Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Bài thư từ viện dưỡng lão được lan truyền khắp nước Úc

Rộng rãi nơi trên quả đât, sự ân cần của con cái đối với bác mẹ già đơn giản chỉ là gửi họ tham gia viện dưỡng lão, như làm cho tròn trách nhiệm và bổn phận của người con. Cuộc sống hiện đại đầy biến động, những người trẻ tuổi bị cuốn theo thiên hướng sống nhanh, sống gấp khiến người nhà kế bên vô tình bị lãng quên. Ông Mak Filiser chính là một trong những người không may tương tự.

Bài thơ từ viện dưỡng lão được lan truyền khắp nước Úc - Ảnh 1.

Bước sang tuổi xế chiều, ông được đưa vào sống ở viện dưỡng lão ở Úc. Không gia tài đồ sộ cũng chẳng con cái đầy bầy đàn, của nả duy nhất ông có chỉ là tấm thân bé gò và già nua. Đến cả những cuộc hứa của người nhà ông cũng ít lần được nhận. Ai cũng nghĩ rằng, Mak là người bất hạnh, mảy may không có chút gì để đời, con trẻ trong nhà thì hững hờ quên khuấy. Thế nhưng, cái ngày ông từ biệt cuộc sống ngay chính nơi cô cá biệt này, người ta mới phát sinh ra một kho báu vô giá. ngừng thi côngĐây ko phải là vàng bạc, kim cương mà chỉ là một tờ giấy nhàu nát với những dòng thơ nguệch ngoạc, được cô y tá vô tình thấy lúc dọn phòng.

Bài thơ từ viện dưỡng lão được lan truyền khắp nước Úc - Ảnh 2.

Tưởng chừng mực như những câu chữ của một ông lão sẽ ngắn ngủi và chẳng mấy hay ho. Thế nhưng sau khi các cô y tá đưa bài thơ "Cranky Old Man" của ông lên mạng phố hội, tác phẩm này đã lan truyền khắp nước Úc, đăng trên mọi tạp chí trong lễ Giáng Sinh. Bài thơ nhanh lẹ trở thành một hiện tượng toàn cầu chẳng phải bởi nghệ thuật ngôn từ mà cốt là vì trái tim của ông lão ngoài 80 tuổi gửi gắm trong từng con chữ, từng câu thơ. Cảm động hơn cả không hề là những người bạn già khác ở viện dưỡng lão mà chính là những cô y tá, những người đã từng chăm nom và luôn nghĩ rằng ông lão thật bất hạnh vì chẳng có trong tay thứ gì.

"Ông lão gàn dở

Hỡi những cô y tá, cô thấy gì?

Cô nghĩ vấn đề gì khi nhìn vào tôi?

Một ông lão nhỏ dại yếu, già nua và ngây ngô

Tính thực tình kì quái với đôi mắt xa xôi

Luôn rơi vãi thức uống, chẳng mấy khi thông báo

Khi cô lớn tiếng quát: “Ông hãy cố một lần

Trong khi ông không thấy, mọi yếu tố mà tôi khiến”

Người luôn mãi quên mất... một chiếc giày hay tất?

Chẳng bao giờ lên tiếng, để mặc cô làm việc

Tắm rửa và thưởng thức, suốt cho một ngày dài

chậm triển khai là yếu tố cô nghĩ, trông thấy, có phải không?

Nhìn kĩ hơn cô hỡi, cô chưa thấy tôi đâu

Hãy ngồi đây tôi kể, câu chuyện của đời mình

Bài thơ từ viện dưỡng lão được lan truyền khắp nước Úc - Ảnh 3.

Khi tôi lên mười tuổi, sống với cha và mẹ

Với anh và với chị, những người nâng niu nhau

Rồi khi lên mười sáu, với đôi cánh trên chân

Luôn mơ mộng mỗi ngày, về tình yêu thực sự

Và chú rể đôi mươi, với trái tim rực cháy

Sống với lời nguyện thề, trọn đời xin gìn giữ.

Bước vào tuổi nhì lăm, nuôi nấng đứa con bản thân mình

Luôn cần sự chỉ bảo, bên mái ấm kính yêu

Người đàn ông ba mươi, khi sức trai bùng cháy

Chở che cho đại chúng, gắn bó mãi lâu dài

Tuổi bốn mươi ập tới, bạn hữu con cất cánh bay

Người thanh nữ bên tôi, giúp vơi đi nỗi sầu

Năm mươi năm trôi qua, những đứa trẻ lại về

Một lần nữa trong tôi, êm ấm lại đong đầy.

Bài thơ từ viện dưỡng lão được lan truyền khắp nước Úc - Ảnh 4.

Bóng tối bỗng che phủ, khi vợ thánh thiện đi xa

Tôi nhìn tham gia mai sau, run rẩy và sốt ruột

Những đứa trẻ của tôi, không thể nào gặp chúng

Năm bốn tuần đã trôi qua, cuốn mất đi tình yêu

Giờ đây đã già nua, tự nhiên thật tàn bạo

Tuổi già đến nhanh chóng, cứ ngỡ như trò đùa

Thể xác bỗng nhiên suy vong, nhựa sống cũng ra đi

Tuy trái tim chấm dứt đập, chỉ còn là đá lạnh

Nhưng trong thân xác này, tâm huyết vẫn bùng cháy

Bài thơ từ viện dưỡng lão được lan truyền khắp nước Úc - Ảnh 5.

Để rồi một ngày kia, trái tim bừng sống dậy

Tôi nhớ những nụ cười…tôi nhớ những nỗi bi ai…

Tôi yêu và tôi sống, mở màn một lần nữa

Dù chốc lát còn lại, ít ỏi và ngắn ngủi

Người ơi có biết chăng, chẳng có gì vĩnh cữu

Hãy mở mắt và nhìn

Ko phải lão già đâu

Hãy lại gần và thấy… một TÔI thật năng động."

Bài thơ từ viện dưỡng lão được lan truyền khắp nước Úc - Ảnh 6.

Bài thơ trước tiên là những lời khuyên của Mak đến những cô y tá. Đừng chỉ nhìn ông như một lão già dở hơi và lẩm cẩm, đừng chỉ mãi tất bật chăm lo và quên rằng thứ họ cần hơn là một người bạn tâm can sẻ chia.

Ví như nông cạn và thoáng qua ta sẽ chỉ thầy bề ngoài khắc khổ và già nua. Phải đến khi thẩm từng câu chữ ta mới thấy được kho báu tâm hồn vô giá nằm ẩn sâu bên trong Mak.

Bài thơ cũng là lời nhắc nhở đến những người trẻ tuổi. Đừng mải chạy theo cuộc sống cơm áo gạo tiền mà quên bỏ ra thời điểm ở bên cha mẹ. Cứ mỗi ngày phung phá trôi qua, bạn đã đánh mất đi 24 giờ được ở gần họ. Cho nên, hãy biết trân trọng và chú tâm bố mẹ khi còn có thể.


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét