Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Xem "Chí Phèo ngoại truyện", nghĩ về "Làng Vũ Đại ngày ấy"

Bộ phim Chí phèo ngoại truyện của đạo diễn Danny Đỗ mới đây đã công bố khán giả với một cái nhìn mới cho câu chuyện kinh điển Chí Phèo của nhà văn Nam Cao.

Với sự chuẩn y của mái nhà cố nhà văn, đạo diễn và ekip khiến phim Chí Phèo ngoại truyện đã thêm thắt, biến công trình kinh điển của văn chương Việt thành một bộ phim hài văn minh với các chiêu trò chọc cười khán giả trên nền tảng một vụ án thăm dò.

Với cốt truyện bao quanh anh hùng chính là một gã côn đồ tên Chí ngưỡng mộ công trình Chí Phèo của nhà văn Nam Cao và mối quan hệ với thám tử nghiệp dư Na ở Sài Gòn năm 2017, có thể xem Chí Phèo ngoại truyện của Danny Đỗ như một bộ phim lấy ngẫu hứng từ công trình gốc hơn là một phần "ngoại truyện".

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 1.

Thu Trang và Tiến Luật trong "Chí Phèo ngoại truyện"

Khi xem Chí Phèo ngoại truyện, cam đoan sẽ có một phòng ban khán giả không khỏi nhớ về Làng vũ đại ngày ấy, một tác phẩm xây dựng thương hiệu vào những năm 80 của thế kỷ trước. Cũng là những pha trộn, biến tấu trên cơ sở vật chất chất liệu của nguyên tác nhưng thành quả của đạo diễn - NSND Phạm Văn Khoa lại khác hẳn với bộ phim năm 2017. Làng Vũ Đại ngày ấy chứa đựng những ý tưởng đột nhiên phá về kịch phiên bản và dựng phim tham gia thời bấy giờ.

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 2.

Áp phích phim Làng Vũ Đại ngày ấy

Bộ phim là sự pha trộn của ba danh tác nhiều người biết đến trước đó của nhà Nam Cao là Sống mòn, Chí PhèoLão Hạc. Giả dụ nói vui như giới trẻ hiện giờ hay nói thì đây là bạn dạng cross-over đầu tiên của thiên hà phim chuyển thể trong khoảng truyện ngắn Nam Cao.

Dù các hero trong 3 truyện ngắn của nhà văn Nam Cao đến trong khoảng 3 bối cảnh không giống nhau về địa lý nhưng đều có một điểm chung là thây mặt cho cục bộ trạng thái vùng quê miền bắc vietnam dưới cách thức thực dân nửa phong kiến. NSND Phạm Văn Khoa đã thẳng thừng gộp cả bối cảnh của 3 câu chuyện khác nhau của ngòi bút Nam Cao vào cùng một bộ phim để tạo nên bức chụp khắc hoạ vừa đủ, chân xác nhất về cuộc sống nông thôn cũng như nhiều phân khúc khác biệt trong xã hội thời bấy giờ.

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 3.

Đạo diễn Phạm Văn Khoa (giữa)

Đạo diễn để cho nhân vật kể chuyện trong Lão Hạc – ông giáo Thứ nhập vai trò như nhân chứng lịch sử của ngôi làng đã hình thành hết thảy những thảm kịch của xóm thôn, mái ấm diễn ra hàng ngày. Giống như mũi dao mổ được đưa vào tận sâu từng lớp của nỗi đau è cổ thế, vạch rõ ra từng bi kịch tư nhân.

Như hero Lão Hạc (nhà văn Kim Vân thủ vai), một ông già bị vắt kiệt sức lực bởi cuộc sống trơ trọi và nỗi nhớ con trong tuyệt vọng, chỉ có con chó Tiến thưởng khiến cho bạn. Hay như cô Thị Nở xấu ma chê quỷ hờn do diễn viên Đức Lưu thủ vai cùng mối lương duyên với nhân vật Chí Phèo của diễn viên Bùi Cường – kẻ côn đồ với khát vọng lương thiện bị men rượu nhấn chìm.

Một gian đồ Bá Kiến với lòng tham vô đáy, miệng na mô bụng bồ dao găm, bắt nạt dân lành không ngượng tay. Biết bao những gì xấu xa nhất, khủng khiếp nhất của phường hội phong kiến thối nát ở miền Bắc Việt Nam trước Cách mạng bốn tuần 8 từng được Nam Cao khắc hoạ thắng lợi trong trang viết của bản thân đều được Làng Vũ Đại ngày ấy thể hiện thành công không kém bằng ngôn ngữ điện ảnh.

Dường như đó, bộ phim cũng được công nhận là bước chợt phá về cảnh hot trong phim Việt thời đó vì không thô, không phản cảm mà đầy tinh tế và khơi gợi cảm xúc. Trong bối cảnh kiểm thông qua khó tính thời bấy giờ, cảnh Chí Phèo vồ lấy ngực Thị Nở như thế không dễ gì được ưng ý nhưng tới cuối cùng, chính Tổng bí thư Trường Chinh đã đích thân thị giám bộ phim và đòi hỏi giữ lại cảnh quay tại vườn chuối, vì "giả dụ cắt đi thì không còn sức biểu cảm và tính nghệ thuật cho bộ phim".

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 4.

Trở lại với Chí Phèo ngoại truyện, ngay trong khoảng những thước phim đầu, bộ phim đã đưa vào hình ảnh những đoạn trích trong khoảng bộ phim cũ năm 1982 với thông điệp kế bên rằng đây là một bộ phim hoàn toàn khác, không đi theo thông điệp của phiên bản cũ và đi theo hướng vui nhộn, tiêu khiển hơn.

Thật vậy, hướng đi của Chí Phèo ngoại truyện hoàn toàn khác lạ. Điểm giống nhau độc nhất chính là các hero được xây dựng dựa trên những gì chủ chốt của các anh hùng nguyên tác: một gã Chí bị thế cuộc cưỡng ép đóng vai kẻ xấu, một cô Na vừa xấu vừa vụng về về nhưng vẫn có những nét duyên riêng, hay một Thiên Bá với quyền lực dữ dội trong tay khiến cho nhiều người sợ hãi.

Xem Chí Phèo ngoại truyện, nghĩ về Làng Vũ Đại ngày ấy - Ảnh 5.

Nói một bí quyết công bằng thì Chí Phèo ngoại truyện chiến thắng trong việc phát hành những anh hùng thu hút, gợi được liên tưởng tới những nhân vật kinh điển của văn học. Có thể cách thức xây dựng câu chuyện theo hướng trinh sát pha hài hước sẽ làm những fan của nguyên tác Chí Phèo cảm thấy xa lạ. Nhưng ở phương diện một bộ phim điện ảnh thì nó khiến cho khá tốt phần giao thoa những cái mấu chốt và phá cách thức.

Ví như xem Chí Phèo ngoại truyện xong xuôi và chưa từng xem qua Làng Vũ Đại ngày ấy thì đây là một cơ hội tốt để hưởng thụ nó. Ngược lại, ví như là một người vồ cập anh chàng "Ai cho tao lương thiện" thì cũng nên xem thử Chí Phèo ngoại truyện để thấy những hero được biến tấu thế nào.


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét