Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Siêu trộm "hô biến" 5 bức tranh triệu đô la Mỹ ở Paris

Dù có tài nhào lộn và được mệnh danh là "Người nhện", rất nhiều những gì Vjeran Tomic cần để đột nhập tham gia Bảo tàng Nghệ thuật Tân tiến của Paris tham gia mùa xuân năm 2010 chỉ là một vài khí cụ như kìm, pít-tông cùng một tẹo may mắn.

Trước khi mặt trời ló rạng, Tomic đã chất lên chiếc Renault của mình 5 bức chụp của Picasso, Braque, Matisse, Léger và Modigliani, trị giá hơn 104 triệu euro (khoảng 112 triệu đô la Mỹ) và bỏ lại những bộ sườn rỗng trên các bức tường của bảo tồn.

Trộm tranh triệu đô la dễ như bỡn

"chậm triển khai là một trong những vụ trộm dễ nhất và lớn nhất của tôi", Tomic nói với các phóng viên hôm 3/2, bên ngoài phòng xử án, nơi y và hai người khác bị cáo buộc là đồng phạm bị xét xử vì tội móc túi.

Trong các bài báo, Tomic được ví với Arsene Lupin, nhân vật siêu trộm hư cấu vào đầu những năm 1900 ở Paris. Hiện ra tại Paris, Tomic từng có thời lớn lên ở Bosnia và Herzegovina, sau đó là ở Nam Tư cũ, nơi y học được các mánh khóe đánh cắp.

Siêu trộm hô biến 5 bức tranh triệu USD ở Paris - Ảnh 1.

Vjeran Tomic, người bị cáo buộc móc túi 5 bức chụp trong khoảng Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở Paris năm 2010, bên ngoài tòa án, nơi y bị xét xử trong tuần này. Ảnh: AFP/Getty.

Năm 11 tuổi, y quay về Paris, tập luyện leo trèo và dancing xa ở khu Tha ma Pere Lachaise. Sau đó, y hoàn thành kĩ năng leo tường của chính mình trong thời gian nhập cuộc lực lượng quân đội Pháp.

Dĩ nhiên, Tomic kể rằng trong vụ trộm ở Bảo tàng Nghệ thuật Tiến bộ, y hầu như không cần sử dụng tới các kĩ năng này. Theo các công tố viên, vụ việc bắt đầu khi một người buôn đồ cũ kĩ thường mua đồ ăn trộm của Tomic yêu cầu y lấy trộm bức chụp của Leger.

Tại phiên tòa, Tomic khai rằng chính mình đã tập trung cố gắng phá một trong các cửa sổ có chấn song của bảo tàng. Trong một số lần đến đây, y đã bí mật phun acid lên cửa sổ để sau đó có thể thuận tiện toá tháo dỡ.

Khoảng 3h sáng 20/5/2010, y đã cắt lìa cửa sổ, túa rời tấm kính, cắt ổ khóa và dây kim loại phía sau để đột nhập tham gia bảo tồn mà không làm cho chuỗi hệ thống báo động kêu lên.

Tên trộm dày dạn này nhanh chóng chộp lấy bức "Cuộc sống bình im với giá nến" của Leger. Lúc chuẩn bị rời đi, y kiếm được thấy chính mình vẫn còn thời gian vì hệ thống báo động vẫn không có động tĩnh gì.

Tomic đã lấy thêm bức "Người đàn bà với cây quạt" của Modigliani, "Chim câu và những hạt đậu xanh" của Picasso, "Cây olive gần l’Estaque" của Braque và "Mục đồng" của Matisse. "Tôi thích tranh của Matisse, nó có màu dung nhan", y nói với các phóng viên.

Truy hỏi tậu tăm hơi 5 tuyệt bút hội họa

Sau hai ngày xét xử, các công tố viên yêu cầu mức án 10 năm tù và 300.000 euro tiền phạt đối với cáo buộc trộm cắp tài sản văn hóa của Tomic. Phiên bản án được dự định được tuyên tham gia cuối tháng này.

Jean-Michel Corvez, 62 tuổi, người buôn đồ cổ được cho là đã khơi mào vụ trộm, cùng Yonathan Birn, thợ đồng hồ 40 tuổi, đều bị buộc tội tích trữ đồ đánh cắp và đương đầu với án tù cùng tiền phạt.

Tomic, người đàn ông lực lưỡng với con mắt tinh tường và mái tóc thưa, đôi lúc khiến cho phòng xử án bật cười vì những mô tả tỉ mỉ về vụ trộm mà y kiếm được xét là dễ như bỡn.

Diễn tả của y về hệ thống bình yên vô hiệu tại Bảo tồn Nghệ thuật Văn minh, nơi tiếp đón 800.000 khách mỗi năm và lưu trữ hơn 10.000 công trình nghệ thuật, làm dấy lên sốt ruột.

Ban đầu, các nhà thăm dò cho rằng Tomic có đồng phạm bên trong bảo tồn nhưng sau đó họ nhận thấy không một vũ trang nào trong hệ thống chống thâm nhập hoạt động hiệu quả tham gia ngày hôm đó. Dấu hiệu từ các máy dò cảm biến đã không truyền được tới nhân viên kiểm soát an ninh.

Theo các công tố viên, tham gia ngày xảy ra vụ trộm, các bức tranh đã được kín đáo chuyển đến cho ông Corvez, người buôn đồ cổ hủ. Tomic bị thẩm vấn khoảng một năm sau đó, khi cảnh sát chiếm được tin báo y từng khuếch khoác về vụ trộm tại một bữa tiệc một số bốn tuần trước. Y đã sớm nhận tội và khai với cảnh sát về vai trò của Corvez.

Các nhà thăm dò đang gặp mặt khó khăn trong việc kiếm tìm các bức tranh bị trộm cắp. Nghi vấn đáng niềm nở nhất trong phiên tòa là liệu chúng đã được giấu ở nơi bình an, bị bán hay tệ nhất là đã bị tàn phá. Corvez từng đề cập tới một đối tượng mua hàng Saudi Arabia nhưng không nói thêm cụ thể.

Theo James Ratcliffe, giám đốc Art Loss Register, trọng điểm tích lũy dữ liệu về các thành quả nghệ thuật bị đánh cắp, việc bán các bức tranh sẽ vô cùng khó khăn.

"Đây là những bức ảnh có thể được nhận ra ngay ngay thức thì bởi bất kì người buôn tranh, nhà đấu giá hay nhà sưu tập nào", ông nói với phóng viên New York Times.

Birn, nghi phạm thứ ba, nói với các thẩm phán rằng ông ta đã hoảng loạn và bỏ các bức tranh được đòi hỏi cất giấu. Vấn đề này có nghĩa các bức ảnh có thể bặt tăm mãi mãi.

Đương nhiên, không phải khách hàng nào cũng tin vào lời khai này. William Bourdon, luật sư đại diện của City of Paris, doanh nghiệp chiếm hữu bảo tồn, nghĩ rằng có "khả năng rất lớn" là ba người đại trượng phu này đã tìm cách tung hỏa mù để tiến công lừa các cơ quan chức năng. Bằng cách thức này, họ kì vọng một ngày nào đó vẫn có thể chia phần trong khoảng vụ trộm.


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét