(Xây dựng) - Thông tư số 72/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành quy định về điều hành, sử dụng các khoản thu từ hoạt động điều hành công trình của các chủ đầu tư ban điều hành công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Với nhiều điểm mới, các chuyên gia cho rằng, Thông tư 72 sẽ góp phần hạn dè bỉu việc buông lỏng điều hành chi tiêu của các Ban QLDA, cùng lúc chống thất thoát trong khoảng những khoản chi đối với các dự án có sử dụng vốn NSNN.
Thông tư 72 được kỳ vọng góp phần hạn chế nhạo việc thả lỏng quản lý chi phí của các Ban QLDA (ảnh internet)
Sau giai đoạn khai triển chấp hành, bênh cạnh những thành quả đạt được, Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Tài chính qui định về quản lý, dùng chi tiêu quản lý công trình của các công trình đầu tư dùng vốn ngân sách nhà nước còn bộc lộ đa dạng hạn chế giễu như buông lỏng việc điều hành chi phí của các Ban QLDA; Thiếu căn cứ để thực hiện phân bổ chi phí quản lý dự án vào giá trị khối lượng thực hiện trong năm…
Việc sửa đổi, ban hành Thông tư số 72/2017/TT-BTC để thay thế Thông tư số 05/2014/TT-BTC là phù hợp, đáp ứng ý định thực tế. Theo đó, Thông tư số 72/2017/TT-BTC quy định về quản lý, dùng các khoản thu từ hoạt động điều hành công trình của các chủ đầu tư, ban quản lý công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay khuyến mãi của các nhà tài trợ nước ngoài được phẳng phiu vào ngân sách nhà nước). Áp dụng đối với các nhà đầu tư, Ban quản lý dự án (BQLDA), các công ty, tư nhân có liên quan tới việc điều hành, dùng, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, kiểm soát thanh toán đối với các khoản thu trong khoảng hoạt động quản lý công trình của các nhà đầu tư, ban điều hành công trình dùng vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả các dự án sử dụng vốn cung cấp tạo ra chính thức (ODA) và vốn mượn ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài được bằng phẳng vào ngân sách nhà nước).
Đối với các công trình dùng vốn cung cấp phát triển chính thức (ODA) và vốn mượn khuyến mại của các nhà tài trợ nước ngoài, trường phù hợp quy định về điều hành, sử dụng các khoản thu của chủ đầu tư, BQLDA tại Thông tư này có sự khác biệt với Hiệp định giữa Chính phủ vn và nhà tài trợ hoặc các vấn đề ước quốc tế mà Việt Nam tham gia thì ứng dụng theo Hiệp định và điều ước quốc tế đó.
Thông tư cũng qui định các khoản thu từ hoạt động điều hành công trình của các chủ đầu tư gồm có: Khoản thu trong khoảng nguồn chi phí quản lý dự án tính trong tổng mức đầu cơ của các dự án được giao nhiệm vụ điều hành và thi hành theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Kinh phí này được xác định bằng cách thức lập dự toán hoặc áp dụng định mức chi phí điều hành công trình theo pháp luật của Bộ Xây đắp.
Khoản thu trong khoảng các khoản phí được khấu trừ và để lại trong khoảng việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án như: Đơn vị thẩm định kiến tạo cơ sở vật chất, thiết kế xây dựng; giám định dự toán xây dựng và các hoạt động khác theo pháp luật hiện hành.
Các khoản thu của Ban Điều hành công trình (BQLDA) chuyên lĩnh vực, BQLDA khu vực trong khoảng hoạt động phục vụ tư vấn cho các chủ đầu tư, BQLDA khác như: Quản lý các công trình được các chủ đầu tư khác ủy nhiệm, ủy thác theo quy định tại Thông tư số 16/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng về chỉ dẫn chấp hành một số nhân tố của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về cách thức tổ chức quản lý công trình đầu cơ xây dựng; doanh nghiệp chọn nhà thầu, giám sát kiến thiết, lắp đặt trang bị, giám định, thẩm tra kiến tạo, dự toán và các hoạt động trả lời khác. Mức thu theo phù hợp đồng được ký kết, không trái với qui định của quy định...
Về thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, BQLDA khu vực, BQLDA chuyên lĩnh vực có các khoản thu trong khoảng hoạt động phục vụ tư vấn cho các nhà đầu tư, BQLDA khác và các khoản thu hợp lí khác mà các khoản thu này ko kể vào chi tiêu đầu tư của các công trình được giao nhiệm vụ quản lý, phải thực hiện đăng ký, nộp đầy đủ các loại thuế, phí và lệ phí theo qui định của qui định hiện hành về thuế, phí, lệ phí.
Hình như đó, hàng năm sau khi thanh toán các khoản chi tiêu, nộp thuế và các khoản nộp khác theo luật pháp, phần cao thấp khác nhau thu lớn hơn chi nhiều lần (giả dụ có), BQLDA được trích lập tối thiểu 25% để lập Quỹ Tạo ra hoạt động sự nghiệp. song song, được trích lập quỹ bổ sung thu nhập tối đa không quá 3 lần quỹ tiền lương ngạch, bậc, chức phận và các khoản phụ cấp lương đối với cán bộ, công chức, nhân viên do Nhà nước pháp luật….
Thông tư cũng nêu rõ: Chấm dứt năm chiến lược, trong thời hạn 90 ngày, kể trong khoảng ngày xong xuôi kỳ kế toán năm theo quy định của pháp luật, BQLDA phải lập thông báo vốn đầu tư theo quy định của cơ chế kế toán vận dụng cho tổ chức chủ đầu tư, đồng thời lập công bố quyết toán thu, chi trình tập đoàn thẩm quyền theo qui định tại Khoản 1 Vấn đề 21 phê ưng chuẩn để khiến cơ sở vật chất lập dự toán năm sau.
Đối với các chi tiêu quản lý công trình của chủ đầu tư, BQLDA chưa được quyết toán của các năm trước do chấp hành qui định tại các Thông tư số 10/2011/TT-BTC, Thông tư số 17/2013/TT-BTC và Thông tư số 05/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính thay thế các thông tư trên thì không hề chấp hành quyết toán lại theo qui định tại Thông tư này.
Trường phù hợp các công trình đã lập thông báo quyết toán công trình hoàn thành gửi cơ quan phê phê chuẩn trước khi Thông tư này có hiệu lực thì việc lập thông báo quyết toán thu, chi điều hành dự án được thi hành theo pháp luật tại Thông tư số 05/2014/TT-BTC và không hề xác định lại chi tiêu điều hành công trình theo trị giá được phân bổ tại Thông tư này.
Với phổ quát điểm mới, các chuyên gia cho rằng, Thông tư số 72/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ góp phần hạn giễu cợt việc thả lỏng quản lý chi phí của các Ban QLDA, cùng lúc góp phần siết chặt công tác quản lý, sử dụng các khoản thu trong khoảng điều hành công trình, đặc biệt ở đây lại là các công trình của các nhà đầu tư có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét