất lượng xe buýt mới, chất lượng cao, wifi không lấy phí, viên chức dịch vụ tố, bình an hơn,” ông Viện thể hiện sự quan trọng.
Xe buýt hiện mới phục vụ được 14-15% ý định người địa phương đi. (Ảnh: PV/Việt Nam+)
Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, ông Ngô Hải Trục đường, Trưởng phòng Điều hành khai thác cơ sở vật chất giao thông trục đường bộ (Sở Giao thông Vận chuyên chở Thị trấn Hồ Chí Minh) cho rằng, chiến lược sản xuất vận tải hành khách công cộng là một phần nằm trong các chương trình để giảm ùn tắc liên lạc.
Hiện giờ, trong hơn 2.700 phương tiện công cộng, thành phố đã thay mới hơn 50% song song đòi hỏi các công ty xe buýt nhiều lần huấn luyện, nâng cao thái độ dịch vụ của tiếp viên đối với hành khách. Trong 3 năm gần đây, sản lượng của xe buýt có giảm, tất nhiên trong 3 bốn tuần đầu năm nay sản lượng của xe buýt khởi đầu tăng trở lại.
“Trong quý 2 năm nay, đô thị sẽ đưa ra 2 tuyến đường có làn bỏ ra riêng cho ô tô buýt. Năm 2018 sẽ có tuyến buýt với tốc độ cao trước tiên. Còn chuỗi hệ thống metro, tới năm 2020 sẽ đưa vào vận hành,” ông Con đường mách nhỏ.
Ủng hộ việc đưa xe buýt khiến dụng cụ trọng tâm của liên lạc công cộng trong thời điểm tới, tiến sỹ Lương Hoài Nam, chuyên gia liên lạc đãi đằng, tăng trưởng xe buýt không nên đi theo hướng tăng đều đều từng năm, mà phải tăng theo nấc thang tái cấu trúc liên lạc thành phố với những bước nhảy vọt, mới có thể chiến thắng.
Mặt khác, ông Nam cũng góp ý Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh cũng nên phân tích theo hướng lấy làn đường trong cùng để sản xuất giao thông ô tô buýt. Trải nghiệm từ các nước cho thấy, với mô phỏng hiện giờ nước ta đang ứng dụng, lấy làn ngoài cùng dành cho BRT, sẽ rất khó khăn thành công./.
Theo thống kê của Ủy ban Bình an liên lạc Nước nhà, trong ba tháng đầu năm nay, lực lượng Cảnh sát liên lạc toàn quốc đăng ký mới 90.775 xe ôtô, 799.629 xe môtô và 20.908 xe máy điện; nâng tổng số dụng cụ đang quản lý lên hơn 3,1 triệu xe oto; 47,9 triệu xe môtô và 522.308 xe máy điện. |
Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét