Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Bình Thuận xin thu nhỏ khu bảo tàng biển, Bộ Nông nghiệp không đồng ý |

Bộ Nông nghiệp không ủng hộ Bình Thuận vấn đề chỉnh khu bảo tồn đại dương Hòn Cau để nhường quy mô cho nhà máy nhiệt điện.


Một góc khu bảo tồn biển Hòn Cau. Ảnh: PLO.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn phiên bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận, về việc Bộ không đồng ý cắt giảm các vùng hồi phục sinh thái và vùng sản xuất trong tổng 12.500 ha của Khu bảo tàng biển Hòn Cau.

Trước đó bốn tuần 9/2016, tỉnh Bình Thuận có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp xin nhân tố chỉnh quy mô Khu bảo tồn biển Hòn Cau, do các dự án của Trọng điểm Điện lực Vĩnh Tân và Hoa Phượng đỏ tổng thích hợp Vĩnh Tân nằm chồng lấn lên quy mô hồ của Khu bảo tàng hơn 1.000 ha.

Chi tiết, Bình Thuận bắt buộc Bộ Nông nghiệp để ý cho cắt giảm 1.060 ha trong tổng 12.500 ha của khu bảo tồn biển Hòn Cau, nhường diện tích cho các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân.

Trong văn bạn dạng gửi UBND tỉnh giấc Bình Thuận, Bộ Nông nghiệp nhấn mạnh tới giá trị đa dạng sinh học của Hòn Cau. Khu bảo tồn là nơi phân bố của các hệ sinh thái hồ nhiệt đới điển dường như rạn san hô, thảm cỏ hồ. Đây cũng là vùng sinh sống, bãi đẻ của đa dạng loài thủy sinh vật quý hiếm có trị giá kinh tế và sinh thái quan trọng.

Quy mô 12.500 ha của Hòn Cau đã được tính toán bảo đảm tiêu chí bảo tàng các hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển, các loài động thực vật đại dương quý hi hữu. Vì thế, theo Bộ Nông nghiệp, việc đề xuất yếu tố chỉnh giảm diện tích tới 1.060 ha sẽ tác động lớn tới chỉ tiêu, tính năng và thậm chí phá đổ vỡ quy hoạch khu bảo tồn; ảnh hưởng lớn đến quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2 km với gần 234 loại san hô, cỏ hồ và động thực vật khác quý thảng hoặc khác.

Theo Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét