Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Quảng Nam: Trạm thu phí BOT đặt sai địa điểm |

(Xây dựng) – Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không chỉ đặt sai địa điểm trạm thu phí BOT mà khoảng bí quyết giữa nhì trạm thu phí chỉ có 53km là không đúng với quy định tối thiểu là 70km của Bộ Giao thông Vận vận tải.


Trạm thu phí Tam Kỳ mới đặt chồng lên Trạm thu phí Tam Kỳ cũ gây bức xúc cho người địa phương.

Khoảng phương pháp 53km

Ngày 27/12/2012, Bộ Giao thông Vận chuyên chở có quyết định số 3406/2012/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án nhân tố 2 đầu tư xây đắp (ĐTXD) công trình mở rộng QL1A đoạn Km987+Km1027 theo chế độ BOT. Tổng chiều dài tuyến các con phố khoảng 40km, có tổng mức đầu tư khoảng 1.620 tỷ đồng, do Tổng Cty Xây dựng Nhà cửa Giao thông 5 khiến cho nhà đầu tư.

Cũng tại quyết định phê duyệt này, trạm thu phí đặt tại vị trí Km1027+000, thuộc địa phận huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cũng là địa bàn rực rỡ giới giữa tỉnh giấc Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành xong xuôi, không hiểu vì nguyên nhân gì mà Bộ Giao thông Vận chuyên chở lại cho phép nhà đầu tư đặt trạm thu phí mới tại địa điểm của trạm thu phí cũ tại Km997+100, khác với dự kiến ban đầu trong quyết định đầu cơ, với thời gian thu phí kéo dài trong 24 năm, 7 bốn tuần, bắt đầu thu trong khoảng tháng 2/2016, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở Liên lạc Vận chuyên chở tỉnh giấc Quảng cho nhân thức.

Hình như đó, mức thu phí mới tăng gấp 3,5 lần so với mức thu phí trước đây, 3 năm yếu tố chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng 15%. Hay nói phương pháp khác, nếu như như mức thu cũ là 10.000 đồng/lượt xe thì mức thu mới là 35.000 đồng/lượt xe.

Cũng chính vì việc đặt sai vị trí trạm thu phí này, dẫn đến khoảng phương pháp giữa 2 trạm thu phí trên tuyến QL1A đi qua địa phận Quảng Nam chỉ phương pháp nhau 53km. Khoảng cách thức này hoàn toàn sai so với pháp luật về khoảng cách tối thiểu của Bộ Giao thông Vận vận tải là 70km.

Vào ngày 14/5/2014, UBND thức giấc Quảng Nam đã có Công văn số 1748/UBND-KTN gửi Bộ Giao thông Vận vận tải di dời Trạm thu phí Tam Kỳ cũ tới đúng địa điểm như trong quyết định đầu tư phê ưng chuẩn. Tuy nhiên, trả lời văn bản của tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông Vận vận chuyển nghĩ là, nếu như đặt đúng vị trí đã được phê chuẩn y cho đúng khoảng phương pháp 70Km, thì khoảng cách thức giữa trạm thu phí này với Trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi quá ngắn, chỉ có 38Km, vì thế tỉnh giấc Quảng Ngãi không đồng ý.

Tác động tới 4 thế hệ

Vì đặt sai vị trí trạm thu phí BOT nên ảnh hưởng thụ động đến đời sống sinh hoạt, làm cho ăn buôn bán những hộ dân sinh sống gần trạm thu phí. Người địa phương không chỉ giận dữ vì hằng ngày phải nhẫn nhịn bụi, khói, tiếng ồn, mùi hôi thối do dụng cụ vận tải đi hỗ tương, dừng chân mà việc làm cho ăn kinh doanh của họ cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Tường, người dân phố Tam Xuân 1, thị xã Núi Thành, nhà cách thức Trạm thu phí Tam Kỳ khoảng 100m, giận dữ nói, tôi có 2 chiếc xe ô tô tải loại bé bỏng sử dụng để vận tải hàng hóa. Thế nhưng, khi mà chở hàng trong khoảng nhà ra TP Tam Kỳ có 4km, mỗi chuyến chỉ có lợi nhuận trong khoảng 150.000-200.000 đồng nhưng phải đóng phí hết 70.000 đồng cả lượt đi lẫn lượt về. Còn khi chở hàng từ nhà vào đô thị Núi Thành được 250.000 đồng nhưng cũng phải mất 70.000 đồng vì phải chạy qua dải phân cách thức khăng khăng của trạm thu phí mới tham gia được nhà.

Ông Ngô Công Cầu, một giáo viên có nhà đất sát Trạm thu phí Tam Kỳ bức xúc: Việc đặt Trạm thu phí Tam Kỳ cũ đã khiến cho dân bức xúc gần 15 năm nay bởi không chịu nổi khói, bụi, tiếng ồn của xe pháo hỗ tương, nhất là mùi hôi thối, ô nhiễm không gian. Nay phải nhẫn nhịn thêm Trạm thu phí Tam Kỳ mới trong 24 năm 7 04 tuần nữa. Tương tự, gia đình tôi phải chịu đựng những khó khăn phức hợp trên của Trạm thu phí Tam Kỳ cũ và mới này tới 4 thế hệ, gồm phụ thân mẹ, vợ chồng, con và tới cháu.

Trước kiến nghị của người địa phương, ngày 8/6/2017, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp diễn có văn bạn dạng số 2847/UBND-KTN về việc kiểm tra, bình chọn những bất cập và buộc phải phương thức giải quyết tại các trạm thu giá dịch vụ dùng tuyến phố bộ, gửi cho Tổng cục Đường bộ vietnam. Văn bản chỉ rõ những sống sót, bất cập của 2 Trạm thu phí Tam Kỳ mới và Trạm thu phí Hòa Phước và buộc phải hướng giải quyết như: Miễn hạ thấp giá cho dụng cụ của người dân địa phương, đảm bảo vô tư, thích hợp, thuận lợi trong thu phí...

Nga Sơn


Xem thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét