Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Cải thiện tài năng chống địa chấn cho các tòa nhà bằng các tinh thể đơn trong nguyên liệu |

(Xây đắp) - Một lý lẽ gia nhiệt mới cho một vài kim khí có thể cải thiện vật liệu xây đắp chống địa chấn.


Ảnh minh họa.

Các nhà tìm hiểu thuộc trường Đại học Tohoku, Nhật Bản và các cộng sự đã sắm ra cách thức cải thiện tính chất của vài kim loại có kỹ năng ghi nhớ hình dáng. Lý lẽ này có thể mở tuyến đường cho việc sản xuất hàng loạt các kim loại cho rộng rãi ứng dụng khác biệt, bao gồm các vật liệu xây dựng chống động đất.

Đông đảo các kim khí được phân thành trong khoảng một vài lượng lớn các tinh thể. Trong một vài trường thích hợp, tính chất của chúng được cải thiện khi chúng được hình thành trong khoảng một tinh thể đơn. Dĩ nhiên, chi phí đóng hộp kim khí đơn tinh thể thường rất cao.

Các nhà tìm hiểu đã phát hành một phép tắc sản xuất với chi tiêu thấp hơn, sử dụng triệt để hiện tượng “sự lớn mạnh hạt bất thường”.

Khoa học mà hàng ngũ phân tích dùng có liên quan đến các chu kỳ khiến cho nóng và khiến mát, kết quả phát triển một thanh kim khí đơn tinh thể dài 70cm và con đường kính 15 mm. Theo Toshihiro Omori, nhà tìm hiểu bậc nhất cho nhân thức tinh thể mới này lớn hơn so với kích cỡ của các thanh hợp kim nhớ hình dạng hiện tại, thích hợp hơn cho các Áp dụng xây dựng và khoa học dân dụng.

Để chế biến thanh kim khí đơn tinh thể này, một hợp kim được làm cho hot tới 900 độ C sau đó khiến lạnh đến 500 độ C trong 5 lần. Tiếp đó là 4 chu kỳ khiến nóng đến 740 độ C sau đó khiến cho mát ở nhiệt độ 500 độ C. Sau cùng, kim khí được gia nhiệt lần cuối ở nhiệt độ 900 độ C.

Các hợp kim mà các nhà phân tích dùng khiến cho từ đồng, nhôm, mangan. Tăng kích thước tinh thể của nguyên liệu khiến cho tăng tính lũ hồi của nó. Những tính năng cấu kết này khiến vật liệu mới trở nên hiệu quả hơn khi sử dụng cho các công trình xây đắp để chống chịu địa chấn.

Thu Giang (theo Science Daily)


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét