Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Bộ Công Thương tạo

TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng việc Bộ Công Thương tự yêu cầu cắt bỏ đến 675 điều kiện kinh doanh có thể xem là một quyết định lịch sử, rất đáng được hoanh nghênh, ủng hộ.

“Đây là tấm gương để noi theo cho những bộ muốn cải cách và cũng là sức ép cho bạn nào đó còn chần chờ”, ông nói.


TS Nguyễn Đình Cung phiên đã buộc phải cắt bỏ gần 2.000 trong số hơn 4.000 vấn đề kiện kinh doanh. - Ảnh: VGP

Ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trằn Tuấn Anh đã ký quyết định ban hành phương thức cắt giảm, dễ chơi hóa vấn đề kiện đầu cơ, kinh doanh (ĐKKD) thuộc ngành quản lý nhà nước của Bộ công đoạn 2017-2018.

Theo đó, 675 ĐKKD được cắt giảm. Thống kê này được Bộ Công Thương đưa ra sau hơn nhì tuần các doanh nghiệp bắt đầu kiểm tra cắt giảm. Đây là con số được cho là lớn chưa từng có trong lịch sử ngành nghề công thương, cao hơn dự kiến ban sơ 63 điều kiện và choán đến 55,5% tổng các ĐKKD của Bộ.

Theo Bộ trưởng È Tuấn Anh, việc cắt giảm các ĐKKD, tháo gỡ khó khăn cho tổ chức sẽ là công việc trọng điểm đi suốt thời kỳ cách tân hành chính, hoàn thiện bộ máy, thể chế nhạo, cải thiện không gian đầu tư, kinh doanh và vì chỉ tiêu Chính phủ kiến tạo.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Tìm hiểu điều hành kinh tế Trung ương (CIEM) chắc chắn, đây là một tín hiệu rất mới. CIEM chính là đơn vị đã có công bố rất chi tiết gửi Thủ tướng về thực trạng các ĐKKD bây giờ và yêu cầu cắt bỏ gần 2.000 trong tổng số hơn 4.000 ĐKKD.

“Từ trước tới giờ chưa từng có trường thích hợp các bộ tự bắt buộc huỷ bỏ ĐKKD do chính mình xây đắp và điều hành. Hơn nữa, chỉ huỷ bỏ một vài ĐKKD cũng phải trải qua quá trình trao đổi, đương đầu, tạo sức ép rất lớn trong khoảng đa dạng bên, thì nay Bộ Công Thương đã tự đề nghị cắt bỏ tới 675 ĐKKD có thể xem là một quyết định lịch sử, rất đáng được hoanh nghênh, ủng hộ”.

“Đây là tấm gương để noi theo cho những bộ muốn cách tân và cũng là áp lực cho khách hàng nào đó còn chần chừ”. Trong khoảng đây, các bộ, lĩnh vực sẽ nâng cao nhận thức về bí quyết tạo điều kiện cho DN. Đó là cách tân huỷ bỏ ĐKKD, tạo môi trường thông thoáng, dễ dàng, giảm chi tiêu cho DN để từ đó tạo điều kiện cho DN hòa bình sản xuất.

Trong khoảng đó, hình thành động lực nội sinh mới là cơ chế để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, “chứ không hề chờ mở rộng nguồn hỗ trợ, chờ tăng đầu cơ ngân sách”. Đây cũng là bí quyết tốt nhất để khơi dậy và vận động nguồn lực DN để xúc tiến sức đóng hộp của phường hội.

Ông Cung cũng chia sẻ rằng ở rộng rãi bộ, bộ trưởng có thể muốn khiến nhưng không nhận được sự đồng thuận của các vụ, cục bên dưới, họ phản đối việc xoá bỏ ĐKKD vì cho rằng tác động tới quyền, lợi.

Vì vậy, nhiều bộ trưởng cũng như những cán bộ điều hành đích thực muốn cải cách rất mong ưng chuẩn tạp chí, các tập đoàn truyền thông, chuyên gia, hiệp hội DN, nhất là các cách khiến cho tốt từ các bộ, ngành khác như Bộ Công Thương để tạo nên luồng dư luận dội lại về chính bộ, ngành của họ, tạo nên sức ép, cung cấp cho sự đổi mới nội bộ.

Trước những nghi ngại rằng đây mới chỉ là bước buộc phải thuở đầu, thời kỳ bãi bỏ có thể sẽ kéo dài, TS. Nguyễn Đình Cung nghĩ rằng, đề nghị này là bước đầu tiên nhưng cũng là bước quan trọng nhất, mang tính quyết định, quá trình sau đôi khi chỉ thiên về công nghệ. “Quyết định nêu cũng rất rõ ràng, cụ thể ĐKKD gì, nằm ở khoản nào, của nghị định nào rồi thì việc soạn thảo Nghị định sửa đổi rất dễ chơi”.

Theo ông, trải nghiệm cho thấy việc sửa đổi các nghị định có thể được thi hành bằng cơ chế rút gọn trong vòng 3 tháng từ lúc có dự thảo tới lúc phê chuẩn, tương tự, nếu như thực sự nhanh chóng từ nay đến cuối năm có thể xong điểm xoá sổ các ĐKKD này.

Tuy nhiên, công đoạn này đòi hỏi các đối tác chia sớt, cùng góp ý, tham vấn để thực hiện đúng về trình tự, nội dung, pháp lý, cùng lúc, giám sát để xúc tiến thời kỳ được diễn ra nhanh hơn.

“Phổ biến người hỏi tôi về các ĐKKD bị xoá bỏ nhưng sau đó lại ‘tái mọc’, tôi nghĩ là tái mọc hay không là do sự không giống nhau ở tư duy điều hành. Ví như vẫn giữ tư duy theo lối tiền kiểm, bằng cách thức kiểm soát và kìm nén chỉ cho DN khiến cho trong khuôn khổ quản lý của chính mình, thì tôi chắc chắn ĐKKD sẽ cứ cắt lại mọc”, ông nói.

Ngược lại, nếu thay bằng tư duy điều hành ưng chuẩn vấn đề tiết, thúc đẩy, hỗ trợ và chuyển mạnh trong khoảng tiền kiểm (đặt ra những vấn đề kiện về thời kỳ đầu tham gia của chế biến) sang điều hành theo hướng hậu kiểm (giữ vững chất lượng của sản phẩm, dịch vụ) thì lúc đó sẽ rất hạn giễu cợt bổ sung thêm ĐKKD.

“Với trường hợp của Bộ Công Thương, họ đã có quan niệm, tư duy điều hành như vậy thì chúng ta không phải run sợ ĐKKD này sẽ quay quay về vì bạn dạng thân trong bộ sẽ có sự khiên chế, không ‘đẻ’ ra những khí cụ mang tính chất nhân tố kiện mà sẽ thay thế bằng những khí cụ, cách thức quản lý khác, đó mới là nhân tố quan trọng”, ông Cung nêu quan niệm.

TS. Nguyễn Đình Cung giãi bày kỳ vọng việc cắt bỏ ĐKKD ở Bộ Công Thương nói riêng và các bộ, ngành nghề khác nói phổ biến sẽ được thi hành nhanh chóng hơn nữa trong thời điểm đến. “Bộ đã bải bỏ tới 675 ĐKKD rồi thì bỏ thêm 10-15-20 cái nữa cũng chẳng hề là điều, khi đã nhận thức được việc bãi bỏ này là chẳng thể không khiến cho để tạo môi trường buôn bán thuận tiện cho DN”.


Theo Thu Hương/Baochinhphu.Việt Nam


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét