Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Thái Nguyên: “Vẽ” dự án vội vàng hay khinh thường tính mạng cư dân? |

(Xây đắp) - Tới thời điểm này việc chưa khai triển thi hành giải quyết thân đập chính hồ Núi Cốc khiến cho dư luận và người địa phương hoàn toàn có hạ tầng để nghi vấn về sự thiếu minh bạch của việc buộc phải và phê chuẩn y dự án có giá trị phổ thông chục tỷ đồng này.


Theo các chuyên gia: Nguy cơ tan vỡ đập hồ Núi Cốc không đáng ngại.

Sự việc bắt nguồn trong khoảng một thông báo của của Sở NN&PTNT Thái Nguyên. Theo báo cáo này đập chính hồ Núi Cốc có hiện tượng thấm nước ở vai đập, phía bờ hữu cao trình +45,00m tới +46,00m; Một số vị trí thấm ở khu vực giữa mái hạ lưu đập chính ở cao trình +38,00m tới 150m²; Tại cao trình từ +42,00m tới +44,00m bờ tả có hiện tượng nước thấm phổ biến; Rãnh thoát nước hạ lưu của đập tại cơ +32,00m và +42,00m bị gãy đổ chiều dài 200m khiến cho tụt tấm lát mái và rãnh thoát nước chân mái hạ lưu bị đổ dài khoảng 8m; Mái lát thượng lưu có vài địa điểm bị lún sụt hư hỏng toàn bộ.

Ngay sau khi chiếm được lên tiếng, ngày 6/6/2017, ông Đoàn Văn Tuấn - Phó Chủ toạ UBND tỉnh Thái Nguyên đã công ty một đoàn kiểm tra với đầy đủ các nhân tố tới thực địa.

Ngay trong ngày, một cuộc họp cũng đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì đã được công ty. Và trên phiên bản tin thời sự của đài truyền hình địa phương buổi tối đã phát đi lời khẳng định: Sự bình yên của đập chính Hồ Núi Cốc đang bị bắt nạt dọa, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh hiểm nguy.

Trước sự cần thiết của sự việc, ngày 9/6, ông Hoàng Văn Thắng - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đã có cuộc rà soát tại thực địa và làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên.

Vụ việc càng được đẩy cao hơn khi Quyết định số 1569/QĐ-UBND về việc công bố trạng thái khẩn cấp đối với nguy cơ gây mất an toàn của đập chính hồ Núi Cốc

ngày 14/6 được UBND tỉnh giấc Thái Nguyên ban hành đương nhiên dấu HỎA TỐC.

Tại Quyết định này UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Sở NN&PTNT bắt đầu ngay việc xác định các địa điểm thấm, cảnh báo và đặt biển báo khu vực đang có sự cố; thường xuyên cập nhật, lên tiếng tình hình, cốt truyện và tiến độ khắc phục nguy cấp.

Cty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên khẩn trương bắt đầu chọn lựa công ty trả lời thăm dò, lập hồ sơ thiết kế, bình chọn tình trạng hư hỏng; xác định cội nguồn, có giải pháp xử lý và khắc phục nguy cấp việc thấm qua thân Đập chính Hồ Núi Cốc.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tậu kiến cứu nạn phối hợp với các địa phương vùng hạ lưu (có tác động) công bố phổ biến về hiện trạng khẩn cấp trên.

UBND các quận, thành phố, thị phường: Phú Bình, Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên công ty tuyên truyền thông tin để cảnh báo, công bố đến người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng khi có sự cố xảy ra để chủ động phòng, giảm thiểu.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao cho Cty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên khiến cho Chủ đầu tư nhanh chóng bắt đầu lập giấy má thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công có năng lực, kinh nghiệm giải quyết các sự cố tòa tháp thủy lợi để khai triển giải quyết khẩn cấp sự cố Đập chính Hồ Núi Cốc trong vòng 45 ngày; Sở Nguồn vốn phối phù hợp với các tổ chức liên quan tham mưu, bố trí kinh phí giải quyết khẩn cấp Đập chính Hồ Núi Cốc; Sở Ý tưởnrg và Đầu cơ chủ trì, phối phù hợp với các công ty, tổ chức liên quan đánh giá, thông báo, buộc phải chủ trương đầu tư công trình theo luật pháp của luật pháp.


Quyết định lên tiếng tình trạng nguy cấp đối với nguy cơ gây mất an toàn của đập chính hồ Núi Cốc được đóng dấu Hỏa tốc.

Cũng liền sau đó, một cuộc hội thảo với mục đích “Mua biện pháp giải quyết sự cố Đập chính hồ Núi Cốc” được công ty để rồi cuối cùng một chủ trương về lập công trình xử lý sự cố được quyết định nhanh lẹ.

Trước đây, tại cuộc họp khẩn với các đơn vị quản lý, công ty tính năng hồi đầu bốn tuần 6/2017 ông Đoàn Văn Tuấn - Phó Chủ toạ UBND tỉnh giấc Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo: Trong vòng 45 ngày (tính từ ngày 6/6), việc giải quyết không thấm nước thân đập phải được chấm dứt, để đủng đỉnh nhất trong khoảng ngày 10 tới 20/8, hồ Núi Cốc có thể thực hiện việc trữ nước phục vụ cho đóng hộp và đời sống.

Nội dung này sau đó cũng đã được nhấn mạnh trong cuộc làm cho việc với Thứ trưởng Bộ NN&PTNT.

Dĩ nhiên, trên thực tại thì tới ngày 25/8/2017 - nghĩa là đã qua thời điểm tòa tháp hồ Núi Cốc phải tích nước theo luật pháp 5 ngày - quyết định phê ưng chuẩn kiến tạo bản vẽ xây dựng và dự toán công trình Giải quyết khẩn cấp Đập chính hồ Núi Cốc mới được ban hành. Tới ngày 29/8/2017 quyết định phê duyệt chiến lược lựa chọn nhà thầu dự án này cũng mới được ban hành. Để rồi, tới nay - khi bài viết này ra mắt bạn đọc - việc chọn lựa nhà thầu (theo hình thức chỉ định thầu) vẫn chưa được hoàn thành.

Trong khi đó, tại Quyết định phê duyệt y dự án và Quyết định phê ưng chuẩn thiết kế bản vẽ xây dừng và dự toán nhà cửa Xử lý nguy cấp đập chính hồ Núi Cốc mốc thời điểm thi hành hoàn tất cũng được “cắm” trong bốn tuần 8 và 04 tuần 9/2017.

Với thời điểm còn lại chỉ vỏn vẹn khoảng 1 tuần, không hiểu các nhà thầu sẽ khiến cho như thế nào để chấm dứt toàn bộ các công việc chính gồm: khoan phụt tạo màng chống thấm nước cho thân đập; giải quyết hệ thống tiêu thoát nước thân đập; xử lý hư hỏng mái hạ lưu và hệ thống tiêu thoát nước mặt và giải pháp hỗ trợ công tác quản lý điều hành nhà cửa?

Thời gian này, tỉnh giấc Thái Nguyên nói riêng và miền Bắc nói thông thường đang bước tham gia cuối mùa mưa. Lúc này, việc tích nước tại hồ Núi Cốc là cần thiết nhằm đảm bảo tưới tiêu và sinh hoạt trong thời gian tiếp sau.

Cho nên, việc chưa khai triển thi hành giải quyết thân đập chính hồ Núi Cốc khiến cho dư luận và cư dân hoàn toàn có hạ tầng để nghi vấn về sự minh bạch của việc yêu cầu và phê duyệt dự án có trị giá rộng rãi chục tỷ đồng này.


Tới ngày 29/8/2017 quyết định phê thông qua kế hoạch chọn lựa nhà thầu công trình này cũng mới được ban hành.

Phải chăng, việc “đẩy” thông tin sự cố cùng một loạt các hoạt động rà soát, phát ngôn, thậm chí là công điện, quyết định công bố trạng thái khẩn cấp… chỉ để đạt mục đích lập công trình trọng điểm hàng ngũ C - Giải quyết khẩn cấp Đập chính hồ Núi Cốc với tổng mức đầu cơ 46,88 tỷ đồng?

Câu chuyện một câu học sinh thấy phổ thông người đồn vỡ đập hồ Núi Cốc trên phố đưa bố đi khám bệnh lại chứng kiến cảnh ngập lụt khắp nơi ở Phú Lương và TP Thái Nguyên đã đưa tin lên mạng thị trấn hội facebook và bị phạt hành chính tới 12,5 triệu tiền việt lại càng khiến cho dư luận băn khoăn bởi sẽ chẳng thể khiến phổ quát người quan tâm lo sợ về việc này ví như như trước đây không có “Quyết định công bố trạng thái khẩn cấp đối với nguy cơ gây mất an ninh của đập chính hồ Núi Cốc”?!

Tại sao việc thực hiện xử lý khẩn cấp Đập chính hồ Núi Cốc diễn ra lờ lững chạp, không đúng với thuộc tính, thời gian của vụ việc được địa phương phát ra trước đây? Và nếu như hồ Núi Cốc thực sự vẫn bình an “còn lâu mới tan vỡ” như phản hồi của các chuyên gia thì có cần thiết phải tiếp tục chấp hành dự án khi hồ Núi Cốc đã đến thời gian tích nước và kỹ năng kỹ thuật thành lập bị hạn nhạo báng?

Tại hồ Núi Cốc những ngày mưa bão vừa mới đây, có phổ thông thời gian nước hồ đã đạt đỉnh điểm kiến tạo với khoảng 155 triệu m³ ví như xảy ra sự cố vỡ đập như cảnh báo thì khách hàng nào, tập đoàn nào sẽ phải chịu bổn phận bởi khi ấy cả nhì thị trấn lớn của tỉnh giấc Thái Nguyên là TP Thái Nguyên và TP Sông Công cùng huyện Phú Bình sẽ có thể bị san phẳng? Phải chăng tính mệnh và tài sản của cư dân đã bị coi rẻ để dịch vụ một lợi ích nào đó?

Thái Nguyên Nhân


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét