Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Adnan Januzaj: Thảm kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd

Trong căn hộ tại Manchester, Januzaj cất kỹ chiếc áo đấu anh từng mặc 4 năm trước trong tủ kính. Nó chẳng hề là một cái áo đấu tầm thường, mà giống như một kỷ vật ghi nhớ cột mốc tương lai. 4 năm trước, Januzaj đã bước ra ánh sáng bằng cú lưu ban tham gia lưới Sunderland giúp Man Utd giành trọn 3 điểm.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 1.

Hơn 1.300 ngày qua đi, mọi chuyện vẫn giống như một giấc mơ không có thật. Januzaj lừng danh từ sớm, được trao số áo 11 của huyền thoại Ryan Giggs và sống trong ánh hào quang quẻ cùng những hy vọng của đám đông. Để rồi, vào cái lúc mà đáng ra sự nghiệp ấy phải bước lên một tầm cao mới, thì Januzaj vẫn loay hoay đi tậu sự công nhận, một cái nhìn mới mà anh muốn người theo dõi nhớ đến chính mình: Là ngôi sao, chứ không hề kĩ năng trẻ.

Januzaj không hẳn là khả năng bị thổi phòng. Ngay cả những ý tưởnrg gia khó chịu cũng thừa nhận những phẩm chất hơn đứa ở tiền vệ người Bỉ. Sir Alex điền tên anh tham gia danh sách thi đấu trong lần sau cuối ông hướng dẫn Man Utd. David Moyes so sánh anh với Wayne Rooney và Johan Cruyff còn Ryan Giggs chỉ đích danh Januzaj là người kế vị chiếc áo bỏ lại.

17 tuổi, Januzaj đã hít thở bầu không khí với các "bậc cố lão" trong đội một. Từ Scholes đến Giggs, người nào cũng hậu thuẫn tối đa để Januzaj kết thúc nhiệm vụ của bản thân mình.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 2.

Hiện ra ở Brussels, Januzaj là đàn ông của cặp cung phi chồng Kosovo - Albania chạy trốn qua Bỉ trong cuộc khủng hoảng Balkan. Thế mới có chuyện, Januzaj đủ tư cách khoác áo tới 5 ĐTQG gồm Bỉ, Kosovo, Albania, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Anh. Januzaj đến Carrington năm 15 tuổi trong khoảng Anderlecht, và phải nhờ Paul Pogba thông ngôn trong thời điểm dài.

Ở Albania, từng có một show truyền hình thực tế nói về Januzaj, ngay thời gian anh thoái thác quay về cống hiến cho ĐTQG nước này. Tên chương trình đó được đặt là "Anh hùng hay kẻ bội nghịch", dấy lên một làn sóng chia rẽ dân tộc kinh khủng đến mức, Liên hợp quốc phải can thiệp.

chậm tiến độ là một Januzaj mà người ta chờ đợi, một Januzaj được thàm khát và tôn sung như ngôi sao sáng nhất của lứa cận kề tiếp theo sau thời đại của Ronaldo và Messi.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 3.

Nhưng sự hiện ra của Louis van Gaal là dàn galaticos mùa hè 2014 đã thay đổi đông đảo. Van Gaal yên cầu cách chơi nghiền nát địch thủ xây đắp trên nền tảng thể lực và đương nhiên, mẫu cầu thủ như Januzaj không có chỗ đứng. Không thể biến một nghệ sỹ dương cầm thành công nhân hầm mỏ trong thời gian ngắn. Mà thực ra, Van Gaal cũng đâu cho Januzaj một thời cơ để thích nghi.

Phù hợp đồng của Januzaj ở Old Trafford kéo dài đến 6 năm. Anh có thể chọn ở lại, chiến đấu một cách nông cạn và nhận lương bất tỉnh trời. Nhưng Sir Alex đã gọi điện và bảo rằng, đừng phao phí tuổi thanh xuân. Nếu như Januzaj thật sự yêu bóng đá, anh có thể gây dựng nhãn hàng ở một miền đất khác. "Và sau đó, Man Utd sẽ trải thảm rước cậu về", Sir Alex đã nói thế với Januzaj.

Adnan Januzaj: Bi kịch của tài năng không được thừa nhận ở Man Utd - Ảnh 4.

Mong ước lớn nhất của Januzaj là được dự World Cup 2018. HLV Roberto Martinez có niềm mến mộ và cảm kích đặc biệt với tiền vệ này. Vì thế, khi mùa hè 2017 mở cửa chuyển nhượng, Januzaj đã chạm mặt Jose Mourinho và xin phép được rời Old Trafford gia nhập Real Sociedad.

"Tôi muốn cảm ơn các huấn luyện viên, cùng cán quân nhân ngũ công nhân viên, những loài người đã và đang góp phần khiến cho Man Utd trở nên đẩy đà. Có nhẽ, đoạn đường của tôi ở đây đã đi đến trạm dừng chân sau cùng và nó diễn ra không như mong đợi. Nhưng tôi luôn bỏ ra tình ái cho Man Utd".

Ngày chia tay sân Old Trafford, Januzaj đã chia sớt đầy cảm xúc và ở bến đỗ mới Real Sociedad, tiền vệ người Bỉ đang khiến cho lại tương lai ở tuổi 22.


Tham khảo thêm: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét