Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Bloomberg: Kinh tế vietnam hướng tới láng giềng khi Mỹ rút khỏi TPP |

Sau rộng rãi năm dựa vào người tiêu dùng Mỹ, vn đang đổi hướng sang các nước hàng xóm châu Á, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp nghị Đối tác làm ăn Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hiệp định TPP bất thành "sẽ làm cho chúng tôi phải mở rộng sang các hoạt động mua bán khác", ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho nhân thức trên Bloomberg, "Chúng tôi có phổ thông tiềm năng tăng xuất khẩu" sang các hoạt động mua bán tại ASEAN, hoặc "một vài non sông trong khu vực có hiệp định thương mại hòa bình (FTA) song phương, như Hàn Quốc hay Nhật Phiên bản".

Tuần vừa rồi, ông Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP. Việc này có thể tác động đến vietnam, do vn được dự báo là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất trong khoảng TPP. Là một trong số ít non sông châu Á vẫn vững mạnh được xuất khẩu, Việt Nam đang đẩy mạnh thích hợp tác với các nước láng giềng để bảo vệ ngành nghề chế biến nội địa.

"vn tích cực hơn các nước khác trong việc đàm phán các thỏa thuận thương mại. Việc này sẽ chuẩn y họ phân tán không may", Eugenia Victorino - nhà kinh tế học tại ANZ Singapore kiếm được xét, "Anh vẫn có thể mua sự giúp sức trong khoảng các hoạt động mua bán khác vì đã có quan hệ thương mại rồi. Tiềm năng xúc tiến thương nghiệp trong khu vực châu Á và mở rộng cấu kết đóng gói giữa các nước là khá lớn".

Mỹ hiện là điểm tới lớn nhất cho hàng xuất khẩu Việt Nam, với 22% kim ngạch năm 2016. Trong 5 năm qua, trị giá hàng Việt Nam xuất sang Mỹ đã tăng hơn gấp đôi, lên 38,5 tỷ đô la Mỹ. Trái lại, con số này sang Nhật Phiên bản chỉ tăng 32%, còn với các nước ASEAN chỉ tăng 24%.

Nhật Bạn dạng chỉ đóng góp 8% xuất khẩu cho vietnam, còn ASEAN là 10%. Các mặt hàng phổ biến là laptop dế yêu, giày dép và hàng dệt may. "Chúng tôi không quá sợ hãi về việc TPP thất bại, vì chúng tôi vẫn có FTA với phổ biến hoạt động mua bán khác biệt", ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho nhân thức, "Chúng tôi sẽ sắm cách thức tăng xuất khẩu sang EU - hoạt động mua bán vẫn còn đa dạng dư địa tăng trưởng. Hoạt động mua bán trong nước lớn cũng sẽ là dành đầu tiên của chúng tôi".

vietnam đã hoàn thành khoảng 16 FTA. Trong đó, 9 đã có hiệu lực, Victorino cho biết. Bà dự đoán xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện trong năm nay, sau khi đã tăng lên kỷ lục 177 tỷ USD năm 2016, bất chấp thương nghiệp thế giới suy giảm.

"Đầu cơ tham gia các cơ sở đóng gói mới sẽ giúp Việt Nam tăng công suất năm 2017. Việc TPP thất bại là nhân tố đáng tiếc nuối. Nhưng nó sẽ không làm nền kinh tế này chệch hướng", bà kết luận.


Theo Hà Thu/Vnexpress.net


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét