Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Nghệ An: Dỡ gỡ gian khổ về quy hoạch cơ sở tại các khu thành phố, thông thường cư trên địa bàn TP Vinh |

(Xây đắp) - Sáng ngày 1/9, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Xuân Tuyến đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ toạ UBND tỉnh giấc Nghệ An, UBND thức giấc đã đơn vị họp về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và đất đai, nhà ở tại các khu đô thị, nhà ở và phổ biến cư trên khu vực thị trấn Vinh.


Ông Nguyễn Xuân Các con phố - Chủ toạ UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp.

Theo số liệu thống kê, hiện tại trên địa bàn TP Vinh có khoảng 107 công trình của các doanh nghiệp đầu cơ về ngành khu đô thị, khu nhà đất và bình thường cư có tổng diện tích khoảng 1.094 ha đất; tổng mức đầu tư ước tính 60.000 tỷ đồng với khoảng trên 45.000 căn vi la, nhà liền kề và căn hộ tầm thường cư (chiếm giữ khoảng trên 80% các công trình đầu cơ trên khu vực tỉnh giấc Nghệ An).

Theo bình chọn, quy trình khai triển thực hiện các công trình đầu tư xây đắp được thi hành đúng theo các qui định hiện hành. Các dự án khu thị trấn, khu nhà ở, thông thường cư cao tầng nói riêng đã và đang xây dựng cơ bản phục vụ được yêu cầu rất lớn, đa dạng và bức bách về nhà đất cho người dân TP, khác lạ là cho các đối tượng có doanh thu nhàng nhàng và thấp.

Ngoài ra, hiện trên khu vực TP Vinh có tổng 67 dự án nhà ở liền kề, vi la với 7.808 lô đất. Tới nay còn 6.041 lô đất chưa xây dựng nhà, 310 lô đất đã xây đắp nhà, nhưng chưa nộp giấy má về Sở Khoáng sản và Môi trường để được giám định; 117 lô đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá nhưng chưa nộp thủ tục về UBND TP để cấp GCN cho hộ gia đình.


Một công trình khu thông thường cư đang được xây đắp trên dịa bàn TP Vinh.

Tại cuộc họp, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ toạ UBND TP Vinh đã nêu những gian nan trong công tác điều hành khu chung cư hiện giờ. Dù rằng UBND TP Vinh các đơn vị quản lý chính quyền địa phương đã phối hợp ngặt nghèo trong giai đoạn triển khai, việc quản lý kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng khoa học tại các khu đô thị, khu nhà ở và phổ biến cư dĩ nhiên trên khu vực TP Vinh vẫn còn rộng rãi tồn tại, bất cập.

Quy mô đầu cơ dự án chủ yếu có diện tích nhỏ tuổi, tất cả là nhà đất thấp tầng, hoặc phổ biến cư chủ quyền, vài dự án xen dắm trong khu cư dân, thiếu hạ tầng hạ tầng xã hội, phục vụ công cộng kèm theo gây áp lực rất lớn tới chuỗi hệ thống cơ sở vật chất thị trấn hội (nhà thờ, trạm y tế, tiệm tạm hóa, thể dục sport...) hạ tầng khoa học sẵn có của khu vực, buộc phải Nhà nước phải đầu tư để giải quyết.

Các nhà đầu tư đang bỏ ra cho xây đắp nhà đất; trong khi tiêu chí quy hoạch xây đắp về bãi đậu xe, công trình công cộng, thiết dè bỉu văn hóa, cây cối, trục đường giao thông... còn ứng dụng mức ở tối thiểu.

Tại cuộc họp, thây mặt các chủ đầu tư đã có quan điểm phản ảnh những bất cập trong quá trình hoạt động; các Sở lĩnh vực: Xây dựng, Khoáng sản và Không gian, Cục thuế, Cảnh sát PCCC, Điện lực cũng đã nêu những kiến nghị và mua bán các giải pháp toá gỡ gian nan trong công việc quản lý quy hoạch cơ sở khoa học và đất đai, nhà đất tại các khu đô thị, nhà ở và thông thường cư trên địa bàn TP Vinh.

Khác lạ, rộng rãi ý kiến đề đạt điều cần tạo yếu tố kiện cấp giấy đủ điều kiện quyền dùng đất và tài sản trên đất cho người dân. Thây mặt Sở Xây dựng nghĩ là, cần bình chọn năng lực của nhà đầu tư, ví như nhà đầu tư không phục vụ được đòi hỏi cần có giải pháp mạnh như chơi cấp phép đầu cơ.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh giấc Nghệ An Nguyễn Xuân Tuyến đường cho rằng: Việc quy hoạch, xây đắp các khu đô thị, khu nhà ở và tầm thường cư đã phục vụ nhu cầu phát hành của TP Vinh. Dĩ nhiên giai đoạn phát triển còn những sống sót vướng bận bịu cần được chỉnh đốn. Để việc quản lý đi tham gia quỹ đạo, nghĩa vụ đầu cơ thuộc về chủ đầu tư, chính quyền địa phương, các Sở ngành. Đề xuất Sở Xây đắp chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh văn bạn dạng điều hành toàn cục khu đô thị, khu thông thường cư. Cần giải quyết giấy tờ đất đai, nhà đất tại các khu đô thị, phân cấp cho UBND TP giải quyết; thiết kế cơ sở vật chất lúc đầu, cục bộ là nghĩa vụ của Sở Xây dựng nhưng giai đoạn thi hành ủy quyền chính quyền địa phương giải quyết.

Những sai phép, bất cập, UBND tỉnh sẽ kiến thiết đoàn rà soát liên ngành kiểm tra việc xây đắp nhà tại các khu thành phố để trong khoảng đó có văn phiên bản chấn chỉnh chủ đầu tư trong việc giám sát xây đắp nhà; lên tiếng rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tiến hành xử phạt, xử lý vài nhà đầu tư vẫn để xảy ra trạng thái xây đắp nhà sai kiến tạo đã được phê chuẩn.

Quang Hợp


Xem tại: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét