Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Thác Cổng Trời điểm du lịch mới ở xứ Thanh |

(Xây dựng) - Khu ngao du sinh thái thác Cổng Trời thuộc địa phận nhì phố Hóa Quỳ và Xuân Quỳ, huyện Như Xuân, cách thức thị trấn Yên Cát khoảng 10 phút chạy ôtô. Nếu trong khoảng Hà Nội tham gia, bỏ dở phố huyện, trong khoảng đường Hồ Chí Minh rẽ trái khoảng 5km trục đường nhựa khấp khểnh đồi núi, du khách đã lạc vào chốn sơn thủy hữu tình với rừng nguyên sinh, thác nước trắng phau từ trên cao dội xuống giữa chốn đại ngàn hoang vu, hùng vĩ.

Thác Cổng Trời được sinh ra từ những khe suối, dòng chảy lớn, nhỏ xíu trên đỉnh núi Bù Mùn, có độ cao trên một nghìn mét so với mực nước biển. Trong khoảng đỉnh núi, những dòng nước len lách qua những khe sâu, vách đá, những thảm thực vật rậm rì, rồi hòa vào nhau, ào ạt chảy tạo thành ba dòng lớn, một đổ về phố Thanh Lâm tạo thành thác Thanh Lâm, một chảy về Hóa Quỳ phân thành thác Đồng Quan. Dòng chính chảy về phiên bản Chuối, phố Xuân Quỳ, tạo nên thác Cổng Trời hùng vĩ.

Để khám phá, thưởng thức và hưởng thụ những thu hút mà thiên nhiên nơi đây ban tặng. Du khách có thể men theo lối mòn cong queo, uốn lượn giữa rừng nguyên sinh với cây lá, cỏ hoa cùng những cánh bướm rập rờn để trèo lên đỉnh thác. Vừa đi vừa thả hồn thảnh thơi. giữa phiên bản hòa tấu của tiếng nước chảy róc rách, chim hót ríu ran cùng cảnh sắc thiên nhiên bao la, hùng vĩ nơi đây. Sau khi thấm mệt với đoạn đường 200m trong khoảng chân thác, du khách đã lên tới tầng thác Mẹ, nơi tên thác gắn liền với truyền thuyết lập bạn dạng của người Thái địa phương; song song gắn với tôn giáo cổ điển, tục thờ thần Nước của bà con dân tộc Thái Như Xuân. Trong khoảng trên đỉnh thác, du khách thả sức phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên tươi đẹp với những thác nước, rừng nguyên sinh bạt ngàn. Ngoài hệ thống thác nước hùng vĩ, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi thảm thực vật phong lưu với phổ quát loài phong lan, cây thuốc quý như hà thủ ô, thổ phục linh, ba kích, quế, hoài sơn. Các loài cây gỗ quý như trầm hương, sa mu, pơ mu, lim xanh, sao hải nam… ngoài thực vật, hệ động vật ở đây cũng khá phong phú với hàng chục loài thú, bò sát, hàng trăm loài chim, động vật lưỡng thê… trong đó có các loài quý thảng hoặc như báo, gấu, sơn dương, voọc, vượn đen, chim trĩ sao, gà lôi…

Sau khi ngắm cảnh ngao ngán, du khách có thể trút bỏ quần áo dài, tự sát dưới dòng nước mát lạnh dội từ trên cao xuống hoặc ngửa mặt sắp có cơn mưa trong khoảng những hạt bụi nước tạo thành như màn sương mờ ảo để quên hết những ưu tư, muộn phiền và nhọc mệt con đường trường. Tiếp đó, lao mình xuống hồ nước trong xanh nơi chân thác để tận hưởng sự trong lành, nóng bức sạch sẽ của tự nhiên. Sau khi hòa bản thân tham gia thiên nhiên, tung hoành, bơi lội thỏa thuê, bụng đói cồn cào. Du khách sẽ được ăn uống những món ẩm thực rất dị, đậm chất núi rừng của nơi miền núi xứ Thanh như giết mổ trâu hun khói, gà đồi nướng, cá khe nướng, ốc suối xào sả nêm hạt mắc khén, vịt bầu ninh măng chua, canh bồi, canh khẹ, chẻo cá, cơm lam, rượu cần…

Sau khi thưởng thức những món ăn dân giã, khó khăn quên. Để chuyến đi thêm toàn diện, du khách hãy ghẹ thăm thác Đồng Quan và Thanh Lâm, chỉ phương pháp Cổng Trời một khúc trục đường ngắn, đến thác Đồng Quan và thác Thanh Lâm, du khách sẽ thêm một lần cảm kiếm được sự hấp dẫn, hoang vu của rừng núi nơi này. Cùng với cảnh sắc hữu tình, sự mộc mạc, thực tâm của cư dân nơi đây sẽ làm cho du khách thêm mến cảnh, mến tình mà bước đi không ngừng và không quên hứa hẹn ngày trở lại.

Để khơi dậy tiềm năng du lịch, đưa khu du lịch sinh thái thác Cổng Trời vào hoạt động. UBND quận Như Xuân đã đầu tư một phần kinh phí, tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, tư nhân, các nhà hảo tâm. song song huy động hàng nghàn ngày công phu động của cán bộ công chức, sum vầy tuổi teen các phố, đô thị và người dân địa phương để san lấp, tạo dựng các con phố. Sau hơn 7 04 tuần xây dừng, với 15 hạng mục lớn, bé nhỏ đã xong xuôi như: Các con phố bê tông, tuyến phố đi bộ, cầu qua suối, hồ trữ nước, hệ thống nhà chòi… vào thời điểm kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 mới đây, Khu du lịch sinh thái Thác Cổng Trời đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Đáng lưu ý, việc đầu tư xây dừng các hạng mục tòa tháp hầu như thường tác động tới cảnh sắc thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của nơi này.

Cùng với hàng loạt danh lam, thắng cảnh, điểm du lịch sinh thái thú vị khác của xứ Thanh, Khu ngao du sinh thái thác Cổng Trời như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vừa được tiến công thức, dù rằng còn hạn chế về cơ sở vật chất cơ sở vật chất, chưa được đầu cơ toàn vẹn để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ, tạm cư của du khách. Nhưng cam kết sẽ là điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách khi tới với xứ Thanh. Trong mai sau không xa, điểm du lịch di tích danh thắng cấp tỉnh giấc này sẽ được đầu tư xứng tầm, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của tỉnh giấc Thanh Hóa cũng như trên bạn dạng đồ ngao du vietnam.

Đào Nguyên


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét