Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Quảng Ninh: Nhầm di tích |

(Xây đắp) - Ngày 26/8, Báo điện tử Xây dựng post bài “Quảng Ninh: Chứng tích hay hiểm họa” nêu ở tổ 14 khu 4 phường Hà Lầm, TP Hạ Long có một lô-cốt cao gần 10m, xây từ thời thuộc Pháp. Thành lô - cốt có khắc bia, ai cũng đinh ninh đây là di tích lịch sử. Chả nắm bắt di tích quý giá đến đâu, nhưng tòa tháp xây dựng lâu ngày mục nát, hiểm họa kề kề trên đầu cư dân.


Chiếc lô-cốt xây dựng lâu ngày trong khu dân cư rất nguy hại lại tiêu hao quỹ đất.

Chị Lê Thị Thắm nhà cạnh lô-cốt cho biết, trận mưa lớn sáng ngày 14/8/2017, trong khoảng trên nóc lô-cốt, 1 đoạn sắt chân sứ bất ngờ rơi xuống ngõ xóm, tiếp đó là những mảnh tan vỡ bê tông, vôi vữa rơi theo, rất may khi ấy trời mưa to tuyến đường vắng, không có tai nạn. Trên đỉnh lô-cốt, hiện có một chiếc ống sắt phi 5cm, dài trên 7m, dựng đứng, chân cột đã hoen rỉ, mủn mọt mất 2/3, không nhân thức khi nào thì gẫy văng xuống khu cư dân. Chiếc lô-cốt cao lêu nghêu, xây thô, niên đại trên 1/2 thế kỷ, vết nứt lớn bổ ngang xẻ dọc, rất dễ sập đổ tai họa khó khăn lường.

Báo điện tử Xây đắp có gợi thành lập cần bình chọn lại trị giá văn hóa lịch sử của tòa tháp xây đắp này. Và nêu yếu tố: nên hay không nên trùng tù xây đắp lại chiếc lô-cốt. Qua nội dung bài báo, công ty công dụng của tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, hiện lô-cốt này chẳng phải là Di tích được xếp hạng ở cấp nào, chưa bao giờ nằm trong danh mục di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảng cần được kiểm soát an ninh.


Chiếc lô-cốt nhầm là di tích ở tổ 14 khu 4 thị trấn Hà Lầm, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Qua thông tin Báo điện tử Xây dựng đề đạt, người dân nắm bắt được chiếc lô-cốt ở Hà Lầm chẳng phải là Di tích lịch sử bất khả xâm phạm. Và chiếc lô-côt này chỉ là một ví dụ, trên khuôn khổ toàn quốc còn hầu hết lô-cốt, boong ke… phế tích căn cứ quân sự của Pháp, của Mỹ để lại. Công trình xây dựng lâu ngày, hiểm họa trong khu dân cư và rất phí phạm quỹ đất phục vụ đóng gói, xây dựng đô thị.

Vũ Phong Cầm


Xem thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét