Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Thủ tướng: Không sử dụng vốn vay từ các nhà tài trợ cho lĩnh vực mà tư nhân có thể đầu cơ |

Tiếp Giám đốc Đất nước Ngân hàng Nhân loại (WB) tại Vietnam, Thủ tướng đã nêu ra một vài định hướng dùng vốn vay trong khoảng các nhà tài trợ.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ousmane Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều 20/9, tại Hội sở Chính phủ, tiếp Giám đốc WB tại Vietnam, ông Ousmane Dione, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những cố gắng của WB cho Vietnam trong thời gian qua, khác lạ đã xây dựng chế độ cung cấp biến đổi tốt nghiệp nguồn vốn IDA phù hợp với vấn đề kiện, tình cảnh của Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao WB đã xây dựng Sườn công ty đối tác non sông Vietnam-WB (CPF) để làm cơ sở cho phù hợp tác 2 bên quá trình tới trong bối cảnh Việt Nam đã ra trường IDA của WB trong khoảng ngày 1/7.

Về phần bản thân, ông Ousmane Dione chúc mừng chiến thắng mà Vn làm được trong thời điểm qua và nhìn nhận “một vài cải cách mà Chính phủ, Thủ tướng xúc tiến thời gian vừa qua gồm canh tân về thuế, khắc phục nợ xấu đều là cải cách khôn xiết quan trọng, quan trọng đối với Việt Nam”.

“Chúng tôi chuẩn bị đồng hành, phù hợp tác với các công ty Chính phủ Vn để cung cấp xúc tiến các cách tân cần thiết này”, Giám đốc nước nhà WB bày tỏ và đề nghị Chính phủ Vn tìm hiểu, cân nhắc xây cất một đơn vị yếu tố phối canh tân như trải nghiệm thắng lợi ở vài nước.

“Tôi mong muốn được nghe quan điểm của Thủ tướng về việc thời gian tới chúng ta cùng thích hợp tác ở ngành nào phổ biến hơn nữa”, ông Ousmane Dione nói và mong muốn được nhân thức đâu là lĩnh vực dành đầu tiên sử dụng vốn đầu tư hỗ trợ.

Đánh giá cao bắt buộc này của Giám đốc tổ quốc WB, Thủ tướng khẳng định, thời gian qua, ODA và vốn mượn khuyến mãi của WB đã đóng góp cần thiết vào tạo ra kinh tế-xã hội của tổ quốc. Chính phủ Vietnam khác biệt Để ý đến việc dùng hiệu quả vốn mượn. Ban Chỉ huy non sông về ODA và vốn mượn ưu đãi đã nhiều lần họp cùng các bộ, ngành, địa phương nhằm kịp thời tháo dỡ gỡ vướng bận bịu, dồn vào một chỗ các biện pháp để điều hành và dùng hiệu quả các công trình.


Quang đãng cảnh buổi tiếp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong bối cảnh Vn đã ra trường IDA và sẽ tốt nghiệp ADF của ADB (dự kiến vào năm 2019), vốn ODA đang giảm dần và sắp tới chỉ còn vốn mượn ưu đãi như nguồn IBRD của WB, Thủ tướng đã giao Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ chủ trì cùng các bộ cập nhật và vấn đề chỉnh xác định phương hướng dùng vốn mượn từ các nhà tài trợ để trình Thủ tướng ban hành trong quý IV/2017 theo hướng thu hẹp ngành dành đầu tiên và không sử dụng vốn đầu tư này để đầu tư những lĩnh vực mà cá nhân có thể đầu cơ.

Thủ tướng đề xuất WB hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong nhân tố này để sớm đưa ra xác định phương hướng thích hợp bối cảnh bây chừ để trình Chính phủ quyết định và định hướng này phải đảm bảo góp phần giúp Vietnam đáp ứng được các nút thắt về thử thách sản xuất mà nhị bên đã nhìn kiếm được trong Báo cáo Vn 2035 và thích hợp định hướng, tiêu chí của Đảng và Chính phủ đã đề ra; bảo đảm an toàn nợ công; bảo đảm tận dụng tối đa kinh nghiệm và tri thức toàn cầu của WB để hỗ trợ Vn trong quá trình tạo ra.

Để cung cấp cho các tập đoàn, địa phương có thể tiếp xúc vốn đầu tư giảm giá trong thời gian vừa tốt nghiệp vốn IDA, Thủ tướng đề xuất WB kiếm tìm vốn đầu tư tài trợ cho Việt Nam các khoản giúp đỡ không hoàn lại để giảm tối đa chi phí mượn tiền, tăng thành tố khuyến mãi của các khoản vay.

Về các lĩnh vực ưu tiên dùng vốn vay, Thủ tướng yêu cầu Giám đốc nước nhà WB bàn thảo thêm với Bộ Kế hoạch và Đầu cơ và các bộ của Việt Nam; song song gợi ý một vài ngành nghề như biến đổi khí hậu, cơ sở vật chất liên vùng, nguồn nước, đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi sáng tạo, nông nghiệp công nghiệp cao… Dĩ nhiên, vốn mượn có liên quan tới nhân tố nợ công nên Thủ tướng thể hiện sự quan trọng tinh thần “những gì cá nhân khiến cho được thì chúng tôi yêu cầu để tư nhân khiến cho”.

Về huy động vốn cho các tòa tháp cơ sở vật chất cơ sở vật chất diện tích lớn và liên vùng, Thủ tướng đề nghị WB tiếp diễn cung cấp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Liên lạc vận chuyên chở và các bộ can dự xây đắp khuôn khổ pháp lý để huy động vốn đầu tư theo cơ chế đối tác làm ăn công-tư (PPP).

Bộc bạch cảm ơn sự hợp tác của Vietnam thời điểm qua, Giám đốc non sông WB cho biết, hiện WB cũng đang tính toán các biện pháp để huy động thêm nguồn vốn cung cấp hiệu quả cho Vietnam. Ông cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa WB với Vietnam càng ngày càng hiệu quả hơn nữa, nhất là trong triển khai các dự án ODA, vốn vay giảm giá; nâng cao khả năng thay đổi sáng tạo, nâng cao vị thế các thương hiệu sản phẩm, qua đó nâng cao sức khó khăn cho nền kinh tế Vietnam.

Ông cho nhân thức, WB đã xây đắp một thông báo về vệ sinh an toàn thực phẩm Vn, thông báo về mâu thuẫn lợi ích ở Việt Nam, công bố tiến bộ hoá ngành nghề nông nghiệp của Vn. Và tại cuộc tiếp, Giám đốc nước nhà WB đã gửi Thủ tướng những công bố này.

“Bất cứ vấn đề gì tốt cho Vietnam thì cũng tốt cho WB”, ông Ousmane Dione tỏ bày.

Cảm ân tình cảm mà lãnh đạo WB bỏ ra cho Vn, Thủ tướng chắc chắn cam kết Chính phủ tiếp diễn đẩy với tốc độ cao tốc độ giải ngân vốn ODA. “Bất cứ bắt buộc nào của ngài chúng tôi chuẩn bị lắng tai. Chính phủ hành động cũng là Chính phủ lắng nghe nữa”, Thủ tướng nói.


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vietnam


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét