Theo Phòng Thương nghiệp & công nghiệp vietnam (VCCI), tăng thuế kiểm soát an ninh môi trường với xăng cũng không dễ dàng bảo đảm bù hụt thu ngân sách, ngược lại sẽ khiến cho các đơn vị vn mất ưu thế cạnh tranh trước các địch thủ nước ngoài.
Ý kiến này được VCCI nêu trong văn bản góp ý với Bộ Vốn đầu tư về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế kiểm soát an ninh môi trường, trong đó có yêu cầu tăng kịch sườn thuế bảo kê không gian với xăng lên 8.000 đồng một lít.
Mỗi lít xăng có thể "gánh" 8.000 đồng thuế bảo vệ không gian, theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế kiểm soát an ninh không gian.
Theo phiên bản dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo kê không gian vừa được Bộ Vốn đầu tư - cơ quan được giao biên soạn thảo - báo cáo và lấy quan niệm, lại đưa ra mức sườn cao gấp đôi, tăng từ 4.000 lên 8.000 đồng trên mỗi lít.
Không chỉ xăng, nhiên liệu bay cũng tăng mức nai lưng lên 6.000 đồng còn dầu diesel, dầu madút, dầu nhờn kịch sườn là 4.000 đồng mỗi lít. Trong khi, trong bản dự thảo này, Bộ Tài chính cũng đề nghị tính thuế kiểm soát an ninh môi trường với cả xăng E5, xăng E10.
Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI nghĩ là, nếu chỉ tiêu chế độ là hạn chế tạo động không gian duyệt y việc hạn chế giễu tiêu thụ xăng dầu, thì việc tăng thuế không đem lại hiệu quả đáng kể.
Dẫn lại thông báo của Bộ Vốn đầu tư, ông Tuấn cho biết năm 2016 mức đóng góp của thuế bảo kê môi trường trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó tới từ xăng dầu. Giả dụ cộng cả thuế nhập cảng, thuế tiêu thụ đặc biệt, và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Ví như mức thuế mới kịch sườn được ứng dụng và sa thải thuế du nhập theo lịch trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách.
“Đây là tỷ trọng rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách non sông”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Bởi vậy, thây mặt VCCI đánh giá, về dài hạn, việc nới khung thuế bảo kê môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại. Vấn đề này sẽ làm giảm áp lực chuyển đổi chuỗi hệ thống tài chính giang sơn theo hướng bền vững hơn.
Bên cạnh, xét ở khía cạnh yếu tố chỉnh hành vi của cư dân xuất phát từ tác động của tăng thuế đối với xăng dầu là tương đối thấp trong khi chi phí phố hội phải dành lại rất lớn. Như ở TQuốc xăng tăng gí 1% thì lượng tiêu thụ xăng dầu chỉ giảm 0,196-0,497%, ở Mỹ là 0,26-0,58%... và so với phổ quát dụng cụ chế độ khác để cắt giảm phát thải như đầu tư cho liên lạc công cộng, tuyến đường sắt, thay đổi công nghiệp… thì chế độ thuế đối với xăng dầu tốn chi phí cao hơn mà hiệu quả lại thấp hơn.
“Xét về cả yêu cầu cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lẫn tính khả thi của việc cắt giảm phát thải dựa trên chính sách tăng thuế đối với xăng dầu đều không phục vụ”, ông Đậu Anh Tuấn nhận xét.
Trước lập luận của Bộ Vốn đầu tư nghĩ là việc tăng thuế với xăng dầu nhằm bù vào khoản hụt thu trong khoảng các hiệp định thương nghiệp, ông Tuấn không đống ý và thanh minh giả dụ tăng thuế đối với xăng dầu để bù lại sẽ khiến các đơn vị vn mất lợi thế cạnh tranh trước các địch thủ nước ngoài.
Chưa kể, các ngành sản xuất trong nước như vận tải, thủy sản, nông nghiệp... sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Là nhiên liệu đầu tham gia nên tỷ trọng xăng dầu trong cơ cấu chi phí một vài ngành là đáng kể. Đơn cử, với ngành vận chuyển vận, tỷ trọng chi tiêu nhiên liệu chiếm 25-35% đối với xe chạy xăng, 35-45% đối với xe chạy dầu. Tương tự lĩnh vực thủy hải sản tỷ lệ này là 33-59% cơ cấu mức giá. Trong nông nghiệp chi phí chuyên chở hàng hóa cũng thường chiếm giữ trong khoảng 35-40% cơ cấu giá thành…
Các cấp này có nhiều đối tượng yếu thế và đang trong quá trình tân tiến hóa, chuyển trong khoảng tay chân sang cơ giới. Nếu chi phí xăng dầu tăng có thể khiến giảm động lực biến đổi cơ giới hóa của nông dân.
Do vậy, “việc tăng thuế đối với xăng dầu cần được đánh giá ảnh hưởng một cách bài phiên bản và khách quan đối với cục bộ nền kinh tế và phúc lợi xã hội của giang sơn”, ông Tuấn nói và đề xuất cụ thể đánh giá này cần dựa trên 3 giả thuyết về mức thuế suất là mức sàn, mức nai lưng và mức làng nhàng.
Cũng tại văn phiên bản góp ý này, VCCI cho rằng không nên thay thế thuế nhập khẩu bằng thuế bảo kê không gian với xăng dầu, dù việc giảm thuế nhập cảng có thể khiến giảm thu ngân sách.
“Thuế kiểm soát an ninh môi trường cũng giống như thuế tiêu thụ đặc biệt, là nguồn thu không bền vững. Bên cạnh đó biện pháp căn cơ nhất khi giảm thu ngân sách trong khoảng thuế nhập khẩu là cần đổi hướng sang các khoản thu có tính vững bền cao, cắt giảm chi phí công”, ông Tuấn nói.
Ngoài ra đó, nếu các loại thuế như thuế bảo kê môi trường đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến cho Nhà nước bị đặt tham gia vị trí xung bỗng nhiên ích lợi, giữa chính sách hạn dè bỉu tiêu xài một số loại mặt hàng trong khi chính bộ máy Nhà nước lại được nuôi sống trong khoảng chính mặt hàng đó. Chả hạn điển hình là trường hợp chính quyền thức giấc Hà Tĩnh tạo động lực người dân uống bia để tăng thu cho tỉnh giấc mà báo chí đã phản chiếu.
Xem nhiều hơn: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét