Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Thủ tướng: Đã có lời giải cho bài toán nông nghiệp vn |

Trong ngày làm cho việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, nhấn nút khởi động đóng hộp nông nghiệp kĩ nghệ cao tại tỉnh giấc Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghĩ là đã có lời giải cho bài toán nông nghiệp vn và đòi hỏi nâng gói cứu trợ cho nông nghiệp công nghiệp cao từ 60.000 tỷ đồng lên 100.000 tỷ đồng.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm dự án VinEco Hà Nam của Tập đoàn Vingroup. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Hôm nay, 2/2, trong ngày làm cho việc trước tiên sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút khởi động sản xuất nông nghiệp công nghiệp cao tại thức giấc Hà Nam và đặt ra các bài toán về sản xuất lĩnh vực cần thiết này. Tham dự lễ phát động có lãnh đạo các bộ, ngành nghề Trung ương, chỉ huy 15 tỉnh giấc, đô thị phía Bắc và lãnh đạo thức giấc Hà Nam.

Nghĩ rằng đây là một mô phỏng tốt về nông nghiệp mà các địa phương cần học tập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt vấn đề "nền nông nghiệp hiện giờ của vn như thế nào?”. Thủ tướng thanh minh trằn trọc khi nền nông nghiệp - trụ đỡ của nền kinh tế - bị ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu, chi tiêu đóng chai còn lớn, dùng phổ quát nước tưới và các đầu vào khác, thành ra, hiệu quả đóng gói, đời sống của người nông dân còn thấp.

Thủ tướng đặt tiếp nghi vấn: Tinh thần thiết kế của Chính phủ mới trong nông nghiệp là gì? Và cho biết đây cũng là câu hỏi, nhân tố trằn trọc mà “chúng tôi suy nghĩ trong đầu năm mới này”.

Thủ tướng khẳng định sẽ tăng mạnh cởi trói, kiến tạo sản xuất nông nghiệp theo hướng nền nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp cao, nông nghiệp tinh khiết, nền nông nghiệp lanh lợi, chế biến theo đòi hỏi thị trường, hướng tham gia thị trường gần 100 triệu dân của nước ta và hướng về xuất khẩu, nhất là rau, củ, quả, chăn nuôi.

Nêu tiếp câu hỏi “Giải bài toán nông nghiệp Việt Nam bằng phương pháp nào?”, Thủ tướng nghĩ rằng, bữa nay đã có lời trả lời phê duyệt chế biến nông nghiệp công nghiệp cao mà Thủ tướng vừa nhấn nút khởi động.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút phát động chế biến nông nghiệp công nghiệp cao tại tỉnh giấc Hà Nam. - Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Giải bài toán này có sự nhập cuộc của doanh nghiệp cá nhân và HTX chất lượng cao khiến nông nghiệp. “Chính vì thế, chúng ta tạo động lực thành lập công ty để khởi nghiệp trong nông nghiệp, vận dụng điện toán đám mây tham gia nông nghiệp để có một nền nông nghiệp lanh lợi ở vn. Các bằng hữu thấy nhà kính, nhà lưới đang mọc lên ở tỉnh Hà Nam này”, Thủ tướng nói.

Lời giải nữa là mở rộng hạn điền trong nông nghiệp, tàng trữ ruộng rẫy mạnh bạo hơn. Chuyển giao khoa học công nghệ khỏe khoắn vào nông nghiệp. Phải có vốn cho nông nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng nhấn mạnh, phải nâng gói hỗ trợ cho đầu cơ nông nghiệp công nghiệp cao trong khoảng 60.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng và giao Ngân hàng Nhà nước di chuyển các ngân hàng có gói vay hỗ trợ quan trọng để làm cho yếu tố này.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực từ nông dân để khiến nông nghiệp công nghệ cao phải được tập trung đầu tư sản xuất, không để sinh tồn mãi hình ảnh "con trâu đi trước cái cày theo sau". Mở rộng hoạt động mua bán, nâng cao chất lượng mẫu mã, bao phân bì, xây đắp nhãn hiệu, ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản.

Tại lễ phát động, Thủ tướng chắc chắn, sẽ báo cáo Quốc hội việc sửa Luật Đất đai 2013 như kiến nghị của các địa phương, yêu cầu quy hoạch sử dụng đất ở các địa phương theo hướng mở mang hạn điền, quy hoạch các vấn đề kiện để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp kĩ nghệ cao như cơ chế nước tưới, kênh mương, hỗ trợ cơ sở vật chất…


Trên khu đất đóng gói với diện tích gần 130 ha, VinEco Hà Nam sẽ khai triển khoảng 15 item chủ lực phục vụ hoạt động mua bán trong nước và xuất khẩu. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

“Các địa phương phải lưu ý cái này để tạo điều kiện, chứ không hề làm giữa cánh đồng không mông hiu quạnh, cô đơn đâu. Cái chính là các địa phương phải thân mật, chúng ta thấy các con phố vào như thế nào, điện như thế nào… thì mới có nông nghiệp công nghệ cao được”, Thủ tướng nói và đòi hỏi các địa phương giảm giấy má rườm rà.

Thủ tướng sẽ giúp tiếp thị nông phẩm

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đi cùng với doanh nghiệp, giúp cho đơn vị cũng như HTX làm nông nghiệp công nghiệp cao, trong đó có VinEco. Chính phủ sẽ quyết liệt bảo vệ quyền lợi đường đường chính chính, các thương hiệu nông sản vn của các tổ chức, HTX làm nông nghiệp công nghiệp cao. “Bạn dạng thân Thủ tướng sẽ trực tiếp cùng các ngành trưng bày các item công nghiệp cao, chất lượng tốt, nông nghiệp sạch sẽ của vietnam ra hoạt động mua bán trái đất”, Thủ tướng chắc chắn và cho biết mới đây Nhật Bạn dạng đã đồng ý tiêu thụ thêm một nông phẩm của vietnam là quả thanh long ruột đỏ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, lĩnh vực phải suy nghĩ, tìm hiểu hướng tham gia nông nghiệp công nghệ cao để sửa đổi chế độ như trong bốn tuần 3 này phải chỉnh sửa xong xuôi Nghị định 210 về chế độ khuyến khích doanh nghiệp đầu cơ tham gia nông nghiệp, vùng quê.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn: Chính phủ đồng hành với đơn vị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng như HTX làm nông nghiệp kĩ nghệ cao. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Bày tỏ vui tươi phát động chế biến nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam thời điểm đầu xuân mới, mở đầu từ thức giấc Hà Nam, Thủ tướng mong muốn nhiều tỉnh khác sẽ tiếp tục khai triển chủ trương này.

Theo Cơ quan Vingroup, dự án VinEco Hà Nam có quy mô 180 ha với tổng số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Trong đó có khu cánh đồng mẫu lớn rộng gần 130 ha, khu nhà kính Israel công nghiệp cao diện tích 5 ha và các khu vực cung cấp chế biến. Dự định đến cuối năm 2017, VinEco Hà Nam sẽ hoàn thiện hạ tầng cơ sở vật chất, triển khai đóng chai trên cục bộ quy mô công trình.

Khu nhà kính số 1 được Thủ tướng ấn nút phát động có quy mô 8.300 m2, công suất nhàng nhàng khoảng 150 tấn/năm cho hàng ngũ rau ăn lá. Nhà kính dùng kĩ nghệ tưới nhỏ giọt tự động và kiểm soát các tham số nước, không khí và sinh trưởng cây cối theo công nghiệp của Israel.

Trên khu cánh đồng mẫu lớn gần 130 ha, VinEco Hà Nam cũng sẽ triển khai sản xuất khoảng 15 vật phẩm chủ lực với sản lượng trong khoảng 20-30 tấn/ngày nhằm dịch vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và nói chuyện với cán bộ, công nhân của Tổ chức kinh doanh cổ phần Đầu tư và phát hành nông nghiệp công nghiệp cao Hà Nam (Vinaseed). Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Cũng trong chuyến công việc tại Hà Nam, Thủ tướng đến thăm và thì thầm với cán bộ, người lao động của Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần Đầu tư và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam (Vinaseed). Đây là hạ tầng nông nghiệp công nghiệp cao từng bị thiệt thòi nặng nài nỉ do bão số 1 năm 2016, khi đó, Thủ tướng đã trực tiếp đến thăm hỏi, chỉ đạo các biện pháp giải quyết hậu quả thiên tai.

“Hồi bão số 1, tôi xuống đây thì nhà lưới sụp đổ hết. Bây giờ, các bạn bè khiến cho sang nhà kính, vận dụng kĩ nghệ Israel và biện pháp Việt Nam”, Thủ tướng nói và đánh giá cao hướng đi của hạ tầng chế biến này. Thủ tướng nghĩ rằng, “cá nhân làm cho nông nghiệp công nghệ cao là mô hình tốt ở vietnam, cùng với mô hình HTX thời gian đến”.

Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp diễn tạo nhân tố kiện tốt nhất cho tạo ra nông nghiệp công nghệ cao và đề xuất Công ty phân tích sâu hơn những giải pháp khoa học để phát triển hơn nữa chất lượng, hiệu quả đóng chai.

Theo Đức Tuân/Chinhphu.Việt Nam


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét