Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

5 cụ thể chứng tỏ Moana là nàng công chúa "phá bí quyết" nhất của Disney

(Bài viết có mách nhỏ nội dung phim)

Một nàng công chúa, một cuộc phiêu bạt, những khuôn hình đẹp từng centimet và những bài hát đắm say lòng người. Công thức "tiến thưởng" này đã đem đến chiến thắng cho Disney hàng thập kỷ qua, nhất là khi họ luôn tao nhã trong việc gia giảm các "gia vị" thông minh. Mỗi nàng công chúa ra mắt đều để lại một ấn tượng hiếm hoi trong lòng khán giả.

Với Moana, Disney đã chứng minh rằng họ luôn có cách khiến cho những yếu tố vượt qua trên hy vọng, đem tới cho người xem những bất ngờ. Nếu bạn vẫn chưa tin, thì bốn cụ thể dưới đây chắc chắn khiến bạn phải nghĩ lại.

1. Moana sống trong một mái ấm êm ấm, với cả thân phụ lẫn mẹ

Các công chúa Disney hầu hết đều có một "tuổi thơ khốc liệt". Thân phụ hoặc mẹ mất sớm, phải sống với mẹ kế ác nghiệt như Bạch Tuyết, Lọ Lem; hoặc phải chịu nhiều thiệt thòi như Bella (Người Đẹp và Quái Vật), Ariel (Nàng Tiên Cá), Jasmine (Aladdin và Cây đèn thần)… Những sự kiện không mong muốn mở đầu xảy đến khi các công chúa lớn lên, gây ra tranh chấp trong mái ấm.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 1.

Chính bởi vậy, việc hiện ra và lớn lên trong sự bao bọc rất đỗi của thân phụ mẹ là may mắn đầu tiên của Moana. Phụ thân mẹ cô cũng còn sống đến… cuối phim để chứng kiến sự thay đổi của con gái. Hoàn cảnh tưởng mức độ chỉ là một chi tiết bé xíu, nhưng lại là nhân tố quyết định hành động của nhân vật trong phim.

2. Moana không từ bỏ cái này để làm được cái khác, cô muốn có cả hai!

Một trong những điểm thường thấy ở thế hệ công chúa Disney kỷ nghuyên mới, đó là khao khát một nhân tố gì đó vượt ra ngoài "địa điểm" của họ. Chả hạn như Ariel (The Little Mermaid) – sẵn sàng trong khoảng bỏ kiếp tiên cá để sống trên mặt đất; Rapunzel (Công chúa tóc mây) - khao khát xuống khỏi toà tháp biệt lập trong khu rừng; hoặc Merida (Brave) – không hài lòng cuộc hôn nhân xếp đặt và quyết tâm đổi mới suy nghĩ của đấng sinh thành. Moana cũng vậy, cô hy vọng được chèo thuyền vượt ra khỏi bãi đá ngầm, mày mò biển hồ mênh mang.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 2.

Nhưng ước mong của Moana không hoàn toàn xuất phát trong khoảng sự nổi loàn. Bằng chứng là ở cuối bài hát "Where you are", cô con gái của tộc trưởng Motanui hát lên rằng cô sẽ trở thành một thủ lĩnh trong mai sau – như những gì cha mẹ và bộ tộc cô mong muốn. Tuy không hoàn toàn "chấp nhận" sự bố trí ấy, nhưng rõ ràng cô nàng vẫn phấn kích làm nhân tố đó. Moana yêu hòn đảo, mến mộ cư dân Monatui. Sự xâu xé giữa mơ ước ra khơi và "căn số" thủ lĩnh khiến Moana trở thành tinh vi và tiến bộ hơn các nàng công chúa trong cảnh ngộ tương tự. Cô không trong khoảng bỏ số mệnh được sắp đặt của bản thân, mà cô muốn làm được cả hai!

3. Chẳng có chuyện tình lãng mạn nào cả

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 3.

Phần lớn các bộ phim hoạt hình công chúa của Disney đều là câu chuyện về tình ái. Ngay cả các tác phẩm không quay quanh chủ đề này thì vẫn luôn có các cụ thể đan cài nhằm hé lộ một mối tình nào đó, như Mulan hay Frozen. Duy chỉ có Moana là hoàn toàn đứng ngoài "làn sóng tình ái". Cô không bị thân phụ mẹ "hẹn hôn" với bạn nào đó, không bị khách hàng nào trong làng ve vãn, cũng không bất ngờ gặp gỡ một hoàng tử nào trên hành trình của bản thân mình. Cô chỉ gặp mặt Á thần Maui – một người đồng hành bình thường chí hướng, một người thầy dày dạn kinh nghiệm và sau này là một người bạn tốt. Moana không khiến cho mọi thứ chỉ để cứu một người bản thân mình yêu, cô cứu toàn bộ mọi người!

4. Hành trình của Moana là hành trình của một nhân vật

Không có chuyện tình yêu, vậy nên Disney dồn vào một chỗ xây dựng hành trình anh hùng cho Moana. Công thức "sắm bạn đi cùng + luyện công lực + đương đầu với nhiều loại quái vật khác nhau" đã trở thành quá quen thuộc với các bộ phim Hollywood, nhưng chưa bao giờ đích thực được ứng dụng với các công chúa Disney.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 4.

Họ toàn bộ đều phải trải qua gian truân, đau khổ, bị thách thức lòng can đảm mọi lúc mọi nơi, nhưng chưa người nào có "lộ trình hero" tuyệt vời như Moana. Cô đã dấn thân lên đường với một mục đích của một người anh hùng: cứu quả đât, cứu người dân. Giả dụ cô không kết thúc nhiệm vụ ấy, mọi thứ sẽ sụp đổ. Và Moana, với sự tập trung và quyết tâm cao độ, đã thành công nhờ cả sức lực và trí lực của bản thân.

5. Moana không chỉ là công chúa

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 5.

Xuất thân là một "công chúa" đích thực, vậy nên câu chuyện của Moana không thuộc mô-típ "rũ bùn đứng dậy sáng loà". Moana là một nữ hero, đang sử dụng hành trình của mình để truyền đi thông điệp về lòng can trương và ý chí quyết tâm. Việc nắm bắt rõ phiên bản thân muốn gì, nỗ lực khôn xiết để xong xuôi việc đó mới là chìa khoá của thắng lợi. Thành công đôi khi không nằm ở kinh nghiệm và tuổi tác – bởi "lẫy lừng" như Á thần Maui mà không để ý quyết tâm thì vẫn thất bại đó thôi? Đây thực sự là một thông điệp phù hợp với thời đại mới, không chỉ có ý nghĩa giáo dục với trẻ bé mà còn là lời nhắc nhở bỏ ra cho người lớn.

Có thể nói, Moana là một trong những "công chúa" được xây dựng kỹ lưỡng và "phức tạp" nhất của Disney, một biểu tượng mới đầy ý nghĩa cho người theo dõi.


Xem tại: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét