Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Ưng Đại Vệ: "Nhìn con gái nhảy và hát chính là nhân tố thôi thúc tôi trở lại showbiz!"

Sân khấu "Sing My Song - Bài hát hay nhất 2016" chào đón sự sinh ra của một gương mặt thân thuộc là Ưng Đại Vệ. Anh bộc lộ ca khúc mang tên "Lời tự sự". Với chất giọng đặc biệt và ca trong khoảng mang đa dạng ý nghĩa, Ưng Đại Vệ đã đoạt được được HLV Nguyễn Hải Phong.

Sau khi chấm dứt phần diễn giả, HLV Nguyễn Hải Phong liền chia sẻ: "Ngay khi 2-3 chữ đầu thôi tôi đã trông thấy Ưng Đại Vệ, giọng của Vệ quá đặc biệt". Trong khi đó, trên sàn diễn còn có sự sinh ra của em gái và con gái của Ưng Đại Vệ. Giây khắc cả gia đình nhỏ nhắn đứng trên sân khấu mang tới cho "Sing My Song" thêm rộng rãi hấp dẫn.

Ưng Đại Vệ: Nhìn con gái nhảy và hát chính là điều thôi thúc tôi trở lại showbiz! - Ảnh 2.

Cùng lắng tai những san sẻ của Ưng Đại Vệ về khoảng thời điểm bỗng nhiên "biến mất" trong showbiz và bất ngờ trở lại trong "Sing My Song":

Chào Ưng Đại Vệ, anh có thể chia sẻ thêm cho khán giả về ca khúc mới trình làng của chính mình tại "Sing My Song" được không?

Bài hát "Lời tự sự" được viết dựa trên những khoảng yên ổn mà tôi trải qua trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. Ca khúc này tôi sáng tác trong khoảng năm rồi, khi khiến thì nó cũng mất đa dạng thời điểm để hoàn chỉnh. Tôi viết thì khá nhanh nhưng sau đó phải nghe đi nghe lại để sửa đa dạng thứ trong giai điệu, lời nhạc hay hòa âm phối khí... sửa liên tục cho đến khi nào bản thân cảm thấy tương đối hoàn chỉnh thì mới coi như kết thúc, chắc cũng phải mất 2 tuần đấy!

Vì sao anh lại chọn ca khúc này để đi thi?

Đây là một trong những ca khúc mà tôi rất thích và sắp đến sẽ nằm trong album mới của Ưng Đại Vệ. Bài hát này rất xúc cảm và tôi nghĩ nó cũng dễ nghe, người theo dõi có thể dễ đồng cảm hơn. Thời điểm này tôi thích sáng tác những ca khúc như vậy.

Vấn đề gì trong tình ái khiến cho anh trằn trọc để tạo thành một bài hát như thế này?

Nói thông thường là tôi cũng từng trải qua nhiều cuộc tình trong quá khứ nên tôi đã dùng chính kinh nghiệm của bản thân để rút ra và cho vô bài hát này. Thực ra trong tình cảm thì tôi cũng là một người khá yếu ớt, dù thiết kế tỏ ra mạnh bạo nhưng bên trong cũng phong phanh như bao người tầm thường khác.

Tại sao anh lại "mất tích" trong showbiz một thời điểm dài tương tự? Có phải chỉ riêng yếu tố tình cảm không hay còn lý do nào khác?

Trong khoảng năm 2007 - 2010, tôi gặt hái được khá phổ thông thành công cho bản thân sau khi đã tách ra khỏi GMC. Và từ thời gian đó thì gia đình tôi gặp mặt phải một biến cố rất lớn về vốn đầu tư, tổ chức kinh doanh của riêng tôi cũng bị vỡ nợ, mọi thứ thiên nhiên mất hết một phương pháp đột nhiên ngột. Cho nên cũng không thể tập trung để đầu tư cho các vật phẩm âm nhạc, bởi vậy mà một thời gian tôi nghỉ hẳn luôn.

Đây là điều mà tôi không thể nào đi san sẻ với người khác được, bản thân mình chỉ khiến cho đủ mọi thứ để xoay sở cho cuộc sống thôi. Trong showbiz thì phải có nguồn vốn mạnh thì mới có thể duy trì hình ảnh hay phát triển sản phẩm. Đùng một cái, tôi gặp phải rối rắm này nên 4, 5 năm tôi không thể khiến cho gì được. Những dự án của tôi gần như bị đóng băng, không chạy được dễ dãi.

Ưng Đại Vệ: Nhìn con gái nhảy và hát chính là điều thôi thúc tôi trở lại showbiz! - Ảnh 3.

Vậy anh đã xoay sở như thế nào để có thể bước tiếp trên đoạn đường âm nhạc?

Trong lúc tạm bợ nghỉ ngơi thì tôi cũng có nhập cuộc đóng hộp về âm nhạc, rồi cũng viết nhạc và cung cấp một số bằng hữu nghệ sĩ. Có lúc vì thích quá nên tôi dùng chính số tiền mình đang có để làm cho một MV cho đỡ nhớ nghề rồi thôi chứ khả năng vốn đầu tư vẫn chưa cho phép ra vật phẩm liên tiếp.

Ngay thời điểm gian khổ đó thì tôi lập mái ấm và có em bé nhỏ nên tôi cũng muốn tập trung để chăm bẵm tốt cho con gái. Ở nhà khi nhìn con ca ve hay hát thì thực thụ tôi cũng nhớ sân khấu, nhớ nghề và tôi coi con bản thân như một động lực để có thể tiếp tục quay trở lại với âm nhạc, khiến việc phổ quát hơn để có thể đảm bảo cuộc sống tốt cho con. Hiện giờ thì mọi chuyện nó cũng qua quá trình khó khăn và trở thành thăng bằng lại nên tôi chính thức quay lại với âm nhạc.

Anh có thể chia sớt một tẹo về con gái không?

Con gái tôi năm nay chắc cũng được 3 tuổi rồi. Tôi là một người phụ vương độc thân, vợ tôi cũng là một người tôi rất tôn trọng nên tôi cũng không muốn nhắc lại dĩ vãng nữa.

Tôi có con gái từ thời điểm gian khổ nhất nhưng tôi không thể chia sẻ được với bạn nào vì không có đủ tự tin và sợ hãi các nhân tố bên ngoài bàn tán ra tham gia. Cứ suy nghĩ mãi, suy nghĩ mãi rồi cảm thấy khó chịu vì bản thân chụp phổ quát hình với con lắm nhưng lại không thể đưa lên mạng xã hội.

Cuối cùng, tôi cho rằng chính mình cũng chẳng thể giấu mãi được nên tôi cũng dẫn nhỏ đi chơi, như đi siêu thị sắm đồ ăn, đồ chơi chẳng hạn. Khi tôi đánh tập thể thì nhỏ xíu chạy đến hát rồi nhảy, cưng lắm! Lúc tôi đi thi "Sing My Song" thì có nhờ em gái tôi đưa bé đi cùng làm khán giả để cổ hủ vũ cho bố. Tôi cũng đang cố gắng viết một bài hát để tặng cho con gái.

Tại sao anh chọn lựa "Sing My Song" khiến bước đệm để quay trở lại âm nhạc?

"Sing My Song" là một sân chơi dành cho những người vừa có thể sáng tác, vừa có thể hát và tôi nghĩ nó phù hợp với bản thân mình. Vì là một chương trình truyền hình thực tế và được sinh ra đa dạng trên TV nên công chúng có thể trông thấy tôi trước đã vì tôi cũng chiếm được khá rộng rãi thắc bận bịu về sự "biến mất" bỗng ngột của bản thân trong âm nhạc. Có quá nhiều câu hỏi mà trong khoảng thời gian khó khăn tôi chẳng thể tư vấn được thì gameshow này chính là thời cơ để tôi chứng minh cho công chúng thấy là bản thân mình vẫn khiến cho việc và gắn bó với âm nhạc.

Anh cũng khiến cho việc phổ biến với Ông Cao Thắng. Vậy sao anh không thích hợp tác lâu dài với anh Thắng để phát triền hơn về âm nhạc vì dù gì anh Thắng cũng đã có công ty riêng?

Tôi và Ông Cao Thắng là nhì người bạn khá thân, hồi xưa xém đầu tư chung công ty luôn mà lại sau này Thắng một bản thân mình lập tổ chức kinh doanh. Thực ra nhì bạn bè cũng thường xuyên thủ thỉ với nhau và sắm hướng để trợ giúp nhau, đan xen với việc hợp tác vĩnh viễn.

Hiện nay tôi vừa hát vừa tham gia sản xuất rồi đào tạo lớp trẻ, ca sĩ thì mình chỉ hát đến tầm 40 tuổi rồi trở lại vai trò đóng chai cho lớp trẻ chứ chẳng thể nào hát mãi được, ai cũng vậy. Nhưng ngay lúc này, sau cuộc thi chắc chắn tôi sẽ có những ý tưởnrg chi tiết hơn về âm nhạc để đến với người theo dõi đa dạng hơn.

Ưng Đại Vệ: Nhìn con gái nhảy và hát chính là điều thôi thúc tôi trở lại showbiz! - Ảnh 4.

Đi thi như thế này anh có nghĩ chính mình đang mở đầu lại trong khoảng con số 0 không?

Thực ra thì nhân tố này cũng rất nhạy cảm, vì đối với những người mà thành danh rồi đi thi có một nhân tố mà người ta rất sợ là sợ thua, sợ bị mất mặt.

Phần lớn thí sinh cần cuộc thi để sau này thành ca sĩ giỏi và ra item. Tôi ở một cái thế là đã biến thành ca sĩ chuyên nghiệp rồi, đã nên danh ở ngoài nay quay quay về cuộc thi, thắng thì không sao chứ thua thì rất dễ bị mất mặt. Nhưng bạn dạng thân tôi lại nghĩ thoáng hơn, đây là một cuộc chơi mà cần yếu sự kịch tính, thiết yếu người thắng kẻ thua mới lôi cuốn. Mục đích bình thường của công chúng là có thể đem phổ thông item âm nhạc hơn tới với quần chúng và kể cho quần chúng nghe câu chuyện của bản thân.

Anh có cảm thấy âm nhạc của bản thân với âm nhạc của khách hàng trẻ hiện giờ khác xa nhau không?

Lúc dân chúng nghe nhạc của Ưng Đại Vệ đa dạng là khi tôi làm theo phong cách Pop/R&B cộng với Rap mà LK là một trong những người trước tiên thí nghiệm chuyên mục này. Tuy hiện thời nó không mới nhưng năm 2007 thì nó lại khá mới mẻ, bản thân mình mang lại một làn gió mới thì người ta nghe phổ biến.

Bây chừ thì khách hàng trẻ đã nghe qua giai đoạn đó và tìm kiếm tới những cái mới khác. Trong âm nhạc, mỗi một người sẽ có một thị hiếu riêng và họ sẽ đi theo những dòng nhạc khác biệt. Chả hạn như chẳng thể nói người hát EDM là mới còn hát Pop là cũ vì không có thể loại nào được cho là cũ cả. Người trẻ thì họ đẹp hơn, máu nóng, sung sức hơn và ngôn trong khoảng sử dụng trong bài hát được biểu lộ đúng theo tính cách thức của họ. Còn người mà lớn hơn chút ít thì sẽ chọn lựa phong cách nhạc khác, tỉnh bơ hơn. Lớn thì có phổ biến kinh nghiệm hơn nhưng trẻ thì táo bạo và chính trực hơn.

Chỉ được HLV Nguyễn Hải Phong bấm chọn thì anh có cảm thấy đây là yếu tố khiến cho anh chưa thỏa mãn với bạn dạng thân?

Không. Đây là một nhân tố phổ biến vì bạn dạng thân tôi và những Huấn luyện viên ngồi ở dưới cũng ở độ tuổi xấp xỉ nhau, lúc tôi còn trẻ thì những bạn đó từng là đồng nghiệp. Mỗi người một hướng, một thị hiếu nhạc thì chuyện người nào bấm hay không bấm không cần thiết, chỉ cần 1 người bấm là đủ rồi chứ không phải lúc nào cũng cần cả 4 người. Họ phải nghe rồi cảm nhận được thì mới bấm chọn lựa bản thân mình vì mỗi người theo đuổi dòng nhạc không giống nhau. Chẳng hạn như anh Lê Minh Sơn đeo đuổi dân ca tiên tiến thì sao chọn tôi về đội được?

Mỗi thí sinh của "Sing My Song" thường đem tới một câu chuyện trong trắng tác của chính mình thì anh suy nghĩ như thế nào về chuyện này?

Trong mỗi bài hát đều có câu chuyện của bản thân mình trong đó, một là những cái bản thân suy nghĩ rồi viết ra, nhị là mình lấy từ chính kinh nghiệm của phiên bản thân. Chương trình này cho phép mình có thể kể chuyện thì mình cứ thế san sẻ thêm những cái để quần chúng nhân thức rộng rãi hơn về mình. Vấn đề này hơn là khi mình lên sàn diễn hát dứt rồi lao dốc, người ta chẳng nhân thức gì về chính mình hết trơn.

Mỗi thí sinh tự muốn và có quyền chia sẻ câu chuyện của mình chứ không hề do ban tổ chức đặt ra, thậm chí họ còn hoan nghênh bản thân chia sớt thêm nữa. Trước đó tôi cũng là người khá khép kì dị, nói ít, suy nghĩ của mình được chuyển thể hết vào trong âm nhạc.

Ưng Đại Vệ: Nhìn con gái nhảy và hát chính là điều thôi thúc tôi trở lại showbiz! - Ảnh 5.

Anh có run sợ các ca khúc của bản thân mình bị dính nghi án đạo nhạc không?

Tôi là một người viết nhạc và đóng gói có tâm, có đạo đức. Ví như bản thân lấy một bài nhạc nước ngoài hát thì bản thân sẽ để tên tác giả chứ cái nào mà bản thân khiến thì bản thân mình để tên mình. Tôi nghĩ như thế này, thực ra có quy luật là nếu trong 7 nốt nhạc liên tục của 2 bài hát giống nhau thì người ta sẽ nói là đạo.

Còn ví như giống ít tầm 3, 4 nốt thì nó có phổ biến cái để bản thân xét lắm, nếu hòa âm giống nhưng câu chuyện và giai điệu khác nhau thì cũng không thể trách được vì người khiến cho nhạc trên quả đât phần lớn và có cả mấy trăm ngàn bài hát có hòa âm giống nhau. Trừ khi nào bưng nguyên đoạn hay bài hát của người ta thì lúc đó mới nói được. Đối với những bạn không được học nhạc từ tí hon, chỉ được nghe nhạc và nghêu ngao hát theo thì sẽ rất dễ bị giống.

Lần quay trở lại showbiz này, anh thấy bản thân mình đổi mới như thế nào so với trước đó?

Tâm hồn tôi thì vẫn còn trẻ, chỉ có thể xác là hơi già đi một xíu. Ngày xưa mình khiến cho cũng được mà không làm cho cũng chẳng sao, còn bây chừ thì mình vẫn là một ca sĩ, vẫn là một người viết nhạc nhưng có nghĩa vụ hơn vì giờ đây mình còn là một người bố nữa. Đôi khi nhìn con thì mình nghĩ phải khiến cho hết phần lớn vì tương lai của nó, phải nỗ lực phổ biến hơn.

Cảm ơn những san sẻ của Ưng Đại Vệ!


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét