Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Việc thay đổi chuỗi hệ thống doanh nghiệp Thanh tra xây đắp chuyên lĩnh vực tại Hà Nội liệu có tốt hơn không |

(Xây dựng) – Vấn đề gốc của xử lý vi phạm lẻ loi tự xây đắp không chỉ giải quyết được hiệu quả ở công việc Thanh tra, nhân tố ở chỗ là Thanh tra phụ thuộc quy định nào khi xử lý vi phạm lẻ loi tự xây đắp?, sự công khai minh bạch quy hoạch thị trấn và sự giải quyết công minh, vô tư của các ngành chính quyền. Luật Thanh tra 2010 là cơ sở để đơn vị lại hệ thống Thanh tra xây đắp chuyên ngành nghề trên toàn quốc; các tỉnh thị trấn trực thuộc trung ương trên cả nước đang chấp hành, đặc biệt là đô thị Hồ Chí Minh đang chấp hành có hiệu quả, sao thành phố Hà Nội phải đổi mới?.


Ảnh minh họa

Năm 2002, chấp hành Quyết định số 100/2002/QĐ-TTg, ngày 24/7/2002 về việc thí điểm xây cất Thanh tra chuyên ngành nghề xây đắp thị trấn Thủ đô, mỗi Huyện phải xây đắp một tập đoàn Thanh tra xây dựng chủ quyền, đơn vị Thanh tra bao gồm Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra và nhóm các bộ công viên chức trên dưới 20 người ở các phường cũng kiến thiết các tổ Thanh tra trong đó có Phó Chủ toạ phường kiêm Chánh Thanh tra xây dựng và mỗi xã, xã cũng có tới vài ba người, lực lượng người khiến cho công việc thanh tra cực kỳ toàn bộ, ở Thủ đô đội ngũ này có đến trên ngàn người và thị trấn Hồ Chí Minh trên nhì ngàn người. Lực lượng này chuyên về rà soát trơ thổ địa tự xây đắp, nhập cuộc tháo dỡ tháo các nhà cửa vi phạm bơ vơ tự xây đắp, riêng thành phố Hồ Chí Minh còn nhập cuộc trông giữ xe, vệ sinh không gian…

Đương nhiên, sau thời điểm khai triển chấp hành, bên cạnh những thành tích thực hiện được, mô phỏng này cũng cho thấy đa dạng bất cập, cụ thể như đội ngũ thanh tra quá đông, viên chức được tuyển dụng tham gia vị trí thanh tra không đúng qui định, trình độ năng lực hạn chế nhạo… gây nhiều thụ động trong phường hội.

Đội ngũ Thanh tra được xuất hiện theo luật Thanh tra năm 2010, có qui định về tiêu chuẩn thanh tra viên chuyên ngành, chuỗi hệ thống bộ máy thanh tra chuyên ngành gồm thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra Sở Xây đắp và mô phỏng thí nghiệm không còn nữa, đông đảo chuyên môn, công ty được dồn vào một chỗ dưới sự quản lý của Giám đốc Sở Xây dựng, một cuộc xáo trộn lớn trong nhóm thanh tra tiếp diễn diễn ra. Đương nhiên việc xáo trộn này là đúng luật, thanh lọc lại bộ máy thanh tra cấp Sở, các cán bộ làm công việc thanh tra được chọn lại theo tiêu chuẩn của Luật Thanh tra qui định và bộ máy này đã bước đầu bình ổn và có hiệu quả, nhóm nhân loại khiến công tác thanh tra xây đắp đã giảm đi đáng kể.

Qua tổng kết tổ chức bộ máy Thanh tra Sở Xây đắp tại đô thị Hồ Chí Minh cho thấy bộ máy này hoạt động có hiệu quả. Đương nhiên không hạn chế khỏi những bất cập do phổ biến cội nguồn khác biệt, khác biệt Thanh tra trật tự xây dựng và việc giải quyết theo quy định pháp luật rất gian truân, nguyên do chính vẫn là do thành phố thiếu quy hoạch cụ thể 1/500 là cở sở pháp lý số 1 cho việc cấp giấy phép xây dựng và việc xử lý vi phạm đơn côi tự xây đắp.

Hàng ngũ thanh tra xây đắp tại các Sở xây dựng hiện giờ không chỉ thuần túy làm cho công tác trơ tráo tự xây dựng mà còn thi hành các nhiệm vụ theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP về đơn vị và hoạt động của Thanh tra Ngành xây dựng đã được pháp luật quy định. Thanh tra các Sở Xây dựng trên toàn quốc đã và đang thực hiện các công tác trong Nghị định 26/2013/NĐ-CP của chính phủ đã pháp luật, thanh tra xây dựng Sở xây đắp Thủ đô cũng đang bắt đầu những công việc nêu trên. Vậy việc dự định chuyển đổi mô phỏng Thanh tra Sở Xây đắp Thủ đô liệu có đúng theo quy định của luật pháp không? Vì sao cứ phải thể nghiệm. Muốn trả lời tình hình vi phạm trật tự xây đắp của Thủ đô bây giờ, Khác biệt hàng ngàn nhà cửa vi phạm đang tồn tại có phải do nhóm Thanh tra xây đắp không?.

Việc đơn vị lại lực lượng Thanh tra xây đắp tại các Sở Xây dựng theo luật thanh tra 2010 ngoài việc bảo đảm tiêu chuẩn thanh tra viên chuyên ngành nghề xây đắp, chấp hành đầy đủ các tính năng theo Nghị định 26/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định, nó còn sản xuất cho hàng ngũ Thanh tra có một sự chủ quyền tương đối với chính quyền cấp quận, huyện nhằm khắc phục các vi phạm đơn độc tự xây dựng độc lập hơn, tốt hơn với mô phỏng cũ, điều này đã mang đến hiệu quả thực thụ nhưng không hạn chế khỏi sự mâu thuẫn giữa chính quyền hạ tầng và đội ngũ Thanh tra. Để giải quyết yếu tố này thành phố cần ban hành quy chế phối hợp và có trách nhiệm rõ ràng giữa hàng ngũ Thanh tra xây dựng và chính quyền cơ sở chứ không hoàn toàn như việc quay lại mô phỏng trước kia.

Trở lại lời giải về công tác quản lý đô thị bây giờ, chúng ta muốn quản lý đơn độc tự đô thị tốt thì nhân tố đầu tiên là quản lý theo cái gì, theo pháp luật nào? Đây là câu hỏi được cả phố hội đon đả, bởi đó mới là cái “gốc” của công tác quản lý lẻ loi tự xây đắp.

Con số thống kê về chơ vơ tự xây dựng tại Hà Nội cho thấy, vi phạm TTXD tại thành phố Hà Nội không giảm, các vi phạm lẻ loi tự xây đắp không được xử lý là do thiếu quy hoạch cụ thể 1/500 được cấp có thẩm quyền phê chuẩn y. Đa dạng tuyến tuyến phố, phổ biến khu dân cư đã ổn định bao năm nay những nhà này cho phép cao 9 tầng, nhà kia thấp hơn và thậm chí một nhà khác lại cao hơn phần đông…. Vấn đề đó không thể cắt nghĩa cho quần chúng. # và không thể giải quyết khi vi phạm theo giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp, bởi việc cấp giấy phép xây dựng không căn cứ tham gia quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê chuẩn y mà căn cứ vào quy chuẩn xây đắp, căn cứ tham gia quan điểm chủ quan của một số người. Chính cho nên tình hình vi phạm trơ thổ địa tự xây đắp không giảm mà còn có xu hướng gia tăng. Một khi trên từng tuyến tuyến đường, trên từng khu thị trấn quy hoạch xây dựng 1/500 chưa được lập và phê phê duyệt theo luật pháp pháp luật, chưa được thông báo, công khai trước công dân trong giai đoạn lập và phê chuẩn y theo đúng lớp lang pháp luật của pháp luật thì việc vi phạm trơ thổ địa tự xây dựng còn tiếp diễn.

Cái gốc của yếu tố vi phạm đã rõ, một khi việc cấp phép xây đắp không có căn cứ pháp luật là quy hoạch 1/500 đã được phê phê duyệt mà việc cấp phép xây dựng còn dựa vào tham gia ý đồ của những người có thẩm quyền hoặc việc dùng tiêu chuẩn để cấp phép xây đắp hiện giờ thì việc vi phạm trơ tráo tự xây đắp còn tiếp tục tái diễn.

Tương tự việc thay đổi mô hình Thanh tra xây đắp của Hà Nội chỉ là “cái ngọn” của điều chơ vơ tự xây dựng cần phải được tìm hiểu một bí quyết nghiêm chỉnh. Nhân tố quản lý ở đây là phải giải quyết “trong khoảng gốc”. Cách giải quyết đổi mới mô hình Thanh tra này không phải là căn bản mà còn phát triển các tiền lệ phức hợp trong việc thực thi luật pháp, song song vấn đề xử lý các vi phạm đơn độc tự xây dựng cũng chẳng thể giải quyết xong xuôi điểm một khi yếu tố “gốc” chưa được ân cần.

Kim Thoa – Duy Nguyên


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét