Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Khách báo mất 9 tỷ đồng trong trương mục ngân hàng |

Không trực tiếp thi hành thương lượng rút nhưng gần 9 tỷ đồng bạc gửi của bà Mai tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) hốt nhiên “bốc hơi”.

Theo Luật Đơn vị tín dụng 2010, Thông tư 28/2012 của Nhà băng Nhà nước, "Bảo lãnh ngân hàng (bảo lãnh) là cơ chế cấp nguồn hỗ trợ, theo đó bên bảo lãnh cam đoan bằng văn bạn dạng với bên kiếm được bảo lãnh sẽ thi hành trách nhiệm vốn đầu tư thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc chấp hành không toàn vẹn nghĩa vụ đã chắc chắn với bên kiếm được bảo lãnh; bên được bảo lãnh phải nhận nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo ký hợp đồng."

Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn tố cáo tới Nhà băng TMCP Quốc dân (NCB) can dự đến việc khoản tiền gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng thương lượng số 14 của nhà băng này đã bị rút, trong khi chủ tài khoản không chấp hành thương lượng.

Trong đơn tố cáo, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng đàm phán số 14, chi nhánh Thủ đô, Nhà băng NCB khoản tài chính cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng. Lúc đầu khoản tài chính này được gửi dưới hình thức sổ tiết kiệm, nhưng sau một thời gian gửi tại đây nhân viên ngân hàng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch trả lời, nên bà đã chuyển sang hình thức gửi bảo lãnh ngân hàng dành cho khách VIP với mức lãi suất 13% một năm.

Được trực tiếp chỉ huy Phòng giao dịch trả lời và khẳng định gửi dưới chế độ bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước vài ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển hình thức gửi tiền.


Rộng rãi vụ mất tiền trong nhà băng xảy ra do viên chức vi phạm các thứ tự, thủ tục.

Hằng bốn tuần, Phòng thương lượng 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lợi nhuận. “Thấy bảng kê có chữ ký của chỉ đạo Phòng giao dịch và dấu đỏ của nhà băng nên tôi yên tâm, tin cẩn hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai san sớt với VnExpress.

Sự việc nảy sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thành căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía ngân hàng để tất toán số tiền đã gửi. Theo pháp luật, đối tượng mua hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã giao thông với chỉ đạo Phòng giao dịch số 14 là bà Hà báo cáo.

“Do công việc trong nhà ngổn ngang, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp nhà băng mà liên lạc với chị Hà để đòi hỏi được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi nguyên do để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà xong xuôi, song song không giao thông qua laptop được với chị Hà nữa, tới đầu bốn tuần 1/2017, tôi đến Phòng giao dịch 14 thì được viên chức báo cáo tổng thể số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó vị nữ đối tượng mua hàng đã có đơn khiếu nại gửi tới NCB trình bày sự việc tham gia đầu bốn tuần 2/2017.

Trong đơn hồi âm gửi bà Tương lai khi thu được cáo giác, NCB cho biết qua xác minh thuở đầu, trong khoảng thời điểm gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thi hành gửi, rút tiền tại ngân hàng với vừa đủ chứng từ có chữ ký của bà và được chấp hành theo đúng quy trình.

Riêng các chứng từ đàm phán như bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng trong khoảng không có trong item và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được thực hiện khi giữ vững viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng đơn vị”, đại diện NCB cho biết.

Phía ngân hàng nhận thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung cấp thiếu một vài thông tin như: mã số đối tượng mua hàng, số CMT, địa chỉ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Ngoài ra, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có vật phẩm bảo lãnh này cũng như bất kỳ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất 13% một năm như biểu thị trên bảng kê.

Qua rà soát, ngân hàng nghĩ là bà Hà đã lợi dụng chức phận, quyền hạn của bản thân mình ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do nhà băng cung cấp, không tuân thủ theo mẫu qui định của nhà băng. “Các pháp luật, trật tự, biểu mẫu item của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía ngân hàng chắc chắn.

Hiện người trực tiếp can hệ đến vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 đã xin mất việc tại NCB trong khoảng 04 tuần 9/2016 vì nguyên nhân cá nhân. Ngân hàng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà đến trụ sở để làm cho rõ các nội dung can hệ nhưng bà Hà đều chối từ với nguyên do bận công việc, bé nhỏ…

“Chúng tôi đang nhờ công ty dò la vào cuộc, triệu tập bà Hà tới khiến việc để xác minh các thông tin can dự”, thây mặt NCB cho hay.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, viên chức dưới quyền của bà Hà thời còn khiến tại NCB, khách hàng Mai có gửi tiền tại Phòng thương lượng 14. Một số lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không nhân thức trị giá và các thương lượng liên quan khác.

Tuy nhiên khi giải đáp VnExpress, bà Mai khẳng định, chắc chắn chính mình không tới rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt công đoạn gửi tại đây.

“Nếu có rút thì dù không đến nhà băng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi khẳng định là trong thời gian gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi tham gia thêm. Có 2 lần tôi tới nhà băng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai khẳng định.

Vị đối tượng mua hàng này khá giận dữ khi nghĩ rằng ngân hàng đã thiếu nghĩa vụ khi giải đáp đơn tố giác của bà. Sau khi sự việc xảy ra, nhà băng chỉ đến chạm mặt đối tượng mua hàng một lần để hỏi về sự việc và các điều can dự, mà chưa đưa ra được câu trả lời nào thoả đáng.

“Là người gửi tiền tại nhà băng, tôi đàm phán với nhà băng chứ chẳng hề với cá nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này cùng lúc cho nhân thức do không chấp nhận tin tức cắt nghĩa trong khoảng phía ngân hàng nên bà đã có đơn khiếu nại lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu làm cho rõ. Tất nhiên, từ đó tới nay đã gần một bốn tuần, phía ngân hàng vẫn chưa có đánh giá gì thêm về sự việc.

Mua bán với VnExpress ngày 25/3, thây mặt Ngân hàng NCB cho biết sau khi lưu ý toàn cục các tài liệu, chứng trong khoảng lưu giữ tại nhà băng, đối chiếu với các qui định, chính sách của ngân hàng này, NCB nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân, cốt truyện phức hợp. Do vậy, họ đã chuyển toàn bộ vụ việc tới Phòng PA 84, công an đô thị Thủ đô để xác minh, khiến cho rõ. Trong tài liệu gửi kèm tổ chức dò xét bao gồm cả đơn cam kết trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng đàm phán 14.

“NCB khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp lí của khách hàng nói bình thường và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được bảo đảm. Sau khi có kết luận chính xác nguyên nhân sự việc từ tập đoàn dò la, nhà băng sẽ công bố chính thức công khai, sáng tỏ theo đúng luật pháp của pháp luật", NCB cho biết.

Được biết vào tuần đến nhà băng sẽ có buổi làm việc trực tiếp với tổ chức khảo sát, đối tượng mua hàng Mai về vụ việc này.

Theo Nguyễn Hoài/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét