Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Bộ Giao thông điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam |

Không đủ vốn để hoàn thành 1.300 km cao tốc Bắc Nam đến năm 2022, Bộ Liên lạc tìm hiểu đầu tư xây đắp trước gần 600 km trong thời kỳ này và thông toàn tuyến đến năm 2025.


Khoảng 575 km cao tốc sẽ được xây đắp trong khoảng nay tới năm 2022. Ảnh: Giang Huy

Ông Phạm Hữu Sơn, Giám đốc điều hành Tổng tổ chức kinh doanh Tư vấn Kiến tạo Giao thông Vận vận chuyển (TEDI) cho biết, Bộ Liên lạc từng đặt chỉ tiêu đến năm 2022 hoàn thành đầu cơ xây đắp 1.372km cao tốc Bắc Nam. Khi đó, Bộ đã kiến nghị Chính phủ dành một gói ngân sách khoảng 70.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các công trình theo cách thức PPP.

Dĩ nhiên, trong chiến lược đầu cơ công trung hạn, Bộ Giao thông chỉ được phân bổ khoảng 70.000 tỷ đồng vốn trái khoán Chính phủ tới năm 2020 cho gần như công trình, bao gồm cả các đoạn cao tốc Bắc - Nam. Nếu dành tổng thể nguồn tiền này để đầu tư cao tốc thì những dự án liên lạc khác sẽ phải dừng lại, do không có tiền khai triển. Cho nên, doanh nghiệp trả lời đã yếu tố chỉnh chiến lược, từ 1.372 km xuống còn 573 km cao tốc tới năm 2022, với tài chính Nhà nước cung cấp khoảng 41.400 tỷ đồng.

Theo ông Sơn, 575 km cao tốc sẽ được xây đắp là đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận)- Dầu Giây (Đồng Nai) với diện tích bốn làn xe cao tốc. Riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu tư theo hình thức BT.

Tới năm 2022, cao tốc Bắc - Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân (Thủ đô) tới Vinh, Cam Lộ - Quảng Ngãi và Vĩnh Hảo - TP HCM với tổng chiều dài 737 km. Dự kiến tổng mức đầu cơ công đoạn một khoảng 88.530 tỷ đồng, trong đó tài chính Nhà nước hỗ trợ 41.400 tỷ đồng, chiếm 46% và tài chính vận động từ các chủ đầu tư (vốn BOT) khoảng 47.100 tỷ đồng.

Thời kỳ 2 tới năm 2025, sẽ đầu cơ các đoạn còn lại, gồm đoạn Vinh (Nghệ An) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Quảng Ngãi - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) với tổng chiều dài 799 km, diện tích bốn làn xe.

Để triển khai công đoạn một cao tốc Bắc - Nam, Ban Quản lý đầu tư các công trình đối tác công tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận vận tải đang xây dựng các cách thức chính sách đặc thù.

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng ban PPP, các công trình đoạn Ninh Bình - Nghi Sơn đã căn bản hoàn thành giấy tờ đầu cơ. Bộ Giao thông sẽ kiến nghị Thủ tướng chuẩn y dùng ngừa ngân sách trong đầu cơ công hoặc xin ứng trước vốn trái khoán Chính phủ để khai triển ngay.

Sau khi Quốc hội chuẩn y chủ trương đầu cơ dự án tuyến phố bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn trả phòng ngừa ngân sách từ tài chính trái phiếu Chính phủ. Theo phương thức này có thể khởi công dự án tham gia khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018.


Theo Đoàn Loan/VnExpress.net


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét