Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

BIM: Biện pháp quan trọng để ngành Xây đắp tiếp cận cuộc cách mệnh công nghệ 4.0 |

(Xây đắp) – Ngày 28/9 tại Thủ đô, Ban chỉ huy BIM Bộ Xây dựng phối hợp với Cty Autodesk đơn vị hội thảo “Triển khai vận dụng mô phỏng tin tức tòa tháp (BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành tòa tháp”. Đây là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, cộng đồng DN trong và ngoài nước cùng chia sớt những bài học trải nghiệm can hệ đến việc khai triển vận dụng BIM theo đúng xác định phương hướng của Chính phủ.


Theo ông Trằn Hồng Mai, Phó trưởng Ban chỉ huy BIM Bộ Xây đắp, BIM là một biện pháp quan trọng để ngành Xây dựng tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

BIM là viết tắt tiếng Anh của cụm trong khoảng Building Information Modeling, nghĩa tiếng Việt là mô phỏng thông tin công trình. Theo ông Daniel Green – Giám đốc Đảm đương khối Chính phủ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Autodesk, trong cụm trong khoảng nói trên, modeling là mô phỏng thiết kế cho các công trình xây dựng. Nhưng BIM không chỉ là mô phỏng kiến tạo mà BIM chứa đựng bên trong tất cả tin tức về tòa tháp xây dựng để công chúng có thể chia sẻ với các đối tác can dự.

Đơn cử, từ giai đoạn thiết kế, thông tin về tòa tháp được lưu trữ trong BIM sẽ được chuyển giao cho phòng ban kiến tạo. Thông tin trong giai đoạn kiến tạo sẽ tiếp diễn được cập nhật, lưu trữ trong BIM và tiếp diễn chuyển giao cho doanh nghiệp vận hành để tổ chức vận hành nhà cửa một cách thức hiệu quả. Có tức thị nhà đầu tư, trả lời, nhà thầu, tập đoàn điều hành Nhà nước… có thể hợp tác với nhau trong khai thác cơ sở vật chất dữ liệu rất lớn mà BIM lưu trữ.

Ông Daniel Green cho biết, việc vận dụng BIM đang ngày một trở lên phổ biến trên trái đất. Phổ quát nước đã áp dụng BIM ở các chừng khác biệt, qua đó nâng cao nâng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của ngành nghề Xây dựng.

Còn tại vn, theo ông È cổ Hồng Mai - Phó trưởng Ban chỉ huy BIM Bộ Xây dựng, hiện tại BIM cũng là biện pháp quan trọng để tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành nghề Xây đắp.

Ông È cổ Hồng Mai cho nhân thức: Việc ứng dụng BIM tại Việt Nam trong khoảng chỗ chủ đạo được thực hiện tại vài công trình có yếu tố nước ngoài (do nước ngoài đầu cơ, hoặc thuê giải đáp điều hành dự án, kiến tạo nước ngoài), tới nay đa dạng tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, bao gồm nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu xây lắp… đã bắt đầu vồ cập, để ý, triển khai do thấy được những lợi ích mà BIM đem lại.

“Qua tổng kết tại vài công trình cho thấy, Áp dụng BIM đã giúp chủ đầu tư rút ngắn tiến độ, tiết kiệm chi tiêu phê duyệt việc tiết kiệm hóa và giải quyết trước các khó khăn trong quá trình thiết kế, xây dựng, giữ vững nghiêm ngặt khối lượng chấp hành...” – ông Mai cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Mai, việc vận dụng BIM tại Việt Nam tỷ lệ còn thấp, mang tính tự phát và chưa có định hướng.


Tại hội thảo, các nhà điều hành, các chuyên gia, tập thể DN trong và ngoài nước cùng san sẻ những bài học trải nghiệm can dự đến việc triển khai áp dụng BIM.

Để triển khai áp dụng BIM trong ngành nghề xây dựng, ngày 22/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 2500/QĐ- TTg phê duyệt Đề án vận dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng và điều hành vận hành công trình với ý kiến nhà nước tạo động lực, tạo yếu tố kiện để các chủ thể can dự ứng dụng BIM, thi hành các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm nguồn nhân lực trong hoạt động xây đắp và điều hành vận hành công trình.

Theo Quyết định 2500/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây đắp có nghĩa vụ chủ trì, phối thích hợp với các Bộ, lĩnh vực, địa phương đơn vị triển khai thực hiện đề án. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Xây đắp đã xây đắp Ban lãnh đạo thi hành Đề án và ban hành ý tưởnrg hoạt động chi tiết. Theo đó, trong thời kỳ 2017 – 2019, Đề án tập trung nâng cao kiếm được thức và khuyến khích các cơ quan, công ty, tổ chức ứng dụng BIM; xây dựng hành lang pháp lý và hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn khoa học, định mức kinh tế kỹ thuật có can dự để áp dụng BIM; xây dựng các chỉ dẫn về BIM; xây đắp các chương trình khuông huấn luyện tri thức về BIM và nâng cao năng lực cho các tập đoàn chuyên môn.

Trong thời kỳ từ 2019 – 2020, Đề án triển khai vận dụng thí nghiệm BIM trong thiết kế, thiết kế, điều hành tại một vài công trình xây đắp mới; thí điểm BIM trong điều hành vận hành vài tòa tháp quan trọng; Đánh giá tình hình vận dụng thể nghiệm BIM. Từ năm 2021, Bộ Xây đắp sẽ ban hành các Thông tư, Chỉ dẫn cụ thể để ứng dụng phổ quát BIM trong hoạt động xây dựng và điều hành tòa tháp.

Ông Nai lưng Hồng Mai đánh giá: Theo trải nghiệm của các nước đi trước, bước đầu khai triển công nghệ mới như BIM tham gia lĩnh vực xây đắp cũng sẽ chạm chán phổ quát khó khăn, thử thách, do liên quan tới việc yếu tố chỉnh quy trình chế biến của doanh nghiệp tư vấn, chuẩn bị nguồn lực để cập nhật các dụng cụ mới, quy trình phối phù hợp của các chủ thể trong công trình yên cầu tính chủ động và tinh thần nghĩa vụ cao. Vì thế, hội thảo lần này dồn vào một chỗ khiến cho rõ các giải pháp để triển khai ứng dụng BIM có tính khả thi trong các DN tư vấn, xây lắp, khác biệt là trong quản lý các dự án đầu cơ xây đắp phù hợp với đặc thù vn. Hội thảo cũng đề cập đến giải pháp huấn luyện nguồn nhân công phục vụ yêu cầu của việc áp dụng BIM theo lộ trình; các biện pháp khai thác tối đa những thời cơ và tiềm năng để vận dụng BIM một cách có hiệu quả, từng bước hội nhập với trái đất.

Đề cập tới thời cơ sản xuất BIM tại vietnam, ông Daniel Green nhận định: Việc thực hiện BIM ở vietnam cam đoan sẽ tạo ra bởi Chính phủ và Bộ, lĩnh vực đều nhìn chiếm được tầm cần thiết của BIM. Autodesk sẽ giúp vn ở 2 khía cạnh. Thứ nhất là giúp Chính phủ, tổ chức điều hành nhà nước khám phá và học hỏi các thông lệ quốc tế tốt nhất trên nhân loại cũng như giúp Chính phủ, cơ quan điều hành có thể tiếp cận được những tài liệu về việc thực hiện BIM của các nước trên nhân loại, để Chính phủ, tổ chức nhà nước dùng trong việc ra quyết định, ban hành các văn bản luật pháp can hệ tới BIM.

Thứ 2, Autodesk cũng là một DN và đã làm việc, thích hợp tác với các DN vietnam ở một vài tòa tháp. Autodesk sẽ bộc lộ rõ vai trò của mình trong vài công trình vận dụng BIM trong thời gian tới đây.

Tâm Vũ – Hạnh È cổ


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét