Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

40 năm là thành viên LHQ: Việt Nam chuyển vị thế về chất |

Trong 40 năm qua (1977-2017), vietnam đã dần dần chuyển từ việc tham gia các hội nghị tới việc nhập cuộc một phương pháp hăng hái, chủ động tham gia các cách thức của Liên Thích hợp Quốc (LHQ). Việt Nam cũng đã chuyển từ nước nhận trợ giúp sang là đối tác làm ăn thích hợp tác với LHQ và nhập cuộc đóng góp xây dựng LHQ.


Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định chính trận đấu tranh của nhân dân ta đã đóng góp vào việc LHQ duyệt y Quyết nghị về việc trao trả chủ quyền cho các nước thuộc địa, dân tộc thực dân địa. Ảnh: VGP/Hải Minh

chậm triển khai là chắc chắn của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhân dịp kỷ niệm 40 năm vietnam gia nhập LHQ (20/9/1977-20/9/2017).

Ngày 14/1/1946, Chủ toạ Hồ Chí Minh đã gửi một bức điện đến Chủ tịch Đại hội đồng LHQ đề nghị về việc vietnam gia nhập LHQ, biểu hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với doanh nghiệp thế giới này ngay trong khoảng ngày đầu mới giành được chủ quyền.

Do những yếu tố lịch sử, hơn 30 năm sau, ngày 20/9/1977, vn mới chính thức trở thành thành viên thứ 149 của LHQ, nhưng bằng trận đấu tranh giành chủ quyền, vn đã đóng góp vào ước vọng bình thường của các nước là mong muốn tự do, định hình, chủ quyền.

Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, chính trận đấu tranh của nhân dân ta đã đóng góp tham gia việc LHQ thông qua Quyết nghị rất nổi tiếng của Đại hội đồng, Nghị quyết 1514 ngày 14/12/1960 về việc trao trả độc lập cho các nước thực dân địa, dân tộc thực dân địa.

Nghị quyết 1514 phát hành làn sóng của phong trào tranh đấu giải phóng dân tộc trên trái đất, buộc các nước thực dân đô hộ phải trao trả chủ quyền cho các thực dân địa, kéo theo đó là sự ngày càng tăng mau lẹ về số lượng thành viên của LQH trong những năm 1960.

Kể từ khi biến thành thành viên của LHQ, Việt Nam khởi đầu chiếm được sự giúp đỡ, hỗ trợ của LHQ duyệt các công ty, công ty chuyên môn của LHQ như Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) và các công ty khác đã tới vietnam, đóng góp vào công cuộc tái thiết vietnam bằng những công trình cụ thể, có ảnh hưởng tích cực, lan tỏa cho tới hiện giờ như chương trình chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình ý tưởnrg hóa mái ấm...

Bốn thập kỷ qua, LHQ đã cung cấp vietnam trên 2 tỷ đô la Mỹ, đóng góp tích cực tham gia việc xây dựng và tạo ra quốc gia trên các ngành nghề.

Hình như đó, vn cũng đã rất tích cực đóng góp vào việc nâng cao vai trò của LHQ ưng chuẩn tham gia xây đắp các quy chuẩn, chuẩn mực của quy định quốc tế, trong khoảng các ngành giải trừ quân bị cho tới các điều kinh tế-xã hội hay nhập cuộc tham gia các định hướng của LHQ như các Mục tiêu thiên niên kỷ, Chỉ tiêu phát triển bền vững.

Việc vietnam thi hành chiến thắng các Chỉ tiêu thiên niên kỷ cũng là đóng góp cho những chỉ tiêu bình thường của LHQ, đồng thời cho thấy LHQ đặt ra các tiêu chí và các nước có thể thi hành được như trường thích hợp của vn.

Đặc biệt, trong quan hệ hợp tác với LHQ, vị thế của vn cũng đã thay đổi. Việt Nam đã dần dần chuyển trong khoảng việc tham dự các hội nghị đến việc nhập cuộc một bí quyết tích cực, chủ động vào các hình thức của LHQ.

Việt Nam đã ứng cử tham gia các tập đoàn trong khoảng thấp tới cao, các cách thức của LHQ, từ các ủy ban như Ủy ban Tạo ra xã hội, Ủy ban về chống phân biệt chủng tộc, Ủy ban về quyền bình đẳng của thanh nữ cho tới Hội đồng Nhân quyền, Hội đồng Kinh tế-Phường hội và Hội đồng Bảo an LHQ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: “Trong 40 năm qua, chúng ta đã chuyển trong khoảng nước nhận sự hỗ trợ sang công ty đối tác phù hợp tác với LHQ và tham gia đóng góp xây dựng LHQ để LHQ biến thành công ty toàn cầu có bổn phận đối với nhân loại, đối với các khu vực, trong khoảng vấn lĩnh vực tự do, bình yên cho tới tạo ra kinh tế-xã hội”./.


Theo Hải Minh/baochinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét