Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Chiếm giữ đoạt 25 tỷ đồng, nguyên Tổng Giám đốc Hanoi Land lĩnh 15 năm tù |

Sau 3 ngày mở phiên tòa xét xử và nghị án, chiều 24/11, Hội đồng xét xử Tòa án quần chúng thị trấn Thủ đô đã tuyên án 15 năm tù đối với bị cáo Lê Trung Kiên (sinh năm 1972, nguyên Tổng Giám đốc Công ti cũ rích phần BĐS Thủ đô - Hanoi Land) về tội “Lường đảo chiếm giữ đoạt của cải.”


Ảnh minh họa. (Nguồn: inhabitat.com)

Theo cáo trạng, đầu năm 2007, Lê Trung Kiên ký hợp đồng với ông Phạm Hùng (Tổng Giám đốc Tổ chức kinh doanh lắp máy vn Lilama) về đề án xây dừng Tổng Công ti cũ rích phần Bất động sản Lilama Land (Tổ chức kinh doanh Lilama Land).

Kiếm được lời, ông Hùng ký thư mời các nhà đầu tư đạt yêu cầu tham gia góp vốn khi Công ty Lilama Land được xây dừng.

Sau đó, Kiên đã dùng những hồ sơ trên để mời chào các nhà đầu tư góp tiền tìm cũ kĩ phiếu của Lilama Land khi công ti này chưa được thành lập.

Tài liệu điều tra bộc lộ, từ ngày 9/4/2007 đến 16/5/2007, Lê Trung Kiên dùng danh nghĩa Tổng Giám đốc Hanoi Land để thu của 72 chủ đầu tư tổng số tiền 75,2 tỷ đồng. Nguyên do thu là tìm cũ rích phiếu của Tổ chức kinh doanh Lilama Land.

Toàn bộ số tiền trên được chuyển vào trương mục của Công ty Hanoi Land do Kiên làm Tổng Giám đốc.

Ngày 9/5/2007, Công ti Lilama triệu tập cuộc họp cũ kĩ đông sáng lập để bàn bạc hợp nhất kiến thiết Tổng công ty Lilama Land nhưng tổ chức kinh doanh Hanoi Land do Kiên làm cho Tổng Giám đốc không được triệu tập.

Hội nghị đã chốt danh sách 6 đơn vị sáng lập Tổng Tổ chức kinh doanh Lilama Land, trong đó không có tên Công ty Hanoi Land do Kiên khiến Tổng Giám đốc.

Ngày 17/5/2007, Ban kiến thiết Tổng tổ chức kinh doanh Lilama Land chính thức công khai danh sách cổ đông sáng lập Tổng công Lilama Land trên phương tiện tin tức đại chúng.

Các cổ hủ đông nộp tiền cho Kiên không thấy Công ty Hanoi Land có tên trong danh sách nên đã tới gặp gỡ Kiên để lấy lại tiền.

Kiên đã mời các chủ đầu tư tới công ti để khiến cho việc, đưa ra 2 phương thức là rút lại tiền đầu tư hoặc Tổ chức kinh doanh Hanoi Land sẽ chuyển tiền góp vốn tham gia Tổ chức kinh doanh Lilama Land như đã ký hợp đồng. Một số chủ đầu tư yêu cầu rút tiền thì được Kiên trả lại tiền.

Số nhà đầu tư còn lại vẫn có nhu cầu tiếp tục đầu cơ vào Lilama Land thì Kiên lập danh sách, chuyển sang công ty Lilama Land giúp họ. Tất nhiên, Kiên đã không thi hành theo cam đoan.

Tập đoàn công dụng xác định, Kiên đã không chuyển 25,2 tỷ đồng của 29 chủ đầu tư trên sang Công ti Lilama Land mà dùng số tiền đó đầu cơ tham gia một số dự án. Sau đó, Kiên bỏ trốn ra nước ngoài, chiếm giữ đoạt số tiền trên.

Ngày 17/7/2015, Kiên bị bắt theo quyết định truy hỏi nã của cơ quan công an. Quá trình dò xét, mái ấm Kiên đã nộp số tiền hơn 1 tỷ đồng để giải quyết hậu quả.

Tòa đã tuyên buộc Kiên phải chịu nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền hơn 23 tỷ đồng chiếm đoạt còn lại cho các bị hại.


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét