Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Cải cách sự thấp kém! |

(Xây đắp) - "Có DN ở khu vực phía Nam phản chiếu, họ chỉ nhập một cái động cơ điện để dịch vụ đóng gói nhưng phải mang hàng ra tận Hà Nội để rà soát, thời gian kéo dài đến 3 bốn tuần vẫn chưa xong".

Liệu có mấy người nào tin rằng đấy là tin tức có thật ở thời buổi Chính phủ đang nỗ lực dỡ gỡ bỏ mọi khó khăn của DN Việt Nam không nhỉ?

Ấy thế mà có đấy, bởi đây là góp ý vừa mới đây của VCCI đến Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) xung quanh nhân tố can hệ tới một dự thảo Thông tư quy định dán nhãn năng lượng cho các dụng cụ và thiết bị sử dụng năng lượng đang được lấy quan điểm.

Lý do, theo phản ánh của DN, việc thí nghiệm hiệu suất năng lượng mặt hàng động cơ được Bộ Công Thương chỉ định độc nhất cho Trọng điểm Khoa học tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1).

...Thế nhưng có DN cho hay, bản thân Quatest 1 cũng không làm cho được việc này, phải nhờ Nhà máy động cơ Việt - Hung ở Đông Anh (Hà Nội) chấp hành, gây tất cả gian truân, tốn kém chi phí cho các DN nói chung, các DN ở miền Trung, miền Nam nói riêng.

Vậy nguyên do ở đây là gì nhỉ? Do các nhà hoạch định chế độ của chúng ta thiếu thông tin, quan liêu, thấp kém, “lợi ích hàng ngũ”... hay lý do nào khác?

Lại nhớ đến câu chuyện một Thông tư “trợ thời” cũng của Bộ Công Thương kéo dài tới 6 năm, không tổng kết, không rút ra bài học, không ban hành chính thức, hành hạ các DN dệt may suốt ngần ấy năm trời. ngừng thi côngĐây là Thông tư 32 qui định nhất thời thời việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde về giới hạn chuẩn y đối với hàm lượng formaldehyde, các amin thơm trên vật phẩm dệt may.

Các DN ở ngành nghề này cho hay, họ đã tốn toàn bộ chi tiêu qui định này nhưng toàn bộ trong khoảng ngày ấy tới giờ đều là sản phẩm đạt tiêu chuẩn quy định, vậy vì sao không cải tiến để đỡ chi phí thời gian và tiền bạc của DN?

Quay về việc dán nhãn năng lượng cho các công cụ và thiết bị dùng năng lượng, VCCI buộc phải nên cấp cho nhãn hàng của nhà đóng hộp (model) chứ chẳng hề cho từng lô hàng. Nếu đạt thì giấy đủ điều kiện này sẽ được áp dụng cho mọi sản phẩm của cùng model đó ở phần nhiều các lô hàng sau, kể cả khác nhà du nhập. Ví như có sự thay đổi về kiến tạo công nghệ của mặt hàng đó thì phải rà soát lại.

Cùng với đó, cần bổ sung qui định về hậu kiểm hàng hóa trên thị trường, cho phép chọn bỗng nhiên một item lưu thông trên thị trường và đưa đi rà soát. Nếu kết quả kiểm tra mẫu lớn hơn cho thấy item của DN không đáp ứng được thì bắt đầu xử lý vi phạm, có thể phạt tiền, buộc thu hồi vật phẩm, thậm chí tróc nã cứu nghĩa vụ hình sự theo tội lừa dối đối tượng mua hàng nếu mức thu lợi phi nghĩa lớn...

Trộm nghĩ, đấy là chỉ ở cái “ngọn” trong công đoạn sửa sai văn bạn dạng thôi, còn cái “gốc” của nó lại chính là sự nhiều năm kinh nghiệm giang của các nhà hoạch định chính sách. Chứ không phải lúc nào cũng mang sinh mạng DN quốc gia làm “vật thí điểm” cho sự kém cỏi của chính mình.

Nguyễn Hoàng Linh


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét