Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

Nội dung họp báo Chính phủ thường kỳ 04 tuần 1/2017 |

Chiều 03/02, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ bốn tuần 1/2017 đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.


Toàn cảnh phiên họp báo Chính phủ thường kỳ bốn tuần 1/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự phiên họp báo có thây mặt chỉ huy các bộ: Công an, Nguồn vốn, Kế hoạch và Đầu cơ, Công Thương, Giao thông vận tải và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khởi đầu phiên họp báo, nhân thời điểm đầu xuân mới Đinh Dậu 2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chúc các nhà báo và mái nhà, các cơ quan tạp chí sức khỏe, êm ấm và nhiều thành công.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 03/02, tại Hội sở Chính phủ, Thủ tướng Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017, phiên họp đầu tiên của Chính phủ ngay sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu và cũng là phiên họp thường kỳ Chính phủ trước tiên trong năm 2017.

Phiên họp lần này, Chính phủ dồn vào một chỗ kiểm điểm tình hình thời điểm Tết Nguyên đán 2017; tình hình kinh tế-xã hội 04 tuần 1 và khai triển thi hành Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ công chỉ đạo, quản lý thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2017. Cũng tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã luận bàn về dự án Luật Bảo kê và phát hành rừng; dự thảo Nghị định hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại; dự định Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; điều chỉnh Chương trình xây đắp luật năm 2017.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thể hiện sự quan trọng một số điểm sau đây:

Thứ nhất, về tình hình trong thời điểm Tết Nguyên đán, cbất lương quan niệm tại phiên họp hợp nhất đánh giá, nhìn chung, Tết cổ kính Đinh Dậu 2017 được tổ chức đầm ấm, vui mắt, lành mạnh, an ninh; tạo không khí vui tươi, náo nức, tin cẩn trên khắp cả nước.

Công tác chuẩn bị phục vụ quần chúng. # đón Tết được chỉ đạo sớm và khá đồng bộ. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thăm, chúc Tết vài nơi và đi rà soát tình hình ứng trực tại một vài địa bàn trung tâm, làm việc với một số địa phương.

Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, mái nhà chế độ, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo, vùng khác biệt gian truân, hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp, đảm bảo an sinh thị trấn hội… được Chính phủ và các bộ, ngành nghề, địa phương khai triển kịp thời, thiết thực (chuyển tiến thưởng Tết đến hơn 2 triệu người có công với tổng số tiền 431 tỷ đồng; cấp phát trên 14.000 tấn gạo cứu đói cho gần 300.000 hộ; các địa phương đã trích ngân sách hơn 1000 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào nhân dịp Tết). Nhiều đơn vị, tư nhân đã có những nghĩa cử tốt đẹp giúp sức người có điều kiện kinh tế eo hẹp, người có cảnh ngộ khó khăn (tổng số tiền ước tính 400 tỷ đồng).

Các hoạt động văn hóa, sport, du lịch, thông tin truyền thông được doanh nghiệp rộng khắp, phong phú, đáp ứng là “món ăn” tinh thần trong những ngày nghỉ Tết. Đây là năm đầu tiên không công ty bắn pháo hoa tại các địa phương nhưng có nhiều hoạt động lành mạnh 'bù đắp' tạo không khí vui mắt, nao nức. Công việc y tế, để mắt sức khỏe dân chúng được thi hành tốt; bệnh viện đơn vị trực 24/24; khiến tốt công việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không xảy ra vụ việc ngộ độc thực phẩm.

Hoạt động mua bán hàng hóa Tết khá phong lưu, đảm bảo chất lượng với giá cả bình ổn; hàng Việt chiếm hữu tỷ trọng cao; công việc chống buôn lậu được triển khai khỏe khoắn. Các phục vụ vốn đầu tư, ngân hàng, cung ứng tiền mặt trước, trong và sau Tết được bảo đảm.

Tình hình thực hiện thao tác kinh doanh được duy trì; các ngành phục vụ, điện, nước, giao thông hoạt động định hình, bảo đảm dịch vụ tốt quần chúng trong thời điểm Tết. Phổ quát địa phương đã tranh thủ thời tiết dễ ợt để công ty đóng hộp, làm việc theo mùa vụ, thậm chí ngay từ mùng 3, mùng 4 Tết..

An toàn chính trị, chơ vơ tự an toàn phường hội được đảm bảo; bình yên biên cương, vùng trời, hải phận được giữ vững; số vụ cháy nổ giảm mạnh; tăng nhanh tấn công, trấn áp tù túng (số vụ phi pháp hình sự giảm 7,63% so với cùng kỳ).

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và bình chọn cao các bộ, cơ quan, địa phương cùng các đội ngũ tác dụng đã phối hợp nghiêm ngặt, nghiêm trang khai triển chấp hành chỉ đạo Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, giảm hẳn việc các địa phương về Hà Nội chúc Tết bộ, lĩnh vực Trung ương, dồn vào một chỗ phục vụ dân chúng đón Tết cổ đại trong không khí đầm ấm, vui mắt, lành mạnh, an ninh và dành dụm hơn.

Ngay từ những ngày đầu năm 2017, các bộ, ngành nghề, địa phương đã hăng hái khai triển thi hành nghiêm chỉnh các Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ và chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Tin tức và Truyền thông Trương Minh Tuấn đồng chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ nhị, về tình hình KTXH tháng đầu tiên của năm 2017, tình hình khai triển thi hành Quyết nghị số 01/NQ-CP của Chính phủ, các thành viên Chính phủ hợp nhất bình chọn, nhìn thông thường, tình hình KT-XH nước ta tiếp tục chuyển biến hăng hái trên đa số các lĩnh vực.

Đóng hộp nông, lâm nghiệp và thủy sản bình ổn. Không có dịch bệnh xảy ra, bảo đảm nguồn cung dịch vụ yêu cầu trong thời điểm Tết Nguyên đán. Khác lạ trong nông nghiệp, một tín hiệu rất đáng xem xét trong tháng 1 và thời điểm vừa qua là có đa dạng doanh nghiệp, phổ thông tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp, thành lập ra phương hướng mới, tạo khí thế mới, sức bật mới trong sản xuất nông nghiệp kĩ nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ. Trong ngày 02/02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút khởi động đóng chai nông nghiệp kĩ nghệ cao ở huyện Ý Lặng, tỉnh Hà Nam.

Chỉ số đóng hộp kĩ nghệ (IIP) tăng nhẹ (0,7%) do nghỉ Tết Nguyên đán năm nay chủ đạo trong 04 tuần 01/2017. Tổng mức bán lẻ và thu nhập phục vụ tiêu dùng bốn tuần 01/2017 tăng khoảng 9,9%. Số lượng khách quốc tế tới vietnam trong bốn tuần tăng khá, đạt hơn 1 triệu lượt khách, tăng 12,3%. Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất du nhập đều tăng lên hơn so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu 04 tuần 01/2017 ước đạt 14,6 tỷ USD, tăng 7,6%. Kim ngạch nhập cảng 04 tuần 01/2017 ước đạt 14,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,8%. Nhập siêu bốn tuần 01/2017 khoảng 100 triệu đô la Mỹ, bằng 0,68% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặc dầu là bốn tuần tết song chỉ số giá tiêu xài (CPI) bốn tuần 01/2017 tăng thấp 0,46%. Về tiền tệ, nguồn hỗ trợ: Mặt bằng lãi suất thị trường căn bản được giữ định hình. Cung cầu ngoại tệ được bảo đảm, hình thức tỉ giá trung tâm tiếp tục phát huy hiệu quả giúp hạn nhạo báng các cú sốc bên ngoài và giảm găm giữ ngoại tệ, bình ổn tỷ giá. Về đầu cơ tạo ra: Vốn đầu t­­ư trực tiếp nư­­ớc ngoài thi hành 04 tuần 01/2017 ước đạt 850 triệu đô la Mỹ, tăng 6,3%. Đặc biệt trong tháng 01/2017, có gần 9.000 DN thành lập mới, tăng 8,1% về số DN và 52,3% về vốn đạt yêu cầu và gần 5.600 DN hoạt động trở lại. Đương nhiên, có gần 1.600 DN giải tán và 12.400 DN lâm thời dứt hoạt động, cho thấy tình hình SXKD còn gian nan. Thủ tướng cũng lưu ý trong chăn nuôi, đáng lưu ý là giá làm thịt lợn hơi bị giảm mạnh (chỉ còn 24.000-27.000 đồng/kg, thấp nhất trong 10 năm qua khiến cho người chăn nuôi bị thua lỗ nặng), khi mà giá giết thịt lại không giảm. Giá lúa cũng giảm, trong khi giá gạo không giảm. Như vậy, người trực tiếp chăn nuôi, trồng lúa bị thiệt hại.

Dĩ nhiên, Chính phủ cũng chính trực nhìn nhận cũng còn những điểm cần rút trải nghiệm để khiến cho tốt hơn trong những năm đến, nhất là về ùn tắc và tai nạn giao thông (trong 7 ngày Tết đã xảy ra 368 vụ, làm chết 203 người, bị thương 417 người - tăng 84 vụ, 21 người chết và 142 người bị thương so với cùng kỳ năm rồi). Nạn đua xe phi pháp, đốt pháo, cờ bạc, phao phí vẫn còn xảy ra ở vài địa phương. Trải nghiệm thực tiễn cho thấy, những địa phương khiến quyết liệt thì những tệ nạn này giảm hẳn hoặc không xảy ra. Các địa phương còn để xảy ra hiện trạng này cần nghiêm túc rút trải nghiệm.

Kết luận về tình hình KTXH, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương nhanh chóng chỉ huy thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Quyết nghị số 01/NQ-CP.

Thủ tướng nhấn mạnh, qua 10 tháng hoạt động, Chính phủ nhiệm kỳ mới đã có được niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp. Phải nhân niềm tin đó lên hơn nữa bằng các hành động chi tiết, khác biệt phải tiếp diễn trong năm nay việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động mạnh mẽ, dịch vụ cư dân và doanh nghiệp tốt hơn. Phải bắt tay ngay vào việc ngay từ ngày đầu, 04 tuần đầu của năm, không để trạng thái quý I chậm trễ, không để sinh tồn tinh thần “tháng Giêng là 04 tuần ăn chơi”.

Thủ tướng đòi hỏi các bộ, tập đoàn, địa phương quán triệt cán bộ, công chức, nhân viên thi hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật công phu. Chỉnh đốn, xử lý nghiêm cán bộ, công chức đi lễ hội trong giờ hành chính, giải quyết nghiêm các tổ chức sử dụng xe công đi hội. Thủ tướng bắt buộc tạp chí cùng rà soát, giám sát việc này, cũng như tin báo đã ủng hộ Chỉ thị của Thủ tướng đòi hỏi địa phương không về Hà Nội chúc Tết.

Thủ tướng yêu cầu tiếp diễn đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện không gian đầu cơ buôn bán, nâng cao năng lực khó khăn, tháo dỡ gỡ gian truân cho công ty, tạo ra thực hiện thao tác kinh doanh trong số đông các đơn vị quản lý, ngành nghề ngay trong khoảng đầu năm, nhất là những ngành mũi nhọn đột nhiên phá như nông nghiệp kĩ nghệ cao, ngao du…

Khác lạ, Thủ tướng đòi hỏi thúc đẩy tinh thần thành lập công ty để khởi nghiệp, tháo dỡ gỡ gian nan, tăng cường phát triển nông nghiệp công nghệ cừ khôi về chủ trương, tài chính, mô phỏng, chế độ, chính sách... Trong những ngày đến, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì hội nghị của Chính phủ về sản xuất ngành nghề nuôi tôm chất lượng cao tại ĐBSCL.

Thủ tướng cũng yêu cầu sẵn sàng khai triển tổ chức hội nghị Chính phủ với công ty lần thứ hai. Tăng mạnh cổ lỗ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại đơn vị, không để tiếp diễn tình trạng cũ rích phần hóa nhưng tỉ lệ vốn Nhà nước tung ra ở mức thấp…


Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng giải đáp nghi vấn của báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Phương Thảo (báo điện tử Dân trí): Tôi xin hỏi Người phát ngôn Chính phủ, ngay trước khi nghỉ tết, Chính phủ đã có quyết định kỷ luật nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Hệ quả việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng thế nào? Các chế độ chính sách như lương lậu hưu với ông Hoàng có đổi mới gì không?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Ban Bí thơ đã có quyết định kỷ luật nguyên Bí thơ Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đối với bạn hữu Vũ Huy Hoàng nhiệm kỳ 2010-2015 trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng điều hành Nhà nước xử lý kỷ luật tương thích với chỉ huy của Ban Bí thơ. Trong giai đoạn chấp hành chỉ huy này, Ban cán sự đảng Chính phủ đã chấp hành theo lãnh đạo của Ban Bí thơ và Quyết nghị của Quốc hội. Ngày 28/12, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định xóa nhân cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010-2015 đối với bạn bè Vũ Huy Hoàng. Toàn bộ cách thức, chính sách can hệ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ và Bộ Công Thương phân tích, đề nghị với Thủ tướng về yếu tố này.

PV Phạm Hưng thịnh (báo điện tử VTC News):Trước thời gian Tết Nguyên đán, có vài trí thức, chuyên gia kinh tế yêu cầu gộp Tết ta tham gia Tết tây, không khiến lỡ thời cơ giao thương các nước trên quả đât, tránh bị động nảy sinh thời điểm Tết cổ truyền. Ý kiến của Chính phủ về nhân tố này thế nào, liệu có lịch trình gộp Tết ta vào Tết tây chưa?

Bây giờ, tháng Giêng có nhiều lễ hội trên cả nước, nhưng cũng sinh ra tiêu cực, đa dạng hành vi không được đẹp trong lễ hội. Chính phủ có giải pháp gì để tránh hình ảnh xấu, khiến cho tạp chí, dư luận phường hội phản ứng trong thời điểm qua?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Về vài ý kiến ghép Tết tây với Tết âm lịch, đây chỉ là những nghĩ suy cá nhân, hiện Thủ tướng chưa nhật được lên tiếng chính thức của tổ chức nào.

Nước ta có Tết cổ điển dân tộc, ngày nghỉ được ghi trong Luật Công lao, trong đó được nghỉ Tết Dương lịch, ngày Toàn cầu Công tích 1/5, ngày Quốc khánh 2/9, Tết cổ kính… Tết cổ truyền là truyền thống văn hoá, nét đẹp của vn, đi vào tâm thức, chúng ta phải giữ. Chưa tập đoàn quản lý Nhà nước nào đặt vấn đề như phóng viên nêu. Đây là suy nghĩ tư nhân của một số chuyên gia nên ta chưa trao đổi, Chính phủ hiện cũng không đặt vấn đề gì cả.

Đầu năm, Các địa phương đều có lễ hội truyền thống bình dân. Sáng nay, VPCP qua tổng phù hợp báo cáo các địa phương, các lễ hội tại các địa phương diễn ra khá tốt, bảo đảm quy dè bỉu, quy định của Nhà nước và địa phương, giữ được thuần phong mỹ tục của địa phương, vùng miền rất tốt.

Dĩ nhiên, ngày mùng 5 Tết, tại đền Gióng có hiện tượng cướp lộc, chen lấn xô đẩy, hành động phản cảm, không tốt, thiếu văn hoá. Bí thơ thành uỷ TP. Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có chỉ huy tầm thường rút trải nghiệm cho Thành phố. Sáng nay, Thủ tướng cũng nhắc nhở yêu cầu Bộ VHTT&DL, các địa phương đẩy mạnh giám sát lãnh đạo ngặt nghèo lễ hội đầu năm, tránh việc lặp lại như đền Gióng ở Hà Nội.

PV Thu Hằng (báo điện tử Vietnamet): Tôi xin hỏi về kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ can hệ tới việc Sở Công tích-Thương binh và Xã hội thức giấc Hải Dương đã bổ dụng 44/46 cán bộ khiến cho chỉ huy. Vừa rồi, Bộ Nội vụ có kết luận rằng những việc làm cho của Sở này là phù hợp với luật pháp, các cán bộ được bộ nhiệm làm chỉ đạo đáp ứng đủ tiêu chuẩn, vấn đề kiện theo qui định. Vấn đề này khiến cho dư luận phường hội không khỏi băn khoăn, có đại biểu đã có ý kiến đề xuất để ý lại kết luận này. Xin được hỏi Chính phủ có ý kiến thế nào về kết luận này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Thủ tướng có ủy quyền Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra việc đề bạt, bổ nhiệm công chức tại Sở Công trạng-Thương binh và Phường hội tỉnh Hải Dương. Chúng ta cũng biết, chính việc này do tạp chí phát sinh ra, 1 sở có 46 cán bộ thì đã cất nhắc trong khoảng phó phòng trở lên 44 cán bộ, như vậy chỉ còn có 2 viên chức thôi. Sau khi thanh tra, rà soát, Bộ Nội vụ có báo cáo với Thủ tướng để ý điều điều kiện, tiêu chuẩn, trật tự bổ nhiệm số cán bộ đó; Thức giấc ủy và Ủy ban quần chúng tỉnh Hải Dương cũng đã có chỉ huy Sở. Trong số 44 cán bộ, đã có 7 cán bộ xin rút bổ nhiệm chức vụ phó phòng. Trong công đoạn bổ nhiệm cán bộ, có những sai sót, có những trường thích hợp chưa đạt yêu cầu cán bộ, công chức hành chính nhưng vẫn bổ nhậm. Điều về tiêu chuẩn như tạp chí nêu là hoàn toàn đúng. Tinh thần chỉ huy của Thủ tướng là yêu cầu công khai kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ với tạp chí và người dân, cùng lúc chỉ đạo rút trải nghiệm tầm thường, tăng cường công tác điều hành cán bộ, nhất là vấn đề quy hoạch, bổ nhậm, sử dụng và ngay cả yếu tố tuyển nhân viên.

PV Hữu Hòe (báo Đầu cơ-Chứng khoán): Năm nay Chính phủ sẽ dồn vào một chỗ để đẩy nhanh tiến độ cũ kĩ phần hóa, trong đó trọng tâm là tăng tỉ lệ vốn Nhà nước bán ra thay vì đông đảo cũ kĩ phần hóa chỉ về “vỏ”, còn về “chất” là tỉ lệ Nhà nước nắm còn rất cao sau khi cũ kĩ phần hóa. Xin cho biết Chính phủ có các biện pháp cụ thể và giải pháp mới, mạnh nào để tiêu chí đó biến thành hiện thực?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Chủ trương cổ lỗ phần hóa DNNN năm nay khác với mọi năm ở chỗ ý thức Thủ tướng chỉ huy là phải quyết liệt cổ phần hóa. Hiện nay số DN cũ rích phần hóa đạt 96,3% nhưng phần vốn Nhà nước tung ra rất thấp, chỉ đạt 8%, tương tự là hoàn toàn tỉ lệ ngược với số DN được cổ phần hóa. Trong khoảng ý thức đấy, về nguyên tắc sau khi DN cổ phần hóa phải lên sàn chứng khoán, đây là yêu cầu đề nghị. Ví như DN cũ rích phần hóa không lên sàn thì đòi hỏi các tập đoàn bộ, lĩnh vực xem xét đánh giá người đứng đầu cơ quan, DNNN.

Thứ nhị, trên tinh thần lãnh đạo những DNNN cần nắm giữ phần vốn Nhà nước, những DN cốt yếu của nền kinh tế, những DN thuộc ngành nghề bình yên, quốc phòng mà Nhà nước phải nắm phần vốn để chỉ đạo thì còn lại những DN không cần nắm giữ sẽ được bán 100%, có thể bán cả lô, bán cả gói cho nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài với ý thức công khai sáng tỏ và chọn theo đấu thầu tư vấn, đấu thầu cạnh tranh và lựa chọn chủ đầu tư. Tinh thần là đem lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước, tránh thất thoát, hạn chế lợi ích nhóm, tránh thụ động trong yếu tố cổ phần hóa DNNN.

Thủ tướng đã xây đắp một Ban Chỉ đạo và trực tiếp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ huy việc này. Trong các phiên họp thường kỳ Chính phủ đều bàn, đưa ra nhân tố tiến độ cổ phần hóa, bán cũ kĩ phần vốn của Nhà nước nắm giữ.


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Lê Kiên (báo Tuổi xanh TPHCM): Thứ nhất, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ bữa nay, Thủ tướng Chính phủ có đánh giá việc các tỉnh về Hà Nội chúc Tết giảm 70% so năm trước. Tin tức này tôi đọc trên Cổng Tin tức Điện tử Chính phủ. Xin Người phát ngôn của Chính phủ cho nhân thức là căn cứ nào để đưa ra bình chọn này? Xin hỏi riêng Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn là Tết vừa mới đây ông ăn Tết ở đâu, và ông có được cấp dưới đến chúc Tết, tặng quà không?

Nội miễn thứ nhì xin được hỏi là Thủ tướng đã hối thúc các bộ, ngành nghề, địa phương và các đơn vị quản lý chính quyền là phải bắt tay ngay tham gia công việc, không để hiện trạng tháng Giêng là bốn tuần ăn chơi, xin Người phát ngôn cho nhân thức là Chính phủ có biện pháp nào để tình trạng chậm chạp, lơ là công việc sau dịp Tết không diễn ra?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: Cũng như quý khách thôi, theo đúng luật pháp của quy định, Tết được nghỉ bao lăm ngày thì tôi nghỉ bấy nhiêu ngày. Tết nào tôi cũng về quê ăn Tết cùng gia đình, chưa bao giờ ăn Tết ở Thủ đô. Tôi cho rằng Tết sum vầy mái nhà là Tết ấm cúng nhất, vì chúng ta đã đi xa nhà, xa mái nhà cả năm ngoái. Bởi thế người nào cũng thế thôi, đều ngóng trông mấy ngày Tết để về sum vầy cùng ông bà, gia đình.

Ở đây có đông đảo bạn bè chỉ huy cấp vụ, cục của Bộ TT&TT, và tôi có thể khẳng định Tết này tôi không kiếm được bất cứ món vàng nào, của bất kỳ một bạn nào đem tặng. Tôi thi hành rất nghiêm qui định của Đảng, Chính phủ. Phổ quát lãnh đạo, phóng viên cơ quan tạp chí có đặt nhân tố đến chúc Tết nhưng tôi không tiếp. Tôi cũng đòi hỏi bảo vệ là không tiếp khách dịp Tết, đòi hỏi không cho ai lên chúc Tết chỉ huy Bộ. Bộ TT&TT cũng đã có một chỉ thị là yêu cầu thi hành nghiêm chỉ thị của Ban Bí thơ và Thủ tướng Chính phủ, hồ hết các cục, công ty đều phải thi hành.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Đúng là tại phiên họp Chính phủ hôm nay, Thủ tướng có nói các địa phương, các bộ, ngành nghề thực hiện khá tốt chỉ thị của Ban Bí thơ và của Thủ tướng. Vậy đưa ra con số 70% này, cơ sở ở đâu? Có thể nói chúng ta đã và đang cố gắng chấp hành một Chính phủ hành động, quyết liệt, nói là khiến cho. Thủ tướng đã ký chỉ thị, các tập đoàn đều ra đòi hỏi bắt buộc không tiếp khách đến chúc Tết. Ở VPCP, trước khi tôi tháp tùng Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thuỵ Sĩ), tôi đã ký một công văn yêu cầu không được chúc tết, tặng tiến thưởng cho chỉ đạo VPCP, lãnh đạo vụ, cục của tổ chức VPCP. Tại sao lại như vậy? Việc cấm chúc Tết, tặng tiến thưởng chẳng hề năm nay mới có, chúng ta đưa ra mấy năm nay rồi nhưng không thi hành được, Bởi vậy, chúng ta phải công khai như thế để anh em cấp dưới dễ thực hiện. Nếu như Bộ trưởng, Chủ nhiệm không ký, để cho một Phó Chủ nhiệm hay Vụ trưởng Vụ Doanh nghiệp cán bộ ký thì sẽ khác hoàn toàn. Ngay Thủ tướng sáng nay cũng nói là có người nói với Thủ tướng, năm nay quần chúng đón Tết rất tốt, vui miệng phấn khởi, bình yên trơ trẽn tự được bảo đảm, số người lên Thủ đô chúc Tết giảm hẳn so với mọi năm.

Có thể 70% là tỉ lệ ước tính, có thể hơn 70%, cũng có thể xấp xỉ, nhưng tôi chắc chắn, ngay tại VPCP, không có địa phương nào lên chúc Tết chỉ đạo Chính phủ, VPCP. Các bè bạn cứ kiểm nghiệm, nếu như có chúng tôi sẽ nhận khuyết điểm ngay. Giả dụ như ở nơi này, nơi khác còn việc lên chúc Tết thì chúng ta sẽ dồn vào một chỗ xử lý để thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, của Tổng Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày mồng 6 đi làm và ngay trong ngày, Thủ tướng đã ký Chỉ thị, yêu cầu 7 điều. Thứ nhất là triển khai ngay Nghị quyết 01 của Chính phủ, khai triển ngay các nhóm nhiệm vụ, biện pháp để chấp hành bằng được những mục tiêu đã đề ra. Thứ nhì là ngăn cấm cán bộ, công chức, viên chức dùng xe công, giờ làm cho việc để khiến việc riêng, tham gia lễ hội. Khác lạ là phải bắt tay ngay tham gia khiến cho việc ngay trong khoảng giờ đầu, ngày đầu, bốn tuần đầu của năm mới, sau kỳ nghỉ Tết.

Với tinh thần như thế, các bộ, ngành, địa phương hoạt động quay về tầm thường. Tại các đơn vị, mọi năm còn có hiện tượng đi chậm rì rì, đi muộn, không tới làm việc, nhưng năm nay qua báo cáo của Tổng Liên đoàn Công huân vn, chúng ta rất mừng là các tổ chức đều cho biết công sức quay về đi khiến cho bình thường. Người địa phương xuống đồng từ mùng 3, mùng 4, và Chỉ huy của các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ vietnam cũng đã bắt tay khiến việc ngay.


Thứ trưởng Bộ Liên lạc vận chuyên chở Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Vũ Hạnh (báo điện tử VOV): Xin được hỏi Bộ GTVT về việc trong những ngày trước Tết và trong Tết gần đây, một số tuyến thu phí như Pháp Vân-Cầu Giẽ xảy ra trạng thái tắc nghẽn kéo dài. Dĩ nhiên, các công ty thu phí không bắt đầu mở lối cho xe qua để giải tỏa ách tắc. Tại sao Bộ GTVT không lãnh đạo việc này?

Can hệ tới việc Kiểm toán Nhà nước lên tiếng lên tiếng kiểm toán chuỗi hệ thống công nghệ thông tin can dự tới lập lên tiếng vốn đầu tư năm 2015 của Nhà băng TMCP Ngoại thương vn (Vietcombank). Theo đó, suốt 16 năm, từ năm 2001 đến nay, các khoản lãi nảy sinh hằng 04 tuần của những tài khoản tiền gửi không kỳ hạn bé bỏng hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống ứng dụng tính và hạch toán toàn diện, nghĩa là không trả lợi nhuận cho các account này.Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Vietcombank bù đắp lại cho đối tượng mua hàng. Xin Nhà băng Nhà nước cho biết sự bù đắp này sẽ được tính toán thế nào và quyền lợi của đối tượng mua hàng sẽ được kiểm soát an ninh ra sao?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Trong Nghị định xử phạt hành chính có pháp luật với các trạm thu phí, trong giai đoạn thu phí ví như ách tắc chiều dài trên 200 m và trên 10 phút sẽ bị xử phạt và mức xử phạt có thể lên tới 70 triệu đồng. Đối với tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ mật độ vận động rất lớn, được sự chỉ huy của Chính phủ, Bộ GTVT đã hăng hái mở rộng thêm 6 làn xe, dự kiến cuối năm 2017 sẽ mở mang thêm 6 làn xe.

Về các trạm thu phí, chúng tôi ứng dụng thu phí tự động, trước mắt đang ứng dụng với vé bốn tuần, vé quý nên đi qua không hề dừng.

Thêm nữa, chúng tôi đang mở mang tối đa số làn, hiện giờ tại trạm Pháp Vân là 18 làn và khi một bên tắc, một bên không tắc có thể vấn đề chuyển các làn để cơ bản giải quyết ùn tắc.

Trong công đoạn chúng tôi phối phù hợp cùng Bộ Công an thì chưa đến mức phải phạt. Trên thực tiễn trong những ngày Tết vừa rồi, chúng tôi theo dõi qua vệ tinh đặt tại trụ sở Bộ Công an thì thời gian ùn tắc rất ngắn, chỉ một lần khi có vụ tai nạn xảy ra nhưng đã giải quyết kịp thời nên chưa đến mức xử phạt, chưa thể bắt họ dừng thu phí. Bộ GTVT làm rất chặt việc này, khác lạ là trong thời gian kỳ nghỉ Tết vừa qua.

Vừa rồi chúng tôi cũng bỏ trạm Đại Xuyên để xe chạy thông thoáng.


Phó Thống đốc Nhà băng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thống đốc Nhà băng Nhà nước vietnam Nguyễn Thị Hồng: Thắc mắc của phóng viên can hệ trực tiếp đến lên tiếng hoạt động của Kiểm toán Nhà nước tại Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương vietnam. Về luật pháp chuỗi hệ thống khiến cho tròn số đối với những khoản trả lãi phát sinh, vừa rồi tôi mua bán với tốc độ cao với Chủ toạ Vietcombank và được cho nhân thức trên cơ sở kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị về việc hệ thống cần phải theo dõi những khoản trả lãi nhỏ xíu mà tự động khiến cho tròn này. Từ 2015, Vietcombank đã thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và theo Chủ toạ Vietcombank thì Ngân hàng này đang chuẩn bị có trả lời cụ thể về điều này, sẽ sớm trả lời tạp chí. Xin cảm ơn!


Thứ trưởng Bộ Vốn đầu tư Vũ Thị Mai. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV báo Vietnam Investment Review: Ngày 18/1, Bộ Vốn đầu tư đã có Công văn 848 về chế độ thuế và điều hành thuế hoạt động buôn bán và đặt phòng online. Theo đó, một số công ty đặt phòng online nằm ở nước ngoài như Agoda, Booking… sẽ bị tấn công thuế. Mức thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập tổ chức là 5% trên tổng thu nhập. Tôi xin hỏi: Có phải việc thành lập công văn này có nghĩa là trong khoảng trước đến nay những công ti này đã trốn thuế tại vn? Nghi vấn thứ nhị là trong công văn này không có chế tài nào cả, nếu những doanh nghiệp này bị áp thuế nhưng họ khước từ nộp thuế thì chúng ta sẽ giải quyết như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Vốn đầu tư Vũ Thị Mai: Đối với quản lý thuế can hệ đến hoạt động dịch vụ buôn bán đặt phòng trực tuyến, Bộ Vốn đầu tư đã có Công văn số 848 ngày 18/1/2017 chỉ dẫn chi tiết các tỉnh giấc, đô thị trực thuộc Trung ương về nội dung điều hành phục vụ này. Phóng viên hỏi rằng trước khi thành lập công văn này đã thu hay là chưa thu, tương tự có bị thất thu thuế của Nhà nước hay không? Bộ Nguồn vốn xin được giải đáp rằng Luật Thuế trị giá ngày càng tăng và Luật Thuế thu nhập đơn vị đã quy định rõ đối tượng chịu thuế. Đối với những nhà thầu có thu nhập phát sinh trong khoảng vietnam phải nộp thuế nhà thầu. ngừng thi côngĐây là thuế trị giá tăng thêm và thuế thu nhập tổ chức.

Công văn 848 này là công văn hướng dẫn nội bộ cơ quan thuế, đòi hỏi rà soát điều hành đối với hoạt động này khi có một số kiến nghị của các công ti du lịch và đề đạt trên báo chí đã nêu. Đây là một giải pháp điều hành và yêu cầu các cơ thuế quan rà soát để rà soát, giữ vững và điều hành nghiêm ngặt hơn.

Nghi vấn thứ hai phóng viên là ví như chỉ dẫn theo Luật Thuế trị giá ngày càng tăng là 5%, trong công văn này có chỉ dẫn là nếu như các hạ tầng không chấp hành theo luật thuế khấu trừ (đầu ra trừ đầu vào) thuế thu nhập công ty trên phần doanh thu trừ chi tiêu thì nộp thuế theo tỉ lệ xác suất trên doanh thu. Theo luật, thuế giá trị gia tăng là 5% và thuế doanh thu doanh nghiệp là 5%. Nhạo báng tài nào yêu cầu các công ty phải nộp? Vì các doanh nghiệp này có văn phòng tại vietnam nhưng không hiện diện tại Việt Nam mà tại nước ngoài, vậy thì có phương pháp nào điều hành và có chế nhạo tài nào? Bộ Tài chính xin giải đáp rằng với quản lý thuế thì Luật Điều hành thuế đã qui định cũng như trong Luật Thuế thu nhập đơn vị và thuế giá trị ngày càng tăng, đối với hạ tầng tạm trú tại vietnam ký thích hợp đồng với tổ chức nước ngoài thì cơ sở vật chất tạm trú tại Việt Nam phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế giá trị gia tăng và thuế doanh thu doanh nghiệp và nộp thay cho công ty, cá nhân tại nước ngoài. Ví như như trường thích hợp không nộp thì phiên bản thân cơ sở này phải chịu nghĩa vụ, sẽ bị xử phạt theo luật pháp tại Luật Điều hành thuế. Chế nhạo tài đã qui định trọn vẹn và rõ ràng trong pháp luật của Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, Bộ Vốn đầu tư cũng thấy rằng thương nghiệp điện tử là vấn đề vô cùng mới, thành ra Bộ cũng chỉ huy cơ quan thuế tiếp diễn tìm hiểu để khiến sao bao quát hết những trở ngại nảy sinh mới để điều hành một phương pháp ngặt nghèo nhất.


Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Phương Nhung (báo Người Công sức): Trước kỳ nghỉ Tết, Bộ Khoáng sản và Không gian đã công bố kỷ luật các cá nhân can hệ đến sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung. Theo đó đã cách chức 1 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Không gian và 1 trưởng phòng, 2 phó phòng bằng cơ chế khiển trách và cảnh cáo. Dĩ nhiên, quyết định không nêu rõ tên. Tôi muốn hỏi lý bởi vì sao không nêu và đến giờ đã nêu rõ tên được chưa?

Thắc mắc thứ hai là Thủ tướng có yêu cầu Bộ Công an công bố việc cấp biển số 80 cho các tổ chức. Vậy với những trường hợp lạm dụng cấp biển số xe cho doanh nghiệp thì sẽ có giải pháp giải quyết như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Tin tức và Truyền thông Trương Minh Tuấn: Vì thây mặt Bộ Tài nguyên và Không gian không xuất hiện tại cuộc họp báo nên Bộ sẽ có công văn trả lời trực tiếp cho báo Người Công phu.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành: Sau khi có báo cáo của UBND tỉnh giấc Thừa Thiên-Huế, Thủ tướng Chính phủ đòi hỏi Bộ Công an báo cáo việc cấp biển số ô tô 80A, 80B... cho các doanh nghiệp (các loại hình). Thực hiện vấn đề này thì bây chừ, văn bản chưa về Bộ Công an nhưng Bộ đã chủ động triển khai, đã ủy quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát liên lạc phối hợp với Công an Thừa Thiên-Huế kiểm tra việc sử dụng những xe biển 80A, 80B. Căn cứ theo luật pháp, việc xử lý sau này sẽ thông báo lại cho các nhà báo biết.

PV Văn Kiên (báo Tiền phong): Cách đây không lâu chấp hành Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng đã đòi hỏi các địa phương không bắn pháo hoa, nhưng phổ thông địa phương vẫn bắn pháo bông, pháo nổ. Quan niệm của Chính phủ giải quyết các vụ việc ở địa phương thế nào? Việc giải quyết người được giao quản lý địa bàn trong đội ngũ công an để xảy ra đốt pháo ra sao?

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành: Giả dụ địa phương để xảy ra vi phạm, nghĩa vụ thế nào, ở phố có công an khu vực, xã có công an phố, tuy nhiên là trách nhiệm của Chủ toạ thị trấn, phường. Các trường hợp chi tiết, nếu như đưa ra danh sách được, cam kết chúng tôi cũng xác định bổn phận của Giám đốc Công an các địa phương phải tham vấn cho Bí thơ, Chủ toạ. Giả dụ xác định đúng phải giải quyết theo pháp luật, không trừ trường hợp nào.

Theo Chinhphu.vietnam


Xem thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét