Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Kiến trúc vì con người Tôn vinh bổn phận phường hội |

Kiến trúc sư (KTS) người Áo Peter Borenz đã nhấn mạnh “Chúng ta thường nghĩ suy nhiều về nền móng triết học nghề nghiệp của mình. Và tôi tin rằng, khi chúng ta ân cần tới kiến trúc và sứ mạng thị trấn hội, hay chủ nghĩa nhân bản trong kiến trúc - cũng đồng nghĩa với việc cần đặt con người ở địa điểm trọng tâm trong mọi hoạt động kiến tạo ”.


Khu nhà đất xã hội cho người thu nhập thấp Quinta Monroy (ChiLe) do KTS Alejandro Aravena kiến tạo.

Nhân tố nhức nhối ở Việt Nam hiện thời là đón chờ quá phổ thông kiến trúc đã thuộc về dĩ vãng, chúng được xúc tiến bởi trào lưu thương mại hóa. Và cũng may mắn thay cho Việt Nam khi chỉ trong năm 2016, thế giới tôn vinh các giá trị nhân bản và tư tưởng kiến trúc với nghĩa vụ xã hội cho ba KTS Le Corbisier, Alejandro Aravena và KTS vietnam Hoàng Thúc Hào.

Tính nhị nguyên của văn hóa-kiến trúc

Giống như ở khắp nơi trên Trái đất - bữa qua cũng như bữa nay, và có nhẽ cả sau này nữa, văn hoá và kiến trúc nằm trong tiện thể hợp nhất, ít ra là về cơ bản. Không một hoạt động văn hoá nào, nhân loại lại có thể diễn ra bên ngoài không gian chế biến và môi trường cư trú của người đóng gói văn hoá, những nơi chốn đó có thể gọi là cơ cấu cơ sở của văn hoá. Hoạt động kiến trúc (từ phát hành ý tưởng, kiến tạo đến xây dựng và dùng) chính là nhằm phát hành cấu trúc này. Trái lại cũng đúng, không một hoạt động kiến trúc nào có thể tách khỏi môi trường văn hoá của nó. Trong mọi trường thích hợp, văn hoá (hay không gian văn hoá) chính là cái nền của hoạt động kiến trúc. Tương tự, “kiến trúc vừa là nhân tố cấu thành môi trường văn hoá, như một bộ phận phù hợp thành của văn hoá, vừa là vật phẩm của văn hoá. Tiền đề lý luận của mối quan hệ văn hoá - kiến trúc ấy có lẽ chẳng phải bàn cãi gì phổ quát. Cái khó khăn là mày mò xem mối quan hệ ấy được biểu hiện trong mỗi trường thích hợp cụ thể về môi trường và thời điểm như thế nào. Bởi vì, như chúng ta biết, văn hoá và kiến trúc bao giờ cũng mang những hình thái cụ thể ở những thị trấn hội, những nền tân tiến, những đồng đội (tộc người, tín ngưỡng…), những khu vực (thành thị và nông thôn chả hạn), những quần thể vô cùng khác nhau. Và trong lịch sử, số đông những hình thái này đều có những quan hệ thừa hưởng, đan xen lẫn nhau, có khi rất khó khăn tách bạch giữa cái phổ biến (cái giống nhau) và cái riêng (cái khác biệt)” (Học giả Nguyễn Kiến Giang-Bàn về văn hóa trong kiến trúc).

Bối cảnh văn hóa kiến trúc thực thụ đổi mới bởi toàn cầu hóa càng ngày càng thâm thúy. “Quả đât và loài người luôn luôn sống trong tính tinh vi (La complexite), trong cái bấp bênh (L’incertain), cái biến động (L’indetermine)”. Như lời của Edgar Morin: “Nhân loại của chúng ta đang trở thành một trái đất không thể đoán trước và của sự hỗn độn, tức là cái cập kênh. Chẳng những cập kênh về trải nghiệm, mà bấp bênh cả về kiếm được thức, vì những phạm trù ý thức của chúng ta chẳng thể hiểu được những hiện thực” (Cuốn Philosophe de l’incertain, Magasine litteraire, No. 312). Kiếm được thức kiến trúc của loài người cũng mất thời gian dài ở trong “ban đêm và sương mù” (1967-1992), mai sau kiến trúc quả đât đã chẳng thể tiên lượng được. Hên đã nhoẻn cười khi sang TK 21, kiến trúc xác định lại sứ mệnh phố hội, đã quay trở lại với căn nguyên con người của kiến trúc. Chủ nghĩa nhân bản mới đã hiện hữu như một chiến lược kiếm được thức bình thường của nhân loại, của giới kiến trúc để ứng phó với cái cập kênh và bất định của thế giới hóa, của sự hết sạch khoáng sản, của tiêu xài quá độ và hủy diệt văn hóa.

Trong kiến trúc dường như đã rõ, chủ nghĩa công năng đã mang tới sự hẹn hứa hẹn về cuộc cách mạng môi trường sống, sự lập lại trật tự đô thị và ổn định, sự rõ ràng trong tổ chức cuộc sống. Nhưng nó đã không chấp hành được nhu cầu tốt đẹp đó. (Con người đã tạo ra những đô thị mới to con, với vận tốc xây dựng đáng kinh ngạc (12 thành phố lên tới 25 triệu dân năm 2030 - dự đoán của nhà băng quả đât World Bank). Ở những đô thị đó chúng ta tưởng rằng có thể đơn vị cuộc sống có lí hơn sự thiếu trơ thổ địa tự ở các đô thị lịch sử đã cũ kỹ).

Trong “Luận cương về kiến trúc” nổi tiếng của bản thân, Le Corbusier đã viết: “Kiến trúc hay là Cách mệnh” và ông đã đưa ra ý nghĩ đó kiến tạo thành phố vườn với các con đường phường rộng và thẳng, các khối nhà dài 200m chìm trong cây trồng có thiết kế bên trong thật rõ ràng, có lí, đưa sinh hoạt con đường xã tham gia những tòa nhà đó.

Ông vẽ một đô thị thuần nhất cào bằng quá khứ” (KTS Portzamparc - giải Pritzker 1994). Thật là lý thú nhân thức bao khi nhìn nhân tố đó trong khoảng thời điểm 1922. Nhưng cũng thật khủng khiếp nếu nhìn trong thực tế hiện thời, sau khi phần đông yếu tố đó đã được thí điểm tham gia thực tế. Những complex nhà ở khổng lồ, cùng khuôn mẫu với những ngôi nhà dài 200m xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới với thẩm mỹ của “đẳng cấp quốc tế”, và ở khắp những nơi đó, con người đều gặp phải khó khăn tương đồng trong việc định hướng và sinh sống, bởi kiến trúc chỉ thuận tiện với liên lạc cơ giới. Chúng xa lạ với phần lớn lối sống bản địa dù rằng chúng to lớn, “trơ tráo tự” hơn, nhưng tấn công mất sự giao du, việc làm tại chỗ mà các con phố cũ đã sản xuất rất tích cực. Sau hơn 30 năm, thực tế đã chỉ ra rằng không một đô thị mới nào lại tạo ra một không gian sống có thể so sánh với môi trường của các thành phố cũ, được xuất hiện lỏng lẻo qua đa dạng thế kỷ. Sự tiến công mất văn hoá, ý thức và nhân bản trong những đô thị suốt thế kỷ 20 đã tạo ra không gian sống với những khuyết tật bẩm sinh - lạ lẫm với bản chất loài người, sự hãnh tiến, tiêu thụ năng lượng thái quá, ô nhiễm, tỷ lệ tù hãm cao, đa dạng người nghèo thị trấn hơn. Và không hề ngẫu nhiên mà đây đó người ta mở đầu phá hủy các block nhà ở được xây dựng để lấy mặt bằng cho các ngôi nhà mới thấp tầng có thiên nhiên bao quanh, hoặc xây đắp những ngôi nhà sinh thái cao tầng. Kiến trúc đang tậu cách trở về nguyên do văn hóa và loài người.

Sự song trùng của ba giải thưởng lớn nhất về kiến trúc năm 2016

- KTS Le Corbusier

Sau khi đi sắm những trị giá tầm thường về nhân tố đô thị của xã hội kĩ nghệ - phục vụ trong thế kỷ 20, đã và đang tồn tại những phản ứng và cả sự thuyệt vọng bởi “sự nhiệm mầu của kỹ thuật” và “sự mạo danh về tăng trưởng”, được coi là có thể giải quyết được mọi nhân tố của con người. Sự ỷ lại tham gia khoa học và tăng tốc xây đắp còn để lại môi trường kiến trúc đơn điệu, giống hệt nhau trong khoảng Đông sang Tây. Trong bối cảnh đó, thử sắm lại những vệt đi đã mờ của lịch sử để sắm lại hoàn hảo cao đẹp của kiến trúc…

Khởi nguồn từ những năm 1930: Cũng chính trong khoảng “Luận cương về kiến trúc” nổi tiếng đó, Le Corbusier đã thành lập ra một vấn đề lớn, dai dẳng trong tiềm thức kiến trúc (từ 85 năm qua): Kiến trúc với Sứ mệnh phường hội, chắc chắn: kiến trúc là sự biểu thị bản chất đích thực của xã hội, là gương mặt và là thể hiện của bản chất các tư nhân. Dù gây rộng rãi tranh cãi, những năm 1930, với tầm nhìn về chính sách đô thị hóa vượt bậc, ông đã đem lại một cái nhìn mới, một phong cách mới cho nghệ thuật kiến trúc và xây dựng nhân loại. Sau thế chiến II, trước thử thách dân số đô thị tăng nhanh, và cần cải thiện điều kiện sống, vệ sinh cho các khu nhà số đông, Le Corbusier là người đã thắng lợi trong việc xây dựng ba triệu căn hộ cho tư nhân trong vỏn vẹn ba thập niên, với một chỉ tiêu: tạo không gian thị trấn hội hài hòa, dễ dãi và bình đẳng cho đầy đủ mọi nhân tố công dân, bằng cuộc cách mạng kiến trúc trong những khu nhà cộng đồng. Le Corbusier đã đưa ra cách thức xây đắp kiểu công nghệ hóa các khu ở tập thể với năm nguyên lý của chủ nghĩa công năng, với những cửa sổ mở rộng để đem ánh sáng và không khí vào căn hộ, bỏ các vách ngăn, đưa luôn dễ dãi tiến bộ vào phòng bếp, buồng tắm. Khác biệt, với lý thuyết “thị trấn trong thành phố”, các kiến tạo khu nhà đồng đội có toàn diện tính năng công cộng, như một thị trấn thu nhỏ.

Khởi đầu là khu Cité Radieuse, Marseille, ông không lần chần đặt dẫy căn hộ trái chiều, chỉ để có được rộng rãi ánh sáng hơn. Trường mẫu giáo, sân chơi được xây trên nóc. Các siêu thị thực phẩm, cần thiết phẩm, khách sạn, hiệu ăn hàng quán, và kể cả một trọng điểm bỏ ra cho sáng tác nghệ thuật, phần nhiều được thiết kế như cấu trúc dịch vụ tại chỗ của tòa nhà. Khu Firminy, được kiến tạo vào năm 1953 có một trọng điểm văn hóa, sân chuyển động, bể bơi, nhà thờ. Le Corbusier đã để lại tổng cộng 17 nhà cửa xây đắp, trong đó có 10 địa điểm được đặt trên đất Pháp, một ở Đức, Achentina, Bỉ, nhị di sản ở Ấn Độ, nhị di sản trên đất Thụy Sĩ, quê hương ông.
Ngày 17/7/2016, Doanh nghiệp UNESCO chính thức công nhận 17 nhà cửa xây đắp của kiến trúc sư Le Corbusier (1887-1965) thuộc Di sản trái đất. Trong đó, sứ mạng thị trấn hội của KTS được vinh danh đã mang đến một cái nhìn mới trong nghệ thuật kiến trúc thế kỷ XX và là cuộc cách mệnh kiến trúc khi phục vụ yêu cầu xây các khu cộng đồng cho mọi người. Kiến trúc vì nhân loại, vì nhân văn đã được vinh danh hướng dẫn lối suy nghĩ kiến trúc suốt gần một thế kỷ.


Khu nhà ở cao tầng Cité Radieuse (Marseille, Pháp) do KTS Le Corbusier thiết kế.

-KTS Alejandro Aravena

Sự bất ngờ từ giải kiến trúc Pritzker 2016: Ngày 13/1/2016, KTS Alejandro Aravena (Chile) trở thành chủ nhân giải thưởng. Lễ trao giải chính thức được tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York vào ngày 04/4/2016. Alejandro Aravena đã đi tiên phong trong việc thực hiện kiến trúc nhằm khắc phục những thách thức cần thiết của thế kỷ 21 khi đem đến cơ hội kinh tế cho những đối tượng thiệt hại trong xã hội, giảm nhẹ ảnh hưởng của thiên tai, giảm tiêu thụ năng lượng, và cung cấp không gian công cộng. Sáng tạo và cảm hứng, Alejandro cho thấy hình thức tốt nhất mà kiến trúc có thể khiến cho được là cải thiện cuộc sống của cư dân. Ông cùng với tổ chức kinh doanh Elemental đã cho ra đời hơn 2.500 nhà đất giá rẻ, thậm chí cho phép người dùng tham gia kết thúc chính ngôi nhà của bản thân.

Elemental là một tổ chức kinh doanh kiến trúc Chile xây dựng năm 2001, mối nhiệt tình của họ chủ công là xung quanh các công trình của các dự án thị trấn hội mà kiến trúc có thể tạo sự khác biệt mà. Alejandro Arevana là vong hồn, giám đốc điều hành. Có thể coi đây là sự đổi mới trong ý kiến kiến trúc quả đât bối cảnh hậu hiện đại, khi sự yên cầu thời đại về vai trò kiến trúc biến đổi ở bối cảnh bát ngát hơn, về tính xã hội, chính trị và dân tộc để yêu cầu có “cách thức khác để làm cho kiến trúc”.
Dự án điểm đầu tiên của họ là khu nhà ở Iquique (Chile) “nhà ở trị giá gia tăng” cho một trăm mái nhà có doanh thu thấp. Một nỗ lực chuyển đổi các khu ổ chuột họ đang sống và không chỉ chuyển đổi yếu tố kiện sống kinh khủng nơi đây, mà còn biến họ biến thành tầng lớp trung lưu, trong một khu cư dân đạt tiêu chuẩn do các giải pháp đa dạng tạo điều kiện cho họ “sở hữu”, tăng giá trị nhà theo thời gian và giúp họ tạo doanh thu trong khoảng chính môi trường sống của mình. Khác với các nguyên tắc tiếp cận kiến trúc phổ biến là sản xuất một “item kiến trúc”, Elemental thực thụ cố gắng khắc phục những khó khăn sâu sắc hơn về chất lượng sống cho người nghèo gắn với sinh kế và chiếm hữu khi tạo ra nhà đất xã hội khi tăng giá trị nhà và không gian sống.

Chính sách nhà đất xã hội của Chile là bài học tốt cho tính hiệu quả, hỗ trợ nhà đất trực tiếp cho người địa phương (không hỗ trợ thị trường xây dựng); tạo động lực xã hội hóa, công, cá nhân và phi chính phủ để có được nguồn cung cấp nhà ở với chỉ 500 đô la Mỹ thuở đầu và trả góp phần còn lại (6.000USD) cho bốn triệu người trong vài thập kỷ qua. Elemental, từ nguồn lực thị trường, đã phát triển lý thuyết và thực hành một loại hình kiến trúc cho phép mật độ cao, mở rộng hoạt động đồng thời tránh trạng thái quá vận tải dân số. Bằng những quan sát hiện trạng một cách thức tỉ mỉ, kết nối dân cư tham gia không gian sống một phương pháp thông minh với các giải pháp công nghệ và vật liệu bạn dạng địa. Khác lạ là họ rời bỏ cách thức chỉ ngồi máy vẽ, sắm về đồng đội 100 mái nhà để cùng bàn giải pháp qua đầy đủ cuộc trao đổi cộng đồng để ký hợp đồng, hợp lý hóa đất đai, lắp máy nước hot, tạo việc làm cho, năng lượng tinh khiết, trường tiểu học, duy trì màng lưới thị trấn hội cư dân, tạo môi trường số đông và môi trường cộng đồng, mời các đại học để nâng cao kiếm được thức và bổn phận người địa phương và để cư dân hoàn toàn định cư tại chỗ.

Để chứng minh tính khả thi của các dự án trong các cảnh huống khác, Elemental đã đơn vị một cuộc thi kiến trúc trên toàn nhân loại, thu được những bắt buộc về nhà ở phường hội với các nhân tố tăng thêm, và thực hiện các dự án đã đoạt giải trở thành hiện thực (có bảy dự án đoạt giải) đang thực hiện ở Uruguay, Chile, Venezuela, Mỹ, Tây Ban Nha và Netherlands với các điều kiện chính trị, địa lý, phố hội và ngân sách của mỗi nước. Các nhà kiến tạo đoạt giải sẽ chịu trách nhiệm về những ý nghĩ đó của họ và sử dụng kiến thức văn hóa của họ và mạng lưới thị trấn hội của địa phương để sản xuất các yêu cầu ngày càng tăng, cũng như đạt được các quỹ tương trợ tương ứng để khởi động các dự án. Elemental sau đó chịu trách nhiệm cho thời kỳ đấu thầu và xây dựng. Với sự chiến thắng rất lớn của các công trình đó, Elemental thực thụ đã chứng minh quan niệm kiến trúc vì phường hội, với số tiền không lớn, nhưng biết bước qua khó khăn khi có sức mạnh tổng hợp của kiến trúc, dùng phương thức đồng đội, sự phối phù hợp đa ngành nghề, cư dân tự xây dựng có thể phát triển các kiến trúc thị trấn hội hoành tráng, hướng tới chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Chỉ có thể nói KTS Alejandro Aravena đã từ bỏ kiến trúc vị kiến trúc, để thăng hoa trong trắng tạo từ sự cộng cảm với người địa phương, với sự nan giải nhà đất người có điều kiện kinh tế eo hẹp, với phát triển xã hội để làm cho nên Kiến trúc vì con người bản địa cũng là vinh danh nghĩa vụ phường hội của kiến trúc, khởi nguồn trong khoảng Le Corbusier những năm 1930.

- KTS Hoàng Thúc Hào

Phong trào kiến trúc cộng đồng mở màn trong khoảng thập kỷ 80 thế kỷ 20 khẳng định các nhà quy hoạch, kiến trúc chẳng thể bao quát phần đông các điều khi phát hành nhà đất và công trình cộng đồng ở đô thị và vùng quê. Phổ thông điều nan giải phát sinh khi không gian sống bị văn minh hóa: sự chia cắt phường hội, xâm lăng, vệ sinh, giao thông, ô nhiễm, diện tích đất chưa khai thác và thịnh vượng phổ biến… ngày càng căng thẳng tạo sức ép lên cư dân, khác biệt ở tầng lớp công phu.

Trong thị trấn hóa, các nhà đầu tư bất động sản và chính quyền thường không dễ dàng duy trì được môi trường công cộng và xã hội do nó quá đắt và khó khăn giữ vững được cư dân mới đến. Dẫn tới ngày càng tăng đáng kể các tệ nạn xã hội và sự thủng thẳng trong liên hiệp tập thể. Theo cuốn “Số đông kiến trúc - Khiến cho thế nào người địa phương tạo môi trường riêng của mình”, cách tránh cho phường hội bị rối loạn hành vi và tù túng bằng quản lý theo các số đông tự quản. Sự thiết lập môi trường số đông vì vậy trở nên quan trọng như một cấu trúc đơn vị cho thành phố thế kỷ 21.

Ở nông thôn, quá trình tân tiến hóa kéo theo công nghiệp hóa bí quyết đóng hộp. Sự mua bán hàng hóa và tiêu dùng cũng làm thay đổi thực chất lối sống, văn hóa, phường hội truyền thống. Chưa kể dòng di dân vì việc làm và kiếm tìm thời cơ trong khoảng nông thôn ra thị trấn luôn lấy đi những người trẻ và ưu tú nhất. Sự gắn kết và kiểm soát cộng đồng nông thôn cũng trở thành từ từ hơn bao giờ hết. Không gian tập thể, không gian thị trấn hội vì thế trở nên quan trọng, oái ăm thay nông thôn lại là nơi có ít vấn đề kiện và kinh phí nhất để chấp hành.


Nhà số đông Cẩm Thanh (Hội An, Quảng Nam).

KTS Hoàng Thúc Hào thành lập Công ty 1+1>2 từ những năm 2004, là KTS từng đoạt phổ thông giải thưởng quốc tế và vietnam, nổi tiếng không chỉ về kiến trúc phiên bản địa tiến bộ mà sâu xa hơn. Luôn khát vọng để khiến kiến trúc ủng hộ cho đồng đội, KTS Hoàng Thúc Hào thân mật tới các vấn đề phường hội (các suy thoái trong kết nối cộng đồng ở vùng quê hiện thời, giữ gìn cảnh quan ở trọng tâm thị trấn Thủ đô, tạo công ăn việc làm cho ở các làng HIV). Tổ chức kinh doanh 1+1>2 qua phổ quát kiến tạo muốn truyền chuyên chở thông điệp - niềm tin của bản thân mình “Kiến trúc phải mang lại lợi ích thiết thực cho tập thể”. Đa số dự án phi lãi, được tài trợ bởi các doanh nghiệp Phi chính phủ, các tổ chức từ thiện và các tổ chức kinh doanh và tư nhân muốn đóng góp cho phường hội đã tậu 1+1>2 như một liên hệ đầu tiên mà họ đòi hỏi cùng làm cho các dự án cộng đồng.

KTS Hoàng Thúc Hào và 1+1>2 kiếm được thức được nhu cầu về các không gian cộng đồng làng xã, cũng là một sự thôi thúc lớn để sum họp đồng đội và làm cho sống lại những giá trị truyền thống, xóm giềng, dòng họ. KTS Hoàng Thúc Hào đã hành động như người tiên phong đổi mới quan điểm về nó với nhà tập thể đa năng làng Suối Rè (Hòa Bình), tự bỏ kinh phí cùng các cộng sự. Nó gấp rút được thừa nhận trên toàn nhân loại (Chẳng hạn giải Barbara Cappochin 2011) cho phương án khiến cho sống lại truyền thống, bạn dạng sắc phố hội và tiềm năng nhân rộng đến các khu vực vùng quê khác. Nhà cộng đồng Suối Rè đưa dân làng đến cùng nhau và củng cố số đông khi họ tham gia kiến tạo và xây đắp “ngôi nhà” của bản thân. Thiết kế này là một sự tôn trọng truyền thống Việt, tựa núi, hạn chế bão, số đông lụt và đối tạo dựng ra phía thung lũng, kết hợp giữa các chất liệu tự nhiên (đá, đất, tre, lá) và tự nhiên (không khí, gió, mặt trời và rừng rậm âm thanh)-là một bạn dạng giao hưởng.
Sự chiến thắng của Suối Rè đã dẫn tới những nhà tập thể khác Tả Phìn (Sapa), Cẩm Thanh (Hội An), sân chơi con trẻ, Nhà vỏ chai cho COHED y tế tập thể (Hải Phòng), Trung tâm hạnh phúc Bhutan, trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên), nông gia thôn mới ở Hà Giang, Quảng Bình. KTS Hoàng Thúc Hào thậm chí vượt qua cả sự nghi ngại về kỹ năng, thiếu thông cảm của giới đồng nghiệp đang theo đuổi “tạo dáng tuyệt vời”, “đẳng cấp dễ nhận biết”, “dành đầu tiên thây mặt”, “hiệu quả cho chủ đầu tư”.., để có thể theo đuổi “cái đẹp của kiến trúc vì phường hội” khiêm tốn, kế bên sự thiếu thốn của cư dân vùng quê yêu thích ông, những đứa trẻ cần đa dạng sự lao vào hơn nữa của kiến trúc.


Nhà cộng đồng Suối Rè (Lương Sơn, Hòa Bình).

Không phụ lòng người, với những kiến tạo đem đến hạnh phúc cho tập thể vốn bị quên mất trong một thị trấn hội văn minh hiện tại, khác biệt là những tập thể bé ở nông thôn hay những cộng đồng thiểu số vốn có ít ngôn ngữ. Ban giám khảo Giải thưởng SIA-Getz Architecture 2016, Giải thưởng cho Kiến trúc sư nổi bật châu Á do Viện Kiến trúc sư Singapore (SIA) và Getz Bros&Co, được xét 2 năm một lần rất ấn tượng với các tòa tháp kiến trúc của KTS Hoàng Thúc Hào. Kiến trúc của anh vượt xa hơn tính vững bền trong một tòa tháp khi đồng thời nhắm tới sự bền vững văn hóa, một khía cạnh vốn bị quên khuấy ở những nước nhà đang sản xuất.

Sự kiện này vào những ngày cuối năm 2016 một lần nữa chắc chắn sự nối tiếp lịch sử dài trong khoảng 1930 tới 2016 về vai trò thị trấn hội to lớn của kiến trúc. Một tư tưởng nhân văn lớn tưởng với ba giải thưởng kiến trúc lớn nhất của năm 2016, là êm ấm nghề nghiệp cho ba KTS: Le Corbusier gạo cội - châu Âu, Alejandro Aravena - các nước khu vực châu Mỹ và Hoàng Thúc Hào - châu Á.

KTS Hoàng Thúc Hào tự nói lên tư tưởng sáng tác của bản thân: “Tôi cho rằng nghệ thuật nào cũng vậy, phải có tính nhân văn. Sáng tạo trước tiên vì tương lai nhân loại và thứ nhì là vì tương lai văn hóa. Kiến trúc sư chỉ có 2 nhân tố ấy thôi, không nên nhân danh bất kỳ điều nào khác”.

Tóm lại, phải mất một thời gian rất dài (ở phương Tây là vài thế kỷ), mới mở màn xóa bỏ được sự đối chọi gian nguy giữa “Kiến trúc” và “Văn hóa”. Năm 2016, những ngày cuối năm se lạnh của Hà Nội, ba giải thưởng tôn vinh tính nhân bản trong sáng tác kiến trúc làm ấm lòng các KTS đang làm việc không kết thúc nghỉ để phát hành các tượng đài nghề nghiệp cao quý của kiến trúc và tương lai.

PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục, KTS Nai lưng Thiên Hương/TCKTVN


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét