Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Lãnh đạo các nước thành viên TPP chắc chắn cố gắng thực thi hiệp nghị |

Ngày 19/11, các nhà chỉ đạo của 12 nước thành viên Hiệp nghị Đối tác làm ăn Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhất trí thúc đẩy các nỗ lực thực thi ký hợp đồng thương mại tự do này, trong bối cảnh Tổng thống thắng cử Mỹ Donald Trump phản đối hiệp định.


Các nhà chỉ huy các nước thành viên TPP tại cuộc họp ở Lima. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhật Bản cho nhân thức trong cuộc gặp mặt ở thủ đô Lima (Peru) bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Thích hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), các nhà lãnh đạo 12 nước thành viên TPP tái khẳng định xúc tiến các giấy má nội địa, như đưa ra quốc hội phê duyệt để hiệp nghị có hiệu lực. Các nhà chỉ huy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định cả về kinh tế lẫn kế hoạch trong việc bảo đảm định hình, phồn thịnh của khu vực.

Theo quan chức trên, mặc dù chưa rõ liệu hiệp định TPP có đi vào hiệu lực khi chính quyền của ông Trump lên nắm quyền hay không, song các nhà lãnh đạo không bàn thảo tài năng thực thi TPP mà không có sự nhập cuộc của Mỹ.

Quan chức trên dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho nhân thức chính quyền của ông sẽ tiếp tục các cố gắng để xúc tiến sự ủng hộ nội địa đối với TPP.

Dường như đó, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Obama "đã đàm luận về sự ủng hộ của ông đối với các thỏa thuận thương nghiệp tiêu chuẩn cao như TPP, giúp thăng bằng sân chơi cho người lao động Mỹ và tăng cường lợi ích và trị giá trong khu vực châu Á-Thái Binh Dương có kinh tế hiện đại và tầm cần thiết kế hoạch."

Ông Obama cũng hối thúc các nhà lãnh đạo các nước thành viên TPP tiếp diễn cùng nhau cố gắng để xúc tiến hiệp định.

Về phần chính mình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ: "Nếu các nước thành viên ngừng giấy má trong nước, thì hiệp nghị TPP sẽ chết hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến việc không thể kiềm giễu cợt chủ nghĩa bảo hộ."

Các nước tham gia TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, đều là thành viên APEC. Các nền kinh tế khác thuộc APEC gồm Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Papua New Guinea, Philippines, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (TQuốc) và Thái Lan.

Tại hội nghị APEC lần này, 21 nền đế kinh viên dự định nhấn mạnh tầm cần thiết của thương mại hòa bình, thị trường tạo dựng, trong bối cảnh quả đât đang đối mặt với vững mạnh thương mại bê trễ và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét