Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Bức chụp kinh tế Việt Nam năm 2017 qua lăng kính quốc tế |

Qua lăng kính quốc tế, bức chụp kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng kế bên những gam màu trầm về phát triển nóng và nợ xấu.

Triển vọng kinh tế vn trong năm 2017, phần nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và truyền thông quốc tế đều đánh giá vn là một điểm sáng về vững mạnh kinh tế tại Đông Nam Á trong năm nay.


Với triển vọng tươi sáng, vn là một trong những nền kinh tế lớn nhất ở châu Á

Phát triển nổi bật

Chuyên gia kinh tế cấp cao Juliana Lee của Deutsche Bank sáng sủa vào sự phát triển nổi trội của nền kinh tế Việt Nam, dựa trên các chỉ số môi trường kinh doanh trong năm 2016 cũng như sự cam kết của Chính phủ sẽ canh tân hơn nữa nền kinh tế trong năm 2017.

Theo bà Juliana Lee, việc cải tổ các công ty thuộc chiếm hữu nhà nước vào vai trò quan trọng đối với tình hình tài chính của vietnam vì nó làm tăng hiệu quả của chi tiêu công và nguồn tiền thu được từ cũ kĩ phần hoá đơn vị nhà nước, có thể được sử dụng để trả bớt nợ công.

Bà Juliana Lee cho rằng, với tài chính nước ngoài, Việt Nam có thể đạt được những tân tiến lớn trong việc tái cơ cấu ngân hàng và giải quyết nợ xấu. Lúc trước, Việt Nam đã ban hành một chỉ dẫn cụ thể về chiếm hữu nhà nước, gợi mở về sự cải tổ nhanh lẹ các DN chiếm hữu nhà nước trong năm nay.

Với những kế hoạch cải tổ để nâng cao tiềm lực phát triển trong dài hạn, cộng với sự khôi phục vững bền của nông nghiệp và xuất khẩu, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng GDP 6,4% trong năm 2017, cao hơn năm 2016, chuyên gia của Deutsche Bank bình chọn.

Dường như đó, Nhà băng Tạo ra châu Á (ADB) nghĩ là, trong năm 2017, tiết điệu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tăng 6,3%.

Sputniknews dẫn báo cáo của Văn phòng Con số Trung ương, cho hay trong năm 2016 vững mạnh kinh tế vn cả năm đạt 6,2%. Hãng thông tấn này cũng đăng chuyển vận dự đoán của Nhà băng Tạo ra châu Á về nhịp độ tăng trưởng kinh tế vn trong năm 2017 ở mức 6,3 %.

Tờ báo đưa quan điểm của ông Frederic Neumann, đồng giám đốc trọng tâm tìm hiểu kinh tế châu Á tại HSBC Hongkong nghĩ là: Sự vững mạnh mạnh khỏe sẽ tiếp diễn trong vài năm đến. vietnam sẽ tăng phân khúc xuất khẩu trên diện tích toàn cầu. Các tổ chức kinh doanh nước ngoài sẽ tiếp tục đầu cơ tham gia vn để sử dụng triệt để hàng ngũ công tích giá rẻ và trình độ cao.

Điểm đến thú vị chủ đầu tư

Tờ TheStar Trực tuyến cho biết, khối lượng xuất khẩu hàng hóa ở vietnam tăng cao, trong bối cảnh sự suy thoái trong thương mại toàn cầu đã ảnh hưởng rất tiêu cực tới Singapore và China. Việc kiến thiết trong nước các công ty lớn tưởng như Samsung Electronics Co, biến vn thành một trọng điểm quốc tế đóng gói hàng điện tử.


vietnam là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế (Ảnh minh họa: KT)

Trong một bài báo khác Bloomberg viết rằng, các nhà đầu tư đang đặt cược vào vn. Lần trước tiên trong 2 năm qua, cổ phiếu của các đơn vị vn được định giá cao hơn so với cổ lỗ phiếu của các nước hàng xóm trong khu vực. Kết quả này được bảo đảm bởi các chỉ số kinh tế vĩ mô tốt của nền kinh tế Việt Nam và sự bất biến chính trị trong nước, trong khi những nước khác trong khu vực đang đối mặt những đổi mới chính trị và khủng hoảng kinh tế.

Theo Bloomberg, bây chừ là thời điểm dễ ợt để các tập đoàn nước ngoài tăng cường đầu tư tham gia vietnam vì chính phủ đang tăng nhanh chấp hành quá trình cá nhân hóa các đơn vị nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh các dự báo tích cực, tạp chí quốc tế cũng cảnh báo về những nguy cơ có thể tác động đến vững mạnh kinh tế tại Việt Nam.

Trang tin Business Insider cho rằng, bất chấp các kết quả tuyệt vời, Việt Nam đối diện với đa dạng thách thức liên quan đến chính sách tiền tệ nới lỏng. Trong năm 2016, nguồn vốn vay của Việt Nam phát triển "nóng" lên tới 20%, thành ra hiện tượng ngày càng tăng nợ xấu là khó khăn tránh khỏi. Ngoài ra, chuỗi hệ thống ngân hàng của Việt Nam chưa hoàn toàn phục hồi sau cuộc khủng hoảng năm 2011.


Theo Trần Ngọc/VOV.VN


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét