Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Bộ trưởng Giao thông đòi hỏi đẩy với tốc độ cao việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất |

Ông Trương Quang quẻ Nghĩa cho biết sẽ bắt buộc Bộ Quốc phòng sớm giao đất để xây dựng nhà ga T3, T4, đồng thời trình Chính phủ chuẩn y chỉ định thầu giải đáp thiết kế và nhà thầu kiến tạo nhị nhà ga.

Tại cuộc họp về kế hoạch cải tạo phi trường Tân Sơn Nhất chiều 6/2, TS Nguyễn Bách Tùng (Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiến tạo và trả lời xây đắp nhà cửa hàng không ADCC - đơn vị giải đáp) cho nhân thức, trường bay này có thể khai thác 36 - 38 chuyến/giờ, đáp ứng tối đa cho 223.500 chuyến cất, hạ cánh/năm. Năm 2016, Tân Sơn Nhất đã khai thác xấp xỉ 218.000 lượt cất, hạ cánh.


Phương thức mở mang sân bay Tân Sơn Nhất.

Cũng theo ông Tùng, hiện Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng cho 50 vị trí đỗ trong khi yêu cầu là 67. Nhân tố này sẽ cơ bản được khắc phục sau khi khai triển dự án xây dựng sân đỗ tại 21 ha đất quân đội bàn giao.

Ông Tùng nhấn mạnh, tới thời gian này, khu bay đã đến hạn, sân đỗ đang thiếu và nhà ga hành khách đã quá vận tải trầm trọng, cần phải vội vã đầu tư. Dự báo năm 2017, Tân Sơn Nhất có thể đón 35 triệu hành khách. Thống kê này trong các năm 2018, 2020 sẽ là 45 và 49 triệu khách.

Ông Tùng cho hay ADCC đề nghị cách thức cải tạo, tăng cấp Hoa Phượng đỏ hàng không Tân Sơn Nhất trong giai đoạn vội vàng, theo hướng xây dựng thêm một đường lăn thoát với tốc độ cao, một các con phố lăn Đồng thời và triển khai khiến cho sân đỗ tại khu vực 21 ha; đầu cơ nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 cùng có công suất 10 triệu khách/năm trên địa bàn Trung đoàn 917 - 918 bây chừ.

“Cách thức này không động tham gia đất của dân mà dùng đất của phòng không không quân, thời gian xây đắp với tốc độ cao, chỉ trong vòng 2 - 3 năm có thể nâng công suất lên tới 42 - 43 triệu khách/năm trong khi tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 19.700 tỷ đồng”, ông Nguyễn Bách Tùng nói.

Thứ trưởng Liên lạc Lê Đình Thọ cho biết, phương án trên đã tìm hiểu ý kiến đa số chuyên gia sau khi cân nhắc các điều cơ sở, quản lý, khai thác cũng như ý định sản xuất, đội bay khai thác của các hãng hàng không…

“So với các cách thức thì đề nghị này khả thi nhất về thời điểm thực hiện, kinh phí thấp song vẫn nâng được công suất đáp ứng ý định trước mắt”, Giám đốc điều hành Tổng công ti Cảng hàng không Lê Mạnh Hùng nói.

Tại buổi khiến cho việc, Bộ trưởng Trương Quang đãng Nghĩa đòi hỏi các công ty can hệ hối hả triển khai các công việc cần thiết, đảm bảo tới năm 2018 có thể đưa được hệ thống trục đường lăn, sân đỗ tham gia khai thác.

Bộ trưởng cho nhân thức, sẽ tiếp tục bắt buộc Bộ Quốc phòng sớm giao đất để khai triển xây đắp nhà ga T3, T4, cùng lúc trình Chính phủ chuẩn y áp dụng chỉ định thầu tư vấn thiết kế và nhà thầu xây dừng, chỉ định chủ đầu tư đối với 2 nhà ga nhằm bảo đảm tính cấp bách của công trình.

“Trong năm 2017 sẽ phải hoàn thành việc đầu cơ xây dựng sân đỗ khu vực 21 ha. Riêng việc sửa chữa các con phố cất hạ cánh, xây đắp nhà ga T3, T4 cố gắng chấm dứt trong năm 2018”, Bộ trưởng Nghĩa lãnh đạo.

Cách thức mở rộng trường bay Tân Sơn Nhất do đơn vị giải đáp ADCC thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đưa ra, đã được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chấp thuận tại cuộc họp Chính phủ ngày 20/1.

Theo đó sẽ xây trục đường lăn Đồng thời và các con đường lăn nối giữa tuyến phố cất hạ cánh và sân đỗ; cải tạo trục đường cất hạ cánh phía bắc hiện thời (trục đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam trường bay hiện nay.

Cách thức này dùng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí đầu cơ khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây dựng 3 năm, đảm bảo công suất trong khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.


Theo Đoàn Loan/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét