Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Bộ Nguồn vốn lo không đủ 230.000 tỷ khiến cao tốc Bắc Nam |

Không chỉ "lắc đầu" với Bộ Giao thông về việc xin 40% vốn ngân sách để làm 1.300 km cao tốc Bắc Nam, Bộ Vốn đầu tư còn buộc phải lùi ngày thực hiện công trình vì các ý tưởng huy động vốn đều không có lí.

Bộ Liên lạc Vận tải vừa trình Chính phủ đề án đầu cơ tuyến các con phố bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2020, với tổng mức đầu tư gần 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm đoạt khoảng 40%, còn lại là vốn chủ đầu tư huy động. Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ Vốn đầu tư, trong bối cảnh này, rất khó để thu xếp đủ vốn chấp hành công trình.


Bộ Tài chính bác bỏ phổ quát đề nghị huy động vốn để làm 1.300 km cao tốc Bắc Nam của Bộ Giao thông.

Tổ chức này nghĩ rằng buộc phải ngân sách cung cấp 40,7% vốn là "rất lớn so với kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng" và nên thận trọng với dự án bởi ảnh hưởng rất lớn đến toàn cục bằng phẳng tài chính ngân sách tổ quốc. Bộ này cũng dẫn lại chỉ huy của Thủ tướng ngày 25/8 về việc trong khoảng năm 2017 dừng duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới.

Cùng với đó, sườn dự định vốn đầu tư - ngân sách đã được xây đắp với các nhân tố đã rất sát mức trằn (như tỷ lệ nợ công, kĩ năng thu, bằng vận chi, mức bội chi...) nên việc vận động thêm các nguồn lực như trái khoán Chính phủ, ODA, vay khuyến mãi là không khả thi. Ngay cả khi ví như Đề án được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ Nguồn vốn cũng đề nghị khoản cung cấp khiến các con phố cao tốc phải nằm trong hạn mức dự định 260.000 tỷ đồng đã được xây dựng chứ ko phải chi thêm.

Chưa kể, theo Bộ Vốn đầu tư, công trình các con phố cao tốc khi đi vào điều hành và thu phí sẽ tác động rất lớn đến chi tiêu lưu thông riêng và chi phí sản xuất nói chung của xã hội nhưng trong đề án, Bộ Giao thông lại chưa đề cập tới. "Trường phù hợp không cân đối được vốn đầu tư ngân sách Nhà nước như dự kiến trong đề án, buộc phải nghiên cứu lùi thời điểm thi hành", văn phiên bản của Bộ Vốn đầu tư kết luận.

Trong đề án với tổng vốn đầu tư gần 230.000 tỷ đồng trình Chính phủ, Bộ Liên lạc dự kiến 60% còn lại huy động trong khoảng các nhà đầu tư. Dĩ nhiên, theo Bộ Vốn đầu tư, ngành nghề ngân hàng thời điểm qua đã cho các chủ đầu tư BOT vay ở mức khá cao nên dư địa không còn rộng rãi. "Do vậy, việc huy động vốn (vốn chủ sở hữu, vốn mượn) nên xác định phương hướng lựa chọn các chủ đầu tư nước ngoài có kĩ năng vận động được các tài chính ngoài nước với mức lãi suất vốn mượn có lí", văn bạn dạng của Bộ Tài chính nêu quan niệm.

Trong đề án, Bộ Giao thông còn yêu cầu ngày càng tăng hạn mức nguồn hỗ trợ và hiện ra gói tín dụng riêng cũng như kiến nghị cho phép Nhà băng Tạo ra Việt Nam (VDB) được Chính phủ bảo lãnh để tạo ra trái phiếu Chính phủ. Dĩ nhiên, Bộ Nguồn vốn nghĩ rằng các yêu cầu này đều không thích hợp với luật pháp hiện hành và không có lí. Theo pháp luật, các dự án đầu cơ con đường bộ cao tốc không thuộc đối tượng được vay vốn nguồn vốn vay đầu cơ của nhà nước. Ngân sách nhà nước hiện phải cấp bù không bằng nhau lãi suất và phí điều hành cho VDB rất lớn. Chưa kể, VDB đang tái cơ cấu nên việc giao thêm nhiệm vụ sẽ không khả thi và gia tăng không may cho ngân sách nhà nước.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông, tuyến con đường thiết kế vận tốc 100 - 120 km/h; các đoạn qua khu vực có yếu tố kiện địa hình gian khổ sẽ đạt tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h. Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 công trình thành phần, mỗi dự án được khai thác chủ quyền, thích hợp với tài năng vận động theo chế độ PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia cung cấp của Nhà nước, thời gian thu phí nhỏ tuổi hơn 25 năm.

Theo Thanh Thanh Lan / VnExpress.net


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét